Mạng xã hội Việt: Cuộc chơi tốn nghìn tỷ để phát triển hệ sinh thái số Việt Nam
DNVN – Đầu tư phát triển mạng xã hội “Make in Vietnam” có thể nói là cuộc chơi khá tốn tiền. Gapo dự kiến đầu tư 500 tỷ đồng cho giai đoạn 1, Lotus cũng tuyên bố đầu tư 1.200 tỷ đồng cho dự án mạng xã hội. Dù vậy, các mạng xã hội Việt Nam ra đời sẽ giúp Chính phủ đẩy nhanh mục tiêu phát triển hệ sinh thái số Việt Nam.
Bài 3: YouTube lên tiếng về lý do khiến Yeah1 phải trả giá / Tencent, Baidu, Apple “xâm lấn” thị trường nội dung số Việt Nam, cho người dùng thanh toán bằng tiền Việt
Mục tiêu phát triển hệ sinh thái số Việt Nam đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề xuất từ hồi tháng 8/2018. Vào thời điểm đó, Bộ TT&TT cho rằng, phát triển hệ sinh thái số Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, đối với Việt Nam, nhiệm vụ đặt ra khi phát triển hệ sinh thái số Việt Nam là phát triển 5 nhóm sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể sẽ tập trung vào nhóm sản phẩm, dịch vụ gồm; tìm kiếm thông tin, mạng xã hội, trình duyệt web, hệ điều hành và phần mềm phòng chống mã độc.
Bộ TT&TT cho rằng, cần phải nghiên cứu, khi phát triển hệ sinh thái số Việt Nam thì doanh nghiệp trong nước đóng vai trò nòng cốt trong việc thực thi. Thế nhưng, cách nghĩ, cách làm cần có sự khác biệt, phát hiện và sử dụng hạt nhân phù hợp, hướng đến ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho xã hội và được đông đảo người dân sử dụng.
Tại buổi làm việc với Bộ TT&TT vào ngày 8/9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Bộ TT&TT về phát triển hệ sinh thái số Việt Nam, trọng tâm là phát triển mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Việt Nam. Những định hướng này đã tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư nhiều tỷ đồng vào phát triển các dự án mạng xã hội Việt Nam trong năm 2019.
Lotus chi 1.200 tỷ đồng để làm mạng xã hội theo hướng khác biệt
Ngày hôm nay 16/9/2019, một mạng xã hội "Made in Vietnam" ra đời đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận là mạng xã hội Lotus do Công ty cổ phần VCCorp phát triển. Lotus là một dự án được VCCorp và các nhà đầu tư trong nước góp vốn, dự kiến sẽ huy động khoản vốn 1.200 tỷ đồng để phát triển.
Sau lễ ra mắt người dùng trong tối nay, Lotus chính thức phát hành bản dùng thử (open beta) trong 3-6 tháng. Trong thời gian này Lotus sẽ tiếp tục cập nhật đóng góp của người dùng và sửa lỗi để hoàn thiện hơn.
Trước ngày ra mắt Lotus, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp khẳng định: "Lotus sẽ là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Tham gia vào mạng xã hội Lotus bất cứ một người dùng nào cũng có cơ hội kiếm tiền với những nội dung tốt, có ích do người dùng sáng tạo. Lotus cũng sẽ hỗ trợ tối đa cho những người kinh doanh online trên nền tảng này".
Để có dữ liệu tốt cho mạng xã hội Lotus, khi phát triển dự án, VCCorp đã ký hợp tác với hơn 700 nhà sáng tạo nội dung, bao gồm những người nổi tiếng, hotgirl, cầu thủ bóng đá, ca sỹ, nghệ sỹ, những người có nhiều fan theo dõi trên mạng xã hội. Để tạo nguồn nội dung tốt, nội dung chính thống trên mạng xã hội, VCCorp đã ký hợp tác với hơn 200 báo, trang tin hàng đầu để sản xuất nội dung riêng trên Lotus.
Rất nhiều nghệ sĩ đang tham gia tổng duyệt vào chiều 16/9/2019 chuẩn bị cho lễ ra mắt người dùng Lotus. Ảnh VCCorp cung cấp.
Gapo đầu tư 500 tỷ đồng để thu hút 50 triệu người dùng sau 2 năm
Sau Hahalolo,một mạng xã hội Việt tiếp tục được ra mắt vào hồi tháng 7/2019 là Gapo, Gapo do Công ty Cổ phần công nghệ Gapo (Gapo Technology) phát triển. Vào ngày ra mắt Gapo công bố nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Capital. Khoản đầu tư này dự kiến được sử dụng trong giai đoạn 1 của dự án và đặt mục tiêu đạt 50 triệu người dùng sau 2 năm ra mắt.
Trong khi Hahalolo có cấu trúc gồm mạng xã hội, thương mại điện tử và du lịch tích hợp lại với nhau trên nền tảng một website, Gapo lại “thuần” tính chất mạng xã hội hơn theo mô hình gần với Facebook. Gapo có các chức năng cơ bản như các mạng xã hội khác, cho phép người dùng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến. Người dùng Gapo có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng đăng bài, bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc.
Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu ra mắt, nhiều người dùng Gapo đồng loạt phản ánh tình trạng lỗi, truy cập rất khó khăn. Dù có thể truy cập song người dùng không thể tạo tài khoản mới hay đăng bài, chia sẻ bài viết của mình. Ngay sau đó, Gapo chính thức ra thông báo tạm ngưng toàn bộ hệ thống để nâng cấp và sửa lỗi.
Ngày 15/9 vừa qua, đại diện mạng xã hội Gapo cho biết đã cán mốc 2 triệu người dùng sau chưa đầy 2 tháng ra mắt. Mạng xã hội Gapo liên tiếp đứng top về lượt tải trên App store và CH play trong thời gian gần đây.
Ngày 15/9/2019, mạng xã hội Gapo vừa công bố đạt 2 triệu người dùng sau 2 tháng ra mắt.
Hahalolo: Mạng xã hội du lịch ôm mộng lên sàn chứng khoán Mỹ
Vào tháng 6/2019, một mạng xã hội “make in Vietnam” đầu tiên do chính người Việt phát triển, dựa trên nền tảng tích hợp mạng xã hội, dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử được ra mắt tại TP. HCM mang tên Hahalolo. Hahalolo đặt ra mục tiêu đạt 2 tỷ người dùng cả tại Việt Nam toàn thế giới đến năm 2024, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Mỹ) vào 2024 hoặc 2025.
Tương tự các mạng xã hội lớn hiện nay, Hahalolo có đầy đủ các chức năng cơ bản cho phép người dùng có thể dễ dàng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Người dùng Hahalolo có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng đăng bài, bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc. Nhờ đó, người dùng kết nối thêm được nhiều bạn bè, nắm bắt được nhiều thông tin, xu hướng mới lạ, bổ ích.
Là mạng xã hội thiên về du lịch nên giao diện của Hahalolo tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối trung gian giữa những người đam mê du lịch với nhau, giữa những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành, các nhà bán lẻ với khách hàng.
Mạng xã hội du lịch Hahalolo thu hút khá đông người đam mê dịch chuyển.
Nhật Xuân
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo