Bộ trưởng KH-ĐT: Mở thẳng đường ven biển Nguyễn Tất Thành kết nối khu đô thị cảng Liên Chiểu
'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm tài chính khu vực
Cảng Liên Chiểu không phải của riêng Đà Nẵng mà cả Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, Trung ương đầu tư cho Đà Nẵng là đầu tư cho trung tâm động lực, cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chứ không phải riêng cho Đà Nẵng. Với tinh thần đó, cảng Liên Chiểu không phải của riêng Đà Nẵng mà của cả miền Trung, là một trong 3 cảng biển lớn nhất cả nước. Phía Bắc có Lạch Huyện, miền Trung là Liên Chiểu và phía Nam là Cái Mép – Thị Vải. Đây là 3 vùng cảng biển nước sâu quan trọng nhất của cả nước, là cửa ngõ vươn ra quy mô quốc tế.
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng thị sát khu vực quy hoạch xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung
Ông cho hay, Bộ KH-ĐT thống nhất hỗ trợ giai đoạn đầu 2.000 tỉ đồng để Đà Nẵng làm ngay đê chắn sóng cảng Liên Chiểu và có đường kết nối lên đường cao tốc. Như thế là đủ điều kiện để các nhà đầu tư có thể vào đầu tư bến cảng ngay. Đầu tư công có tính chất “mồi” và dẫn dắt đầu tư tư. TP Đà Nẵng cần khẩn trương hoàn tất cả thủ tục cần thiết để tháng 7/2021 Quốc hội thông qua thì có thể triển khai được ngay đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu.
“Bộ KH-ĐT đã cam kết năm nay bố trí 200 tỉ đồng nhưng chưa tiêu được, khi tiêu được thì sẽ tiêu nhanh. Muốn làm nhanh thì phải chuẩn bị các điều kiện thủ tục cho ngon lành. Khi đã làm nhanh được rồi thì Bộ KH-ĐT cam kết sẽ tập trung ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách Trung ương hàng năm cho cảng Liên Chiểu. Và nếu Đà Nẵng làm nhanh nữa, tốt nữa và có thể triển khai sớm cả giai đoạn 2 thì Bộ KH-ĐT cũng có thể báo cáo để hỗ trợ TP làm luôn giai đoạn 2.
Cũng trên tinh thần đó, Bộ KH-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kéo dài thêm đê chắn sóng, và theo đó thì có thể kéo dài cầu cảng ra… Đó là giúp cho Đà Nẵng chuyển mình nhanh nhất. Và từ đó tái cấu trúc lại cảng Tiên Sa để có thêm quỹ đất và không gian ở bến cảng này!” – Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, làn sóng đầu tư nước ngoài đang chuyển dịch vào Việt Nam rất mạnh mẽ. Đà Nẵng cần làm nhanh cảng Liên Chiểu và hình thành các KCN để đón đầu các dự án lớn mang tính động lực, lan tỏa và có đóng góp lớn, nhất là các dự án công nghệ cao. TP cần tập trung thu hút các nhà đầu tư vào các cụm, khu chung quanh cảng Liên Chiểu để phát huy lợi thế của cảng này.
“Nếu cảng Liên Chiểu làm sớm thì sẽ thu hút đầu tư rất thuận lợi. Nếu cảng ngon lành, kết nối hạ tầng ngon lành thì không cần mời gọi, các nhà đầu tư cũng tìm tới, có khi còn tranh nhau. Nhưng thiếu hạ tầng, thiếu kết nối, không có lợi thế hấp dẫn thì có trải thảm kêu gọi đầu tư cũng không ai tới. Vì vậy tôi đề nghị Đà Nẵng cần tập trung làm nhanh cảng Liên Chiểu!” – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói .
Chỉ nối thêm vài cây số mà sẽ có tuyến đường ven biển rất đẹp, thuận tiện, an toàn
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng và quận Liên Chiểu cần tận dụng cơ hội từ dự án cảng Liên Chiểu để quy hoạch lại quận Liên Chiểu. Ông nói: “Cảng ở đây thì sẽ hình thành đô thị cảng và hàng loạt các thứ “ăn theo”. Vì vậy cần quy hoạch luôn chỗ nào làm khu công nghiệp, chỗ nào làm nông nghiệp, chỗ nào làm đô thị…. Cần phải có ngay ý tưởng và đã quy hoạch xong thì sẽ xác định các hạ tầng ưu tiên đầu tư. Từ đó sẽ xác định địa phương làm được đến đâu, cần Trung ương hỗ trợ như thế nào thì Bộ KH-ĐT sẽ nghiên cứu!".
“Được lời như cởi tấm lòng”, ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quân ủy Liên Chiểu đề xuất Bộ KH-ĐT bố trí nguồn vốn Trung ương đầu tư cho việc mở tiếp khoảng 3km đường và xây dựng 01 cây cầu nối thẳng tuyến đường Nguyễn Tất Thành đi dọc ven biển đến đường Nguyễn Phúc Chu (khu vực Nhà máy xi măng Hải Vân), kết nối với khu đô thị cảng Liên Chiểu. Ước tính sơ bộ vốn đầu tư khoảng 400 – 500 tỉ đồng.
Qua khảo sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định nếu đường Nguyễn Tất Thành không “bẻ cua” vào QL1A như hiện nay mà được tiếp tục mở thẳng thì sẽ có tuyến đường rất đẹp chạy dọc ven biển kết nối với cảng Liên Chiểu. Một bên là biển, một bên là khu đô thị cảng; đồng thời giảm áp lực cho QL1A vì công nhân từ cảng vào TP sẽ đi theo đường biển chứ không đi vào QL1A, vừa nhanh vừa an toàn giao thông.
“Chỉ nối thêm mấy cây số mà sẽ có tuyến đường ven biển rất đẹp và rất thuận tiện, an toàn, đồng thời tạo ra khu đô thị cảng, đô thị ven biển rất đẹp. Như thế sẽ càng phát huy thêm sức hút của cảng Liên Chiểu!” – Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định. Và ông cảm thấy tiếc, nếu đề xuất này được đưa ra sớm hơn vài hôm thì đã kịp bổ sung vào.dự án Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư.
“Vấn đề của Liên Chiểu là vấn đề của TP Đà Nẵng, và không phải chỉ của TP Đà Nẵng mà còn cả của quốc gia. Phải đặt vấn đề như thế để thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của cảng Liên Chiểu và từ đó mức độ ưu tiên cũng sẽ khác đi!”. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. Ông chỉ đạo các đơn vị hữu quan của Bộ nghiên cứu sớm bố trí nguồn vốn cho tuyến đường kết nối này.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, bằng con mắt rất khoa học của nhà quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhận diện ra ngay việc mở tiếp đường Nguyễn Tất Thành đi thẳng ven biển ra tới khu vực cảng Liên Chiểu là quá tuyệt vời, sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP Đà Nẵng.
“Bộ trưởng KH-ĐT đã ưu ái sẽ bổ sung nguồn vốn cho dự án này, về phía TP Đà Nẵng cam kết sẽ tiến hành các hồ sơ, thủ tục cần thiết để tiếp tục nối thẳng tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Như vậy tuyến đường sẽ đi qua một số chỗ có liên quan nhưng TP Đà Nẵng sẽ tính toán phương án thiết kế sao cho tối ưu nhất.
Rất mong Bộ KH-ĐT tiếp tục ủng hộ, có nguồn vốn cho dự án này thì TP Đà Nẵng cam kết sẽ triển khai nhanh và có hiệu quả. Đồng thời sẽ chỉ đạo quận Liên Chiểu tận dụng lợi thế từ sự hình thành cảng Liên Chiểu để điều chỉnh quy hoạch lại trên địa bàn quận để phù hợp với sự hình thành đô thị cảng!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nói.
End of content
Không có tin nào tiếp theo