Việt Nam nằm trong Top 6 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới
DNVN - Năm 2018 doanh thu TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, với kết quả đó Việt Nam vươn lên top 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, dự báo năm 2020 có thể lên mức 15 tỉ USD.
Bắc Ninh phủ sóng wifi không dây miễn phí từ tháng 09/2019 / Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ tại thung lũng Silicon
Thông tin này được lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra tại phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.
Cuộc thi “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T tổ chức là một trong những chương trình hướng tới mục tiêu tìm kiếm, phát hiện những tài năng kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, góp phần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức xã hội về TMĐT xuyên biên giới và đẩy mạnh hoạt động đào tạo chuyên ngành TMĐT xuyên biên giới trong các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ở Việt Nam, các hoạt động TMĐT ngày càng phát triển phong phú đặc biệt là hoạt động TMĐT xuyên biên giới, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của giới trẻ.
Lễ phát động cuộc thi "Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019". Nguồn ảnh: Bộ Công Thương.
Là đơn vị quản lý nhà nước về TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số nhận định TMĐT xuyên biên giới là hướng đi của thời đại mới. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, TMĐT xuyên biên giới sẽ là công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, không cần sự hiện diện vật lý hay thương mại ở thị trường đó mà vẫn có thể bán sản phẩm ra toàn thế giới.
Theo bà Lại Việt Anh, TMĐT xuyên biên giới hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại thế giới. Tổng giao dịch TMĐT xuyên biên giới toàn cầu (B2C) ước tính đến năm 2020 đạt 994 tỉ USD. Khu vực châu Á được dự đoán sẽ đóng góp 40% tổng giá trị TMĐT xuyên biên giới vào năm 2025.
Theo thống kê, năm 2018 doanh thu TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, với kết quả đó Việt Nam vươn lên top 6 trong 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới, dự báo 2020 có thể lên mức 15 tỉ USD. TMĐT xuyên biên giới sẽ là công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, không cần sự hiện diện vật lý hay thương mại ở thị trường đó mà vẫn có thể bán sản phẩm ra toàn thế giới.
Tuy nhiên, việc tận dụng lợi ích TMĐT xuyên biên giới mạng lại của doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) cho biết, hiện nay, cứ 5 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp tìm cách đưa tên tuổi, sản phẩm của doanh nghiệp mình hiện diện trên môi trường trực tuyến. 4 doanh nghiệp còn lại chưa tiếp cận, tạo ra một dư địa rất lớn. Một trong những rào cản lớn chính là nguồn nhân lực có kỹ năng kinh doanh trực tuyến, logistics quốc tế, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng như khâu thanh toán quốc tế.
Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực am hiểu TMĐT xuyên biên giới là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp Việt nam kết nối với khách hàng, tìm kiếm thị trường và gia tăng doanh thu xuất khẩu. Ông Nguyễn Kỳ Minh khẳng định, sinh viên chính là nguồn nhân lực tốt nhất, chỉ một vài năm nữa, khi các bạn tốt nghiệp và đi làm, các bạn sẽ làm việc trong các doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp cho doanh nghiệp của chính mình, các bạn sẽ đưa doanh nghiệp tiếp cận với thương mại điện tử. Và Cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” chính là cơ hội tốt nhất để các bạn trải nghiệm thực tế, trang bị các kiến thức, kỹ năng một cách tốt nhất giúp doanh nghiệp các bạn thành công trong tương lai.
Ông Trần Xuân Thủy, giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định, năm 2020, tốc độ tăng trưởng TMĐT sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng bán hàng offline, gấp 6 lần. Tại kênh bán hàng của Amazon Global Selling, nhiều sản phẩm Việt được khách hàng toàn cầu ưa chuộng, các doanh nghiệp Việt cũng đã nhanh chóng tiếp cận các cơ hội và quảng bá, kinh doanh sản phẩm Việt đến bạn bè quốc tế và đã gặt hái thành công.
Đỗ Quyên
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo