Chuyển đổi số

Mạng xã hội tác động "ghê gớm" trong cuộc chiến thương mại điện tử 2020

DNVN - Nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cho thấy vai trò tích cực của mạng xã hội trong tình hình cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Theo đó, mạng xã hội không chỉ tác động trực tiếp vào lượt truy cập, mà còn chi phối quyết định mua hàng của người dùng.

Việt Nam nằm trong Top 6 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới / Thương mại điện tử: 88% người Việt mua hàng online vẫn thích trả bằng tiền mặt

Năm 2019 là một năm bản lề quan trọng cho ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Đơn cử là các nỗ lực đồng loạt để tăng chất lượng giao vận hay sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tính năng tương tác trên ứng dụng di động của các TMĐT.

Trước xu hướng đó, sức mạnh tương tác của mạng xã hội (MXH) sẽ đóng vai trò gì trong chiến lược cạnh tranh năm 2020 của các sàn TMĐT? Nhằm trả lời cho câu hỏi này, iPrice Group mới đây đã phối hợp cùng YouNet Media để thực hiện một nghiên cứu về tác động của MXH đến lượng người dùng TMĐT.

Mạng xã hội tác động trực tiếp đến lượng truy cập

Sử dụng công cụ SocialHeat của YouNet Media, nhóm nghiên cứu ghi nhận hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các công ty TMĐT theo bốn tiêu chí: Lượng thảo luận trên MXH liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên MXH và mức độ yêu thích của người dùng MXH đối với thương hiệu.

Các công ty được chọn phân tích bao gồm Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, đây cũng là bốn sàn TMĐT có lượng truy cập hàng tháng cao nhất Việt Nam theo Bản đồ Thương mại Điện tử của iPrice Group.

Kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên MXH của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Trong 3 quý đầu năm 2019, gần như sàn TMĐT nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hàng tháng. Riêng trong quý 2, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên MXH hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Ảnh: so sánh xếp hạng TMĐT Việt Nam theo hai tiêu chí về lượng truy cập website và về sức mạnh thương hiệu trên MXH, nguồn: iPrice Group & YouNet Media.

So sánh xếp hạng TMĐT Việt Nam theo hai tiêu chí về lượng truy cập website và về sức mạnh thương hiệu trên MXH, nguồn: iPrice Group & YouNet Media.

Cụ thể như trường hợp của Shopee và Tiki, số liệu cho thấy hai sàn TMĐT này liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông trên MXH với lượng người theo dõi cao và thường xuyên được đánh giá tích cực trong các thảo luận. Điều đó góp phần giúp hai sàn này dẫn đầu cả nước về lượng truy cập website trong 6 tháng đầu năm. Ở chiều ngược lại, Lazada Việt Nam đạt hiệu quả truyền thông trên MXH kém hơn đồng thời lượng truy cập vào website của họ trong 3 quý đầu năm 2019 cũng có chiều hướng giảm sút.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media, đơn vị chuyên đo lường và phân tích hoạt động MXH, cho biết nguyên nhân là do MXH có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của MXH đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

Theo đại diện của Sendo cho biết: “Mạng xã hội là một công cụ mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng dùng và với nhiều người trong số đó, MXH sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ với TMĐT. Khi một khách hàng vào Facebook hay Instagram, họ thấy quảng cáo, họ tương tác với các nhà bán hàng thì đó thường sẽ là lúc họ nảy sinh ý định mua hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với chúng tôi”.

 

Như vậy sàn TMĐT nào hoạt động hiệu quả trên MXH thì cũng sẽ tăng khả năng mang về được một lượng lớn khách hàng mới từ kênh này.

Tầm quan trọng của MXH ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên MXH với các sàn TMĐT đang tăng rất nhanh. Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn TMĐT chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các MXH thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua MXH tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn TMĐT trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn TMĐT lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 và 11, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn TMĐT, MXH tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về TMĐT, cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào MXH của các sàn TMĐT để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

 

Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên MXH sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn TMĐT hướng tới 2020.

Quyên Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm