Ngày 7/7, hạn chót chủ ví điện tử phải xác thực danh tính
Ngân hàng, ví điện tử sẵn sàng để thanh toán trực tuyến cho dịch vụ công / Covid-19: Thương mại điện tử và giao dịch qua ví điện tử tăng đột biến
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/6/2020, trả lời câu hỏi liên quan tới ví điện tử yêu cầu người sử dụng phải xác thực thông tin. Vì vậy, rất nhiều người tiêu dùng lo lắng rằng thông tin của mình có được đảm bảo không vì đây là ví điện tử. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối cùng để các chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính của mình. Đây là việc sửa đổi lại Thông tư 39 ban hành từ 2014. Lý do phải sửa đổi lại bởi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn. Qua nghiên cứu NHNN thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn.
Phó Thống đốc NHNN khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng. Đồng thời ông cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.
Theo số liệu từ NHNN, đến tháng 5/2020 có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được NHNN cấp Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Thống kê của nhiều tổ chức cũng cho thấy 5 ví điện tử đang chiếm tới 90% thị phần trung gian thanh toán cả về số lượng và giá trị giao dịch, gồm: Payoo, MoMo, AirPay, MoCa, FPT.
Theo số liệu gần nhất được NHNN công bố, cả nước hiện mới có khoảng 5 triệu tài khoản ví điện tử đang hoạt động với giá trị giao dịch khá nhỏ - bình quân khoảng 200.000 đồng/giao dịch.
Lượng khách chưa nhiều, giá trị giao dịch nhỏ, nên nhiều đơn vị cung cấp loại hình thanh toán này đã liên tiếp tung ra những “chiêu” khuyến mãi nhằm thu hút người dùng. Tuy nhiên, có một thực tế là đại đa số người dùng ví điện tử chỉ vì những ưu đãi nên ít trung thành với các thương hiệu mình đang sử dụng.
Có tới 47% lượng khách hàng khi được hỏi cho biết mình sẵn sàng thử các thương hiệu mới, chỉ có 7% khẳng định sẽ trung thành với sản phẩm đang sử dụng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo