Tìm đường đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
DNVN - Quả bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh đang gặp khó khăn trong tiêu thụ do một số thị trường lớn áp dụng giãn cách xã hội. Việc mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số được cho là một trong những giải pháp cấp bách.
Chuyển đổi số giúp các ngân hàng tiết kiệm tới 70% chi phí / Viet Solutions 2021 gia hạn nộp hồ sơ dự thi đến hết ngày 15/9
Khó tìm đầu ra do đại dịch
Theo số liệu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh, tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê năm 2021 là 1.004 ha, tổng sản lượng ước tính trên 10.000 tấn.
Hiện Hà Tĩnh đã bắt đầu vào vụ thu hoạch bưởi. Tuy nhiên, các thương lái chưa thu mua, đặt hàng số lượng lớn như những năm trước do lo sợ về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ.
Tại Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hôm 6/8, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, bên cạnh kênh truyền thống, việc mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số là một trong những giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.
Sau khi tìm hiểu, lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp và người trồng bưởi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã và đang gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiêu thụ hiệu quả cho bà con khi trái bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch.
Bưởi Phúc Trạch đang vào vụ thu hoạch nhưng tiêu thụ gặp khó khăn. (Ảnh: Đầu mối nông sản)
Ông Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Hợp tác xã Đồng Chiến, huyện Hương Khê bày tỏ lo lắng vụ mùa năm nay sẽ khó khăn tiêu thụ do dịch bệnh và mong muốn được các cấp quản lý Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiêu thụ giúp bà con nông dân, quảng bá nông sản và sớm đưa mặt hàng bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử.
Ông Trần Kim Việt, Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt - đơn vị chuyên thu mua bưởi Phúc Trạch phân phối cho các hệ thống siêu thị chia sẻ, đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh” nên không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.
Bà Nguyễn Thị Hằng, đại điện Hợp tác xã Nhật Hằng cho biết, tuy đơn vị đã bố trí được các xe tải vận chuyển đã được cấp thẻ “luồng xanh" nhưng hiện nay do dịch COVID-19 nên các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh.
Trong khi đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Choa có cơ sở tại huyện Hương Khê là một trong những đơn vị đang ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, theo đại diện hợp tác xã này, việc thực hiện giãn cách xã hội ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu vận chuyển hàng.
“Hợp tác xã Nông nghiệp Choa mong muốn việc tiêu thụ bưởi trên các sàn thương mại điện tử cần được thực hiện trong dài hạn chứ không chỉ trong đợt dịch năm nay”, đại điện Hợp tác xã này bày tỏ.
Cam kết hỗ trợ tiêu thụ
Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.
Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, ông Hoàng cam kết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và tổ chức cùng với các sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố.
Theo ông Hoàng, để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh, Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh; cung cấp cho phía Cục danh sách các hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng. Từ đó Cục phối hợp với các sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử Postmart cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống bưu điện các tỉnh. Trong khi đó, Viettel Post Hà Tĩnh cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và sàn thương mại điện tử Voso để hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo