Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thủy sản
DNVN - Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản đầu vào quan trọng cho ngành chế biến thủy sản của Việt Nam. Các doanh nghiệp Kerala (Ấn Độ) và doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.
Đà Nẵng: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực hàng không, vũ trụ, chế tạo robot, sản xuất chip / Đà Nẵng: Kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động Cảng Liên Chiểu
Ngày 22/6, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp chính quyền bang Kerala và Cơ quan Xúc tiếnxuất khẩu và Phát triển sản phẩm Thủy sản Ấn Độ (MPEDA) tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường - ngành hàng trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm chế biến.
Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua đã có nhiều bước tiến vượt bậc, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu nông sản được quan tâm chú trọng.
Đại sứ đã nhiều lần tới thăm bang Kerala và nhận thấy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Kerala và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản. Hai bên không chỉ có cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại mà còn trong hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm. Việt Nam và Ấn Độ đều là các quốc gia xuất khẩu thủy hải sản và các sản phẩm chế biến. Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản đầu vào quan trọng cho ngành chế biến thủy sản của Việt Nam.
Đại sứ Phạm Sanh Châu hy vọng doanh nghiệp hai bên có thể sớm triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.
Đại sứ hy vọng thông qua hội nghị, doanh nghiệp hai bên có thể tìm hiểu thêm thông tin về thị trường, đối tác, qua đó hiện thực hóa và hình thành các mối liên hệ để triển khai hoạt động hợp tác.
Ông K.S.Sreenivas - Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala khẳng định, các tỉnh ven biển Việt Nam và bang Kerala có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong kinh doanh, đầu tư sản xuất các sản phẩm thủy hải sản.
Các doanh nghiệp Ấn Độ cần học tập doanh nghiệp Việt Nam tạo ra các sản phẩm chế biến giá trị cao, đầu tư vào dây chuyền sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu. Trong khi các sản phẩm của Ấn Độ chỉ tăng khoảng 10% giá trị thì Việt Nam có những sản phẩm chế biến tăng thêm 35% giá trị sản phẩm.
Thông tin về hoạt động xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ, ông Anil Kumar - Trưởng phòng Marketing, MPEDA cho biết: Xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi từ mức 3,5 tỷ USD năm 2011- 2012 lên mức 7,7 tỷ USD trong năm 2021-2022, mục tiêu đạt mức 8,8 tỷ USD cho năm tài chính 2022-2023.
Ấn Độ có nhiều tiềm năng mở rộng hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm thủy hải sản. Các doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến, gia tăng giá trị và xuất khẩu. Các doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng với trang thiết bị hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm. Khi đó, Ấn Độ có thể nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô từ Việt Nam mà Ấn Độ không thể sản xuất hoặc sản xuất với chi phí cao hơn.
Nhiều đại biểu khác của Ấn Độ cho rằng, doanh nghiệp hai nước có thể tập trung hợp tác trong hoạt động chế biến, tăng giá trị sản phẩm thủy hải sản; đầu tư vào các cơ sở sản xuất chế biến, áp dụng những công nghệ tiên tiến để tăng giá trị sản phẩm.
Ông Văn Đức Phú - Phó Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư, khu vực phía BắcViệt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: Hội nghị là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm, trao đổi thông tin về sản phẩm, nhu cầu của mình. Nhiều tỉnh của Việt Nam như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Cần Thơ, Bình Dương,… rất mong muốn hợp tác với bang Kerala.
Đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn tìm được đối tác tin cậy để cung cấp nguyên liệu thô từ phía Ấn Độ, đồng thời hi vọng thông qua chương trình sẽ kết nối được với các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động uy tín trong lĩnh vực thủy hải sản.
Phản hồi ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam, phía Ấn Độ lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam không nên kết nối thông qua trung gian, mà nên tìm kiếm thông tin về các đối tác phía Ấn Độ thông qua các kênh uy tín như Cơ quan xúc tiến xuất khẩu và phát triển sản phẩm thủy sản (MPEDA) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ (SEAI).
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết sẽ sớm phối hợp MPEDA, SEAI và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình xúc tiến B2B trực tiếp trong thời gian sắp tới để doanh nghiệp thủy sản hai nước có thể gặp gỡ, trao đổi về xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy chế biến nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo