Quốc tế

Chiến binh IS đào ngũ lập "chiến tích" cho cả thế giới

(DNVN) - Một chiến binh IS đã đào ngũ vừa lập "chiến tích" cho cả thế giới khi mang theo một thẻ nhớ chứa thông tin mật về lý lịch của 22.000 kẻ khủng bố.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô dẫn nguồn từ Sky News (Anh), chiếc thẻ nhớ này do một chiến binh IS đánh cắp từ hang ổ của nhóm. Trong đó, có chứa danh tính, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ liên lạc với thân nhân của các tân binh khủng bố đến từ 51 quốc gia trên thế giới.

22.000 chiến binh IS đến từ 51 quốc gia trên thế giới đã lộ danh tính. Ảnh báoAn ninh thủ đô.

Những tài liệu trong chiếc thẻ nhớ cũng chỉ ra rằng, để được gia nhập IS, các tân binh phải trả lời đầy đủ 23 câu hỏi trong phiếu đăng ký, bao gồm: ngày sinh, tình trạng hôn nhân, công việc trước đây, người đã giới thiệu họ vào nhóm cũng như các kỹ năng chiến đấu từng có.

Sky News cho biết, người đánh cắp chiếc thẻ nhớ là Abu Hamed, được coi là “cảnh sát trưởng” của IS. Anh ta từng là binh sĩ thuộc Quân đội Tự do Syria (Free Syrian Army) trước khi sang đầu quân cho IS. Abu Hamed được giao phó nhiệm vụ bảo vệ bí mật quan trọng của tổ chức và đảm bảo chiếc thẻ nhớ luôn là vật bất ly thân.

Vỡ mộng với những gì IS thể hiện, Abu Hamed tin rằng IS đang dần sụp đổ từ bên trong, anh ta quyết tâm đào ngũ và lập "chiến tích" cung cấp thẻ nhớ cho truyền thông.

Nhưng quan trọng hơn cả, hàng ngàn văn bản này còn hé mở danh tính của một số chiến binh chưa lộ mặt tại Anh, Bắc Âu và đa số là những tên ở Trung Đông, Bắc Phi, cũng như Mỹ và Canada. Thông tin về chỗ ở của bọn chúng có thể giúp giới chức an ninh phá vỡ tổ chức này, đồng thời ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố. Báo TTXVN thông tin.

Trong số các văn bản mà Sky News vừa có được, có một tập hồ sơ đánh dấu “cảm tử” ghi danh một lữ đoàn gồm các chiến binh sẵn sàng tấn công liều chết, cũng như được đào tạo để "tử vì đạo". Một số số điện thoại trong danh sách vẫn còn hoạt động, được cho là do gia đình và bản thân các kẻ cực đoan IS sử dụng. 

 

Những thông tin quý giá này do cựu “cảnh sát trưởng” phụ trách an ninh nội bộ của IS, chịu trách nhiệm bảo vệ những bí mật cốt lõi của tổ chức, giao nộp. Người này đã tiếp cận và lấy trộm số văn bản trên từ một tay súng nổi dậy thuộc lực lượng “Quân đội Syria tự do” (FSA) có tên Abu Hamed – kẻ đã cải đạo để gia nhập IS. Cựu “cảnh sát trưởng” đã vỡ mộng khi thấy IS đã hoàn toàn sụp đổ từ bên trong nên quyết định từ bỏ tổ chức. Sky News đã thông báo với cơ quan chức năng về số tài liệu trên. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo