Chuyển đổi số

Điện lực Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa kinh doanh và dịch vụ khách hàng

DNVN - Ông Lê Hồng Cương- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, năm 2022 đơn vị đã triển khai thực hiện 19 nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó có 11 nhiệm vụ từ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và 8 nhiệm vụ do Công ty đề ra.

Đà Nẵng: Cần phân tích rõ nguyên nhân thu ngân sách có dấu hiệu chững lại / Đà Nẵng: Sau 1 năm miễn phí, các bảo tàng bán vé tham quan trở lại

Hiệu quả của sản phẩm sáng tạo khoa học

“Công ty đã đạt nhiều kết quả khả quan trong quá trình chuyển đổi số, từ lĩnh vực quản lý nội bộ đến tự động hóa lưới điện, dịch vụ điện lực thông minh … Trong đó nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH), đẩy mạnh thanh toán trực tuyến”, ông Lê Hồng Cương cho biết.

PC Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số để đổi mới doanh nghiệp, phục vụ khách hàng tốt hơn

PC Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số để đổi mới doanh nghiệp, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Theo PC Đà Nẵng, trước đây chưa có chương trình hỗ trợ định vị tự động vị trí trụ đấu nối khách hàng khi bị sự cố để hỗ trợ nhân viên điện lực tiếp cận, xử lý nhanh nhất. Do vậy việc kiểm tra tình trạng vận hành, điện áp các nhánh rẽ hạ áp và điện áp cuối nguồn cũng như các vị trí tiếp xúc xấu trên lưới điện hạ áp được thực hiện thủ công nên rất mất thời gian, nhân lực. Bên cạnh đó, đường dây hạ áp nằm sâu trong ngõ, hẻm rất khó khăn cho việc tìm kiếm, xử lý sự cố.

Từ giữa năm 2021, PC Đà Nẵng đã nghiên cứu và triển khai “Ứng dụng thuật toán thông tin địa lý để phân tích cảnh báo khách hàng điện áp thấp”. Đây là chương trình tiện ích cảnh báo điện áp thấp tại điểm đấu nối khách hàng sử dụng điện trong toàn Công ty, nhằm bảo đảm giá trị điện áp trong phạm vi quy định, góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định.

Anh Lê Duy Tấn- chuyên viên Phòng Kỹ thuật PC Đà Nẵng, thành viên nhóm tác giả Đề án cho biết: Chương trình này kết hợp giữa dữ liệu thông tin khách hàng, dữ liệu đo đếm công tơ, chương trình đo xa IFC, RF Spider… và các thuật toán để tự động đánh giá, phân tích. Qua đó đưa ra thông tin đầy đủ, chính xác nhất về giá trị điện áp thấp, thời gian xảy ra, cung cấp chính xác vị trí thấp áp, phán đoán nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý cơ bản.

Qua ứng dụng chương trình trong toàn PC Đà Nẵng, các Điện lực trực thuộc cũng như các phòng nghiệp vụ có thể lên kế hoạch sắp xếp thời gian khắc phục nhanh nhất. Từ đó giúp nâng cao chất lượng điện năng, công tác dịch vụ khách hàng cũng như giảm tổn thất điện năng cho lưới điện. Trong năm 2022 đã có hơn 3.000 trường hợp thấp áp được xử lý kịp thời, chiếm tỉ lệ 0,86% trên tổng số khách hàng của PC Đà Nẵng.

Với những hiệu quả mang lại, chương trình “Ứng dụng thuật toán thông tin địa lý để phân tích cảnh báo khách hàng điện áp thấp” của PC Đà Nẵng đã đạt giải Khuyến khích Giải thưởng sáng tạo Khoa học- Công nghệ Việt Nam năm 2021 và giải Nhì Hội thi sáng tạo Kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 16.

Chuyển đổi số để đổi mới doanh nghiệp, phục vụ khách hàng tốt hơn

“Tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hơn nữa việc quản lý vận hành, phục vụ đắc lực công tác KD&DVKH là một trong những nội dung chuyển đổi số mà PC Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh, luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện”, ông Lê Hồng Cương nhấn mạnh.

Được biết, qua triển khai thực hiện 18 nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2022, đến nay PC Đà Nẵng đã đạt tỷ lệ 100% điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện; đạt 100% hồ sơ, sổ sách, lý lịch, thông số vận hành, chỉ số điều kiện sức khỏe - CHI (Condition Health Index) thiết bị lưới điện được quản lý trên chương trình PMIS.

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng cũng áp dụng quy trình sửa chữa RCM/CBM cho 100% thiết bị tại trạm biến áp 110kV, máy biến áp phân phối, thiết bị đóng cắt trung áp. Đồng thời Công ty đã trao đổi với UBND TP Đà Nẵng để được chia sẻ bản đồ nền địa chính hệ tọa độ VN-2000; xây dựng các công cụ so sánh thống kê giữa GIS và PMIS để bảo đảm duy trì cập nhật dữ liệu một cách thường xuyên, liên tục…

Đặc biệt, PC Đà Nẵng đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng hoàn toàn các kênh giao tiếp số để đăng ký dịch vụ điện, thanh toán… qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia; triển khai thông báo khách hàng đăng ký kênh nhận thông tin dịch vụ điện có tương tác, đầy đủ thông tin như Email, Zalo, App CSKH thay tin nhắn SMS.

Công ty cũng tiếp tục tiếp tục phát huy hiệu quả sáng kiến “Cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ hệ thống đo xa”, qua đó giúp phát hiện nhanh các sự cố chạm chập từ 30 ngày xuống còn từ 2 - 3 ngày; rút ngắn phạm vi tìm kiếm từ 18% xuống chỉ còn 0,44% tổng số khách hàng sử dụng điện.

“Đến nay, chuyển đổi số đã được đơn vị triển khai áp dụng trên nhiều lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và quản lý vận hành lưới điện. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu các công nghệ lõi (AI, Bigdata, cloud…), tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, dự đoán hành vi sử dụng điện… để nâng cao hiệu quả công tác KD&DVKH nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong tương lai” ông Lê Hồng Cương cho biết.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm