Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy phát triển sản phẩm vùng
Đồng Tháp: Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng trong bối cảnh mới để khôi phục sản xuất / Đồng Tháp: Mở rộng thị trường cho sản phẩm rau quả trên kênh thương mại điện tử
Diễn đàn sản phẩm OCOP với quy mô cấp vùng, lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Tháp từ 28/4 đến 3/5. Đây là chuỗi sự kiện nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL. Thông qua các hoạt động tại Diễn đàn là cơ hội quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp và nông thôn.
Các gian hàng triển lãm sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Điểm nổi bật tại diễn đàn lần này là không gian triển lãm sản phẩm OCOP của các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh phía Bắc. Có 32 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia Diễn đàn, với trên 320 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất, các tổ chức xúc tiến thương mại trên cả nước, đặc biệt là các đơn vị, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai đồng bộ, rộng khắp và có sự lan tỏa mạnh mẽ đến 63 tỉnh, thành. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 7.400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của trên 4.000 chủ thể OCOP. Trong đó hợp tác xã chiếm hơn 38%, doanh nghiệp gần 26%, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hơn 33%, còn lại là tổ hợp tác.
Theo Thứ trưởng, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người dân tín nhiệm. Sản phẩm OCOP đã khai thác, phát huy được giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương, từng sản phẩm đã là những đại sứ của từng vùng, miền và mang nhiều tính nhân văn sâu sắc.
"Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp. Đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch các địa phương. Các địa phương vùng ĐBSCL đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng, miền trái cây, thủy sản, lúa gạo là những sản phẩm chủ lực", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Hội thi sản phẩm tiêu biểu OCOP quy tụ tổng cộng 50 sản phẩm của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2022, sáng ngày 28/4, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (Bộ NN&PTNT) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khai mạc hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu ĐBSCL.
Theo đó, hội thi lần này quy tụ tổng cộng 50 sản phẩm của các tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL. Các sản phẩm này nằm trong 5 nhóm ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống, dược liệu, vải, may mặc, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP tham gia Hội thi đã được UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL đánh giá, phân hạng theo bộ tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Ban tổ chức hội thi đang đánh giá các sản phẩm OCOP tham gia dự thi.
Việc lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu sẽ dựa trên nguyên tắc như: Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng theo quy định (sản phẩm đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao); tiêu chí về mức độ tiêu biểu, đặc trưng và khả năng tiếp cận thị trường; mẫu mã, bao bì sản phẩm, sở hữu trí tuệ…
Trong những ngày diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL, các chuyên gia, chủ thể OCOP, doanh nghiệp tiêu thụ và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cùng ngồi lại để đánh giá về bức tranh tổng thể OCOP của vùng, cũng như tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm này trong thời gian tới.
Bộ NN&PTNT đánh giá, vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP. Đồng Tháp và Sóc Trăng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo