An toàn thực phẩm

Xúc xích Viet foods vắng bóng thị trường Hà Nội

(DNVN) - Xúc xích Viet foods mới đây bị phát hiện chứa chất cấm gây ung thư đã vắng bóng thị trường Hà Nội từ đại lý bán lẻ cho tới siêu thị.

Tin tức trên báo Hà Nội mới, kết quả kiểm nghiệm 4 mẫu lấy từ hơn 2 tấn xúc xích Viet foods bị thu giữ đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251, chất có thể biến đổi ở nhiệt độ cao và là tác nhân gây ung thư.

Trước đó, ngày 20/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14, Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh do ông Nguyễn Viết Xuân làm giám đốc, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 140C ngõ 351 Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Sản phẩm xúc xích viet foods (Ảnh: Internet)

Lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 2 tấn xúc xích, tương đương với 38.000 chiếc xúc xích, có dấu hiệu sử dụng phụ gia thực phẩm. Toàn bộ số hàng trên do cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (địa chỉ tại ấp Lồ Ồ, xã An Tây, huyện Bến Cát, Bình Dương) sản xuất.
Đội QLTT số 14 đã lấy mẫu 4 loại xúc xích, mỗi mẫu lấy 2 gói, mang đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Các mẫu mang đi kiểm nghiệm đều được giữ nguyên tem niêm phong và đều còn hạn sử dụng từ 1 năm đến hơn 1 năm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 4 mẫu xúc xích mang đi kiểm nghiệm đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251 với hàm lượng từ 89 - 100mg/kg. Thông tư 27 về chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế đã quy định hoạt chất Sodium nitrat 251 tuyệt đối cấm dùng cho sản phẩm thịt. Nếu nướng, rán xúc xích này ở nhiệt độ cao, chất này sẽ bị biến đổi chất và là tác nhân gây ra bệnh ung thư.

Năm 2014, các sản phẩm của Viet foods từng được một số cơ quan báo chí bình chọn là thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng. Nhưng trong cuộc "tịnh tiến" ra thị trường miền Bắc, khi chưa có thông tin chứa chất cấm gây ung thư, do vấn đề chất lượng, Viet foods tự đánh mất thị phần, rời khỏi thị trường cạnh tranh ở Hà Nội. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Big C là một trong những siêu thị lớn ở Hà Nội có sự góp mặt của nhiều hãng xúc xích tên tuổi. Khu vực ẩm thực của Big C Thăng Long dành một diện tích không nhỏ bày bán xúc xích. Chiếm số lượng áp đảo là các sản phẩm của Vissan, CP, Ebon rồi đến các thương hiệu Hiến Thành, Cầu Tre, Hạ Long, Anco và tuyệt nhiên không có bóng dáng xúc xích Viet foods. Nhân viên quầy ẩm thực của Big C cho biết, ở đây chưa bao giờ bán xúc xích của Viet foods.

Chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart cũng không ngoại lệ. Khảo sát Vinmart tại các khu vực Trung Kính (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa), Thành Công (Ba Đình)… đều không có sự hiện diện của Vietfoods. 

 

Chị Lê Thị Hương nhân viên bán hàng tại Vinmart Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: "Vinmart chỉ có sản phẩm xúc xích của Vissan, Hạ Long… Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng lâu nay. Vinmart không bán xúc xích của Viet foods". Sản phẩm xúc xích ở các siêu thị khác như Hapro mart (Thanh Xuân), Metro (Hà Đông)… đều vắng bóng Viet foods.

Ở khu vực ngoại thành hoặc giáp ngoại thành, Viet foods không đến mức vô danh. Cô Nguyễn Thị Hường (chủ cửa hàng tạp hóa trong Ký túc xá Mễ Trì của Đại học Quốc gia Hà Nội) kể: "Cách đây khoảng 1 năm, cô có lấy xúc xích Viet foods nhưng bán chậm lắm. Sinh viên chê loại đấy ăn không ngon nên cô thôi".

Chủ cửa hàng ở 22 Trung Văn (Từ Liêm) nhớ lại: "Cũng lâu rồi, có người đến mời chào sản phẩm xúc xích Viet foods nhưng không bán được. Chính tôi ăn còn thấy không ngon nên từ đó không bán nữa".

Sau thông tin 100% mẫu xúc xích Viet foods đều chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 521, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng và hoài nghi về chất lượng các loại xúc xích khác trên thị trường. Bởi xúc xích vốn là sản phẩm mà trẻ em, học sinh, sinh viên rất ưa thích. 

Vì vậy, người dân đều mong các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra gắt gao hơn và xử lí nghiêm những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, để thị trường không còn xuất hiện thực phẩm bẩn gây lo ngại cho người tiêu dùng.

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo