Chuyển đổi số

Xây dựng bản đồ số du lịch thông minh thành phố Hà Nội

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2024, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, hướng tới người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ Dịch vụ công trực tuyến, Sở tập trung số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch; xây dựng hệ thống bản đồ số du lịch thông minh thành phố Hà Nội.

Kết nối các cơ sở dữ liệu, tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính về đất đai / 862 vụ tấn công mạng gây ra sự cố trong tháng 2/2024

Chú thích ảnh
Khách du lịch nước ngoài tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Đồng thời, Sở phát triển mở rộng hệ thống quản lý dữ liệu ngành Du lịch và duy trì, cập nhật dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du dịch Thủ đô tới du khách nội địa và quốc tế.

Hiện, Sở từng bước hoàn thiện hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền số của thành phố, tuân thủ Mô hình tham chiếu về kết nối mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; xây dựng, phát triển hạ tầng Internet vạn vật phục vụ các ứng dụng trong du lịch thông minh của Thủ đô. Sở tiếp tục triển khai phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu, đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch Hà Nội. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, cổng thông tin điện tử của Sở được duy trì và nâng cấp, đảm bảo hiện đại, thuận tiện cho du khách và người dân truy cập, thường xuyên cập nhật các hoạt động, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, hoạt động của ngành Du lịch diễn ra tại Hà Nội.

Trong công tác cải cách hành chính, năm 2023, Sở đã triển khai 2 mô hình sáng kiến: Mô hình sử dụng mã QR để gia tăng sự thuận lợi, dễ dàng cho cá nhân, tổ chức sử dụng các thiết bị di động thông minh truy cập, thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; Mô hình triển khai đường truyền dịch vụ thông tin hỗ trợ, tư vấn giải pháp miễn phí (24/7) qua Tổng đài 1800.556.896 nhằm tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của khách du lịch nhanh chóng, kịp thời và mang tính thực tiễn cao. Sở đã thông tin, hỗ trợ cho 772 lượt du khách, tiếp nhận và giải quyết 32 phản ánh, kiến nghị của du khách nội địa và quốc tế, tạo dựng được hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Hà Nội trong mắt khách du lịch.

Việc triển khai hiện quả công tác cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch Thủ đô. Năm 2023, Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch quốc tế vinh danh với giải thưởng Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày do Tổ chức Du lịch Thế giới dành tặng. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Sở Du lịch Hà Nội vinh dự được đề cử và nhận giải thưởng Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á, là năm thứ 2 liên tiếp Du lịch Thủ đô được lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn cần tiếp tục được tháo gỡ như: Việc chia sẻ, kết nối, tích hợp giữa các phần mềm Dịch vụ công của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia, các phần mềm chuyên ngành trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đôi khi chưa đồng bộ, còn một số khó khăn khi thực hiện.

 

Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, công tác chuyển đổi số du lịch được xác định rõ nhiệm vụ: Cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách theo thời gian thực, trên cơ sở xây dựng, khai thác các nguồn tài nguyên dữ liệu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô để phát triển du lịch.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm