Chuyển đổi số

CEO ACCESSTRADE 'mách nước' cách xây dựng doanh nghiệp số hoàn chỉnh

DNVN - Theo chuyên gia Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE, có những doanh nghiệp số vẫn sống khoẻ trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn. Trong đó, ví dụ điển hình là Công ty PNJ vẫn tăng trưởng 70% trong khi đối mặt với dịch COVID-19. Không áp dụng chuyển đổi số, không thể có kết quả ấn tượng như vậy.

HFL Media đồng hành cùng Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2023 / Đắk Nông: Khuyến cáo tình trạng giả danh cán bộ, lãnh đạo gọi điện lừa đảo

Thay đổi về chất

Tại diễn đàn CEO “Chiến lược phát triển doanh nghiệp trong một thế giới đại chuyển đổi” ngày 25/1 tại Hà Nội, chuyên gia Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE, đại diện Hội đồng Tư vấn The Wise trong dự án “1 triệu doanh nghiệp chuyển đổi số thành công” đã có bài tham luận về tầm nhìn chiến lược toàn diện cho doanh nghiệp (DN) trong năm 2024.

Ông Hưng chia sẻ, ACCESSTRADE giúp DN giải quyết bài toán bán hàng trên thương mại điện tử nhưng AccessTrade không tự bán. Thay vào đó, đơn vị kết nối với khoảng 2 triệu chuyên gia về online, gồm KOL, KOC cho đến những người kinh doanh online. Do đó, ACCESSTRADE bán được lượng hàng rất lớn.

Ở Việt Nam, có 2 “ông lớn” với khoảng 2 triệu khách hàng mở tài khoản, doanh thu của 2 DN cộng lại khoảng 2 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, họ không có nhân sự và văn phòng tại Việt Nam. Đó là Facebook và Google.

“Đây là cách bán hàng không cần đội sale. Thực tế cho thấy, có những DN đạt doanh thu thấp nhưng phải nuôi đến hàng ngàn nhân viên sale.

Từ thực tế này, chúng tôi mới nảy ra rằng bài toán chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là hệ thống hoá hệ thống quản trị mà cần tạo ra sự thay đổi khác hoàn toàn và như vậy mới thay đổi về chất, tạo ra hiệu quả thực sự cho DN”, ông Hưng nói.

Chuyên gia Đỗ Hữu Hưng - CEOACCESSTRADE.

Phân tích sâu về hiệu quả tích cực từ hoạt động chuyển đổi số, chuyên gia cho biết, những năm 2000 trở về trước, các DN số 1 thế giới đa phần là công ty về năng lượng, bán lẻ… hay những tập đoàn chuyên sản xuất các trang thiết bị chiếu sáng.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, các công ty đang dần thống trị lại mang tên Facebook, Apple, Alphabet…

Đáng chú ý, đến nay, gần như 80% trong khoảng Top 40 DN hàng đầu trên thế giới đều là những công ty công nghệ. Còn những công ty năng lượng, những công ty bán lẻ thì đang dần dần lùi về phía sau.

Đích đến của chuyển đổi số là gì?

Làm trong lĩnh vực số, ông Hưng luôn trăn trở câu hỏi “Với DN, đích đến của chuyển đổi số là gì để sau đó tìm ra con đường đi phù hợp?”.

Tại Việt Nam, Grab, Shopee đã lãi hàng nghìn tỷ đồng/năm. Lý do nào khiến các tập đoàn, công ty về công nghệ trong gần 20 năm đã vươn lên mạnh mẽ và dần chiếm ưu thế hiện nay?

Theo CEO ACCESSTRADE, tất cả các DN này đều có điểm chung là gen Digital ADN (cấu trúc kỹ thuật số). Họ có chất, có đặc tính mang tên Digital.

“Điều dễ nhận thấy là tất cả những DN nào có Digital ADN thì đều có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ. Ngược lại, những DN không có Digital ADN thì đang gặp rất nhiều khó khăn và không chỉ hiện tại mà trong tương lai.

Một doanh nghiệp số hay còn gọi là Digital Enderprise (doanh nghiệp kỹ thuật số) là đích đến của quá trình chuyển đổi số”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo CEOACCESSTRADE, Shopee lãi "khủng" nhờ vào chuyển đổi số.

Những DN này có 3 đặc tính. Yếu tố thứ nhất là mở rộng không giới hạn. Câu chuyện Facebook, Google không cần đội ngũ sale ở Việt Nam hay văn phòng ở Việt Nạm, họ vẫn bán được lượng hàng “khủng” là ví dụ điển hình.

Hai là, DN vận hành cực kì thông minh. Thông qua công cụ quản lý kinh doanh thông minh, nhiều chủ DN có thể điều hành cả một hệ thống lớn mà không cần phải xem báo cáo, hay thông qua bộ phận tham mưu, bộ phận truyền thông… Chủ DN hiện nay chỉ cần điện thoại thông minh để quản lý, điều hành.

Ba là, hiệu suất vô cùng cao. Những DN như Facebook, Google, doanh thu một năm khoảng vài trăm tỷ USD nhưng lợi nhuận chiếm khoảng 40%. Ngược lại với những công ty bán hàng truyền thống có thể doanh thu vài ngàn tỷ USD nhưng có khi lợi nhuận rất thấp, chỉ vài %.

Xây dựng doanh nghiệp số hoàn chỉnh

Theo ông Hưng, các DN số vẫn sống khoẻ trong thời COVID-19 cũng như năm 2023 trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn. Trong đó, ví dụ điển hình là công ty PNJ vẫn tăng trưởng 70% trong khi đối mặt với dịch bệnh. Nếu không áp dụng chuyển đổi số thì không thể có kết quả ấn tượng như vậy.

Chuyên gia khuyến nghị, để xây dựng một DN số hoàn chỉnh, bên cạnh câu chuyện chiến lược thì DN số cần hai yếu tố rất quan trọng.

Thứ nhất là hệ thống kênh bán online từ Facebook, từ Google. Thứ hai là hệ thống chuyển đổi từ App, Web… để làm sao có thể tự động, hệ thống có thể bán cả triệu đơn hàng.

Ngoài những yếu tố nên trên, quan trọng cần có một nền tảng công nghệ. Nếu như không có công nghệ đó thì doanh nghiệp không thể nắm bắt được các thông tin và ra quyết định.

Thêm vào đó là sự điều hành linh hoạt và tập trung cũng như xây dựng một đội ngũ nhân lực về số và một văn hoá số.

“Nhìn tổng thể, việc chuyển đổi số không phải là câu chuyện của công nghệ mà đó là câu chuyện về chiến lược và cách tư duy mới. Thêm nữa, chuyển đổi số DN không phải là chúng ta đầu tư công nghệ thông tin và không chỉ nâng cao những vấn đề về hạ tầng mà quan trọng là nhận thức về mặt chiến lược. Năng lực cạnh tranh và sự tự thân vận động để trưởng thành của chính mỗi DN”, chuyên gia chia sẻ.

Dự án 1 triệu DN số do ACCESSTRADE triển khai sẽ hướng tới mục tiêu cung cấp 1 hệ sinh thái công nghệ cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, DN cần nghiêm túc xây dựng một chương trình để biến khách hàng hiện hữu thành đối tác marketting cho DN. Đây chính là cách Shopee đã làm và trước khi Shopee có công thức này, họ đã “đốt” hàng ngàn tỷ mỗi năm nhưng chỉ tăng trưởng 3 lần, còn hiện nay Shopee tăng trưởng khoảng 16 lần so với trước đây.

Trong dự án 1 triệu DN số mà ACCESSTRADE đang làm với các DN, đơn vị này mong muốn cung cấp 1 hệ sinh thái công nghệ. ACCESSTRADE có một dàn chuyên gia, là những DN hàng đầu về chuyển đổi số. Cùng với đó là giải pháp của ngân hàng, công ty công nghệ sẽ đồng hành cùng DN.

“Chuyển đổi số không làm thay đổi bản chất DN của mình mà bằng một cách thức mới, thông qua sử dụng công nghệ để có thể phát triển thành công. Chuyển đổi số thực sự là chiến lược và bằng cách tận dụng sức mạnh của cộng đồng cũng như bên ngoài để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Thời đại bây giờ, các DN hãy nghĩ về số, làm số và yêu số”, chuyên gia nhắn nhủ.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm