Chuyển đổi số

Năm 2020: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

DNVN - Bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp chuyển đổi số là các trưởng phòng CNTT, Bán hàng, Dịch vụ và Tiếp thị kết hợp với Giám đốc điều hành tạo ra một chiến lược chuyển đổi số gắn với kế hoạch vững chắc về việc đưa tất cả nhân viên lên tàu.

Vingroup, Viettel ghi tên Việt Nam trong 5 nước đầu tiên trên thế giới sản xuất được thiết bị 5G / Năm 2019, Công nghiệp ICT đạt hơn 112 tỷ USD, xuất khẩu chiếm hơn 80%

Năm 2020: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ đứng đầu trong bản ưu tiên kinh doanh

Ngày nay hầu như không thể mở rộng quy mô kinh doanh mà không chuyển đổi kỹ thuật số. Các công ty thực hiện những bước đầu tiên để chuyển đổi số khi họ mua một công cụ tiếp thị như Hubspot, Eloqua hoặc Marketo hoặc một giải pháp dịch vụ hoặc bán hàng như Oracle Service Cloud hoặc Oracle Engagement Cloud. Tuy nhiên, đối với hầu hết các công ty, nó dừng lại ở đó vì không có chiến lược gắn kết, lộ trình hoặc mục tiêu cuối cùng.

Theo số liệu từ IDG, 89% doanh nghiệp có kế hoạch áp dụng hoặc đã áp dụng chiến lược kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên. Ví dụ, của ngành dịch vụ tài chính (93%) và chăm sóc sức khỏe (92%), công nghệ cao, bán lẻ, giáo dục, sản xuất và chính phủ đang nhanh chóng áp dụng các chiến lược kỹ thuật số đầu tiên để cải thiện hiệu quả của quy trình và đáp ứng vượt quá mong đợi của khách hàng.

Chuyển đổi số - bắt đầu từ đâu?

Bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp chuyển đổi số là các trưởng phòng CNTT, Bán hàng, Dịch vụ và Tiếp thị kết hợp với Giám đốc điều hành tạo ra một chiến lược chuyển đổi số gắn với kế hoạch vững chắc về việc đưa tất cả nhân viên lên tàu. Một chuyến tàu chuyển đổi số đi đến thành công nếu Giám đốc điều hành và tất cả các trưởng bộ phận tham gia nỗ lực và giám sát toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối. Bước tiếp theo để một doanh nghiệp chuyển đổi số sẽ là thuê một đối tác công nghệ có kinh nghiệm để giúp họ chọn đúng công cụ phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của họ và thực hiện chúng.

Nguyễn Bích Lan  – Giám đốc Trung tâm Hợp tác Phát triển ICT.

Nguyễn Bích Lan – Giám đốc Trung tâm Hợp tác Phát triển ICT.

Chúng ta cũng phân tích vai trò của trưởng các bộ phận, phòng ban trong một bộ máy của doanh nghiệp để bước lên con tàu chuyển đổi số:

Vai trò của CEO trong chuyển đổi kỹ thuật số

Vai trò chính mà CEO sẽ thực hiện trong quá trình chuyển đổi số sẽ là xác định lại văn hóa công ty hiện tại và hướng nó đến một nền tảng sẵn sàng số - dẫn đầu phía sau nỗ lực để toàn bộ tổ chức có thể tiến lên. Hơn nữa, văn hóa công ty mới này cần phải dễ dàng cho nhân viên hiểu và chấp nhận để họ có thể thích nghi hoàn toàn. Lãnh đạo cấp cao nhất có thể quyết định các ưu tiên và cách di chuyển một tổ chức, đặc biệt là khi nói đến những thay đổi đáng kể như thế này. Năm 2020, việc một CEO tham gia với chuyển đổi số của công ty sẽ quyết định thành công của công ty như thế nào.

Vai trò của giám đốc bán hàng trong chuyển đổi số

Một giám đốc bán hàng là coi trọng việc bán các hệ thống và thay thế các công cụ bán hàng truyền thống bằng các công cụ kỹ thuật số, chẳng hạn như thay thế các cuộc gọi lạnh bằng tương tác truyền thông xã hội. Giám đốc bán hàng cần hiểu rằng khách hàng đang thay đổi, muốn các dịch vụ được cá nhân hóa, trải nghiệm hấp dẫn và thông tin ngay lập tức - cho dù trên thiết bị di động hoặc máy tính xách tay của họ. Sử dụng các công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp đáp ứng mong đợi của khách hàng bằng cách giữ doanh số đi trước họ một bước. Giám đốc bán hàng sẽ cần giúp đại diện bán hàng xác định đúng khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số phù hợp, chẳng hạn như các công cụ để tối ưu hóa giá cả và các công cụ xác định xu hướng và mẫu của khách hàng.

Vai trò của CNTT trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một thay đổi lớn trong kinh doanh và bởi vì nó đòi hỏi phải triển khai phức tạp các công nghệ mới để thay thế các công nghệ cũ, theo mặc định, bộ phận CNTT dự kiến sẽ dẫn đầu. Năm 2020, phần lớn doanh nghiệp sẽ cần bắt đầu chuyển đổi từ phương pháp và hoạt động CNTT truyền thống sang phương pháp nhanh nhẹn hơn. Phối hợp với đối tác công nghệ CNTT có thể giúp phát triển các mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tất cả các thay đổi kỹ thuật số đang diễn ra và sẽ tiếp tục như vậy. Chuyển đổi số sẽ thành công nếu bộ phận CNTT nhanh chóng thích nghi với công nghệ, bao gồm thử nghiệm các công cụ mới, áp dụng các phương pháp chính và tìm giải pháp để đáp ứng nhu cầu thay đổi của tổ chức.

Vai trò điều hành tiếp thị trong chuyển đổi số

Ba động lực hàng đầu của chuyển đổi số là: Cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng tốc độ đổi mới và cải thiện thời gian tiếp thị. Bước đầu tiên cho các giám đốc tiếp thị là chuyển từ chiến lược tiếp thị ngoại tuyến sang chiến lược dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị có nghĩa là sử dụng các kênh kỹ thuật số như email và phương tiện truyền thông xã hội theo những cách sáng tạo mới. Giám đốc tiếp thị sẽ có nhiệm vụ khó khăn là chọn nền tảng tiếp thị phù hợp cho phép họ có sự hiện diện đa kênh. Bằng cách có khả năng đa kênh, các nhà tiếp thị có thể thiết lập giao tiếp hai chiều với khách hàng của họ, hiểu nhu cầu của họ và vượt quá mong đợi của họ bằng cách cung cấp cho họ trải nghiệm mua hàng liền mạch.

Vai trò dịch vụ khách hàng trong chuyển đổi số

75% khách hàng có nhiều khả năng mua từ một công ty, nhận ra họ bằng tên, biết lịch sử mua hàng của họ và đề xuất các sản phẩm dựa trên giao dịch mua trước đây của họ. Sự thay đổi trong hành vi khách hàng này đã ảnh hưởng lớn đến dịch vụ khách hàng trong thập kỷ qua và chuyển đổi số sẽ mang đến một làn sóng gián đoạn khác cho các nhà quản lý dịch vụ khách hàng thích nghi. Ngoài hỗ trợ qua điện thoại và email truyền thống, các doanh nghiệp đang triển khai các cuộc trò chuyện do AI cung cấp, hệ thống tin nhắn văn bản và một số đã triển khai các kênh dịch vụ truyền thông xã hội. Ngày nay, phản ứng chung về số hóa là triển khai các kênh tương tác hỗ trợ công nghệ mới chỉ đơn giản là bắt vít vào các mô hình hoạt động hiện có,

Bước đầu tiên cho các nhà quản lý dịch vụ khách hàng là kiểm tra hiệu suất hiện tại của bộ phận của họ và xác định sự thiếu hiệu quả, làm việc chặt chẽ với đối tác công nghệ để chọn đúng công nghệ có thể giúp giải quyết chúng.

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số là bắt buộc trong môi trường kinh doanh phát triển nhanh và luôn thay đổi như ngày nay. Mỗi bộ phận sẽ phải sẵn sàng thay đổi quy trình làm việc hàng ngày của họ một cách quyết liệt, đó là lý do tại sao việc chủ động chuyển đổi số là một trong những bước khó nhất để thực hiện. Mặc dù nó có thể là một thủ tục phức tạp, việc sửa đổi để chuyển đổi một tổ chức số có thể trở nên dễ dàng hơn nếu tất cả các nhóm quan trọng trong tổ chức đang ở trên một tuyến và khi họ đang làm việc với một đối tác công nghệ có kinh nghiệm để hướng dẫn họ thực hiện quy trình. Với sự chuyển đổi kỹ thuật số 2020, chắc chắn sẽ là một năm thú vị cho các doanh nghiệp.

Nguyễn Bích Lan – Giám đốc Trung tâm Hợp tác Phát triển ICT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm