Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nhân 9X "biến" những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát

DNVN - Samy là nước uống đầu tiên biến những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát dành cho mọi lứa tuổi, là thành quả mà doanh nhân 9X Nguyễn Việt Tùng và cộng sự đã nỗ lực nghiên cứu trong nhiều năm qua.

Nhiều đặc sản Đắk Lắk "hội tụ" tại Ấn Độ / Hỗ trợ sinh viên mở rộng cơ hội việc làm ở các doanh nghiệp lớn và quốc tế

Ý tưởng của anh về nước uống thảo mộc bắt đầu từ khi nào?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng: Từ thời sinh viên, tôi và bạn bè thường có những buổi nghỉ trưa ở quán nước chủ yếu là nước giải khát có gas, vì hương vị rất thơm ngon và sảng khoái. Tuy nhiên vài ba ngày sau là tôi là nóng trong người, viêm họng đau rát suốt mấy tuần.

Sau đó, tôi chuyển sang sử dụng những loại nước đóng chai có thành phần tự nhiên hơn, chấp nhận ít ngon, ít kích thích vị giác hơn để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có thể do không hợp với loại đồ uống này mà tôi cảm thấy đầy bụng, khó tiêu cơ thể không muốn dung nạp.

Lúc đó tôi đặt câu hỏi: Những người có cơ địa nhạy cảm như mình liệu có thể thưởng thức những đồ uống mới mẻ, hiện đại, tiện lợi mà cơ thể cũng luôn sẵn sàng “bật đèn xanh” hay không?

Doanh nhân 9X Nguyễn Việt Tùng - người sáng lập thương hiệu Samy.

Cảm hứng nào để anh xây dựng thương hiệu Samy?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng: Một lần tôi được bạn mời uống nước Sâm truyền thống dễ uống và có hương vị thơm ngon. Từ đó tôi dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu nước Sâm. Khi tìm hiểu tôi không ngờ rằng nước Sâm lại xuất phát từ các loại thảo mộc, dược liệu mà các thế hệ lương y dày công nghiên cứu, chắt lọc để phần lớn người dân có thể uống vừa thanh mát, giải độc cho cơ thể, vừa bổ sung nhiều dược tính giúp tăng cường sức khỏe ngũ tạng, có lợi ích dưỡng sinh lâu dài.

Tôi có ý tưởng về một loại nước uống có thể kết hợp được những bài thuốc Đông Y cổ truyền vừa dễ uống không nặng mùi lại tốt cho sức khoẻ như nước Sâm truyền thống trên thị trường.

Như vậy là anh đi học pha chế để thực hiện ý tưởng của mình?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng: Không, thực ra tôi có một người bạn học chung trường trung học phổ thông tên là Thượng Nguyên Hùng. Đam mê nghề nghiệp của Hùng chính là vùi mình vào công tác nghiên cứu và tạo ra các loại thức uống mới.

Cách đây 3 năm tôi đã gặp và đặt vấn đề với Hùng: “Ông có đam mê nghiên cứu, sáng tạo đồ uống thì ông làm cho tui coi thử những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống trở nên phổ thông, để ai ai cũng uống được, uống để giải khát thường xuyên, uống để kiện toàn sức khỏe”.

Điều bất ngờ là suốt bao năm trong nghề, Hùng cũng đã trăn trở về một loại thức uống đột phá, uống thì phải ngon, chắc chắn giải khát được mà còn chăm sóc sức khỏe một cách tự nhiên cho người thưởng thức. Hùng lập tức đồng ý theo đuổi ý tưởng này.

Thế nhưng chúng tôi đã thất bại vì khi kết hợp “thuốc Bắc” với các loại trái cây bởi hương vị chẳng những không dễ uống hơn mà còn nồng hơn, khó chịu hơn khi uống thử. Đã có những lúc chúng tôi nghĩ rằng, phải chấp nhận một sự thật là không thể làm “thuốc Bắc” trở thành thức uống ngon lành, phổ biến như trà trái cây, trà sữa, cafe hay nước sâm, nước ngọt được. Ý tưởng này là điên rồ, là bất khả thi.

Vậy 2 anh nghiên cứu bao lâu thì thành công loại nước uống thảo mộc đầu tiên?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng:Khoảng 3 tháng, đó là sự kết hợp giữa bài thuốc Minh Mục (giúp sáng mắt) và dâu tây được chúng tôi đặt tên là Thảo Môi Minh Mục rồi sau đó đổi tên thành Thảo Môi Địa Hoàng.

Hiện nay Samy có bao nhiêu loại nước uống thảo mộc?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng:Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã nghiên cứu và bước đầu cho ra đời thành công 7 loại nước thảo mộc, với 7 hương vị hoàn toàn khác nhau. Đó là: Bạt Đài Song Hoa, Câu Long Ngũ Vị, Dương Đào Giáng Chi, Lệ Chi Liên Tâm, Ngũ Phúc Ẩm Trà, Thảo Môi Địa Hoàng, Vương Mẫu Đào.

7 loại nước uống thảo mộc Samy được lấy cảm hứng từ những bài thuốc Đông Y.

Mỗi loại nước thảo mộc đều mang một hương vị riêng, một câu chuyện riêng, tinh tế và phù hợp với nhiều thể trạng khác nhau như khô miệng, đau họng, nóng trong người, thiếu máu, hoa mắt, lao lực, béo phì, ăn uống khó tiêu, mất ngủ… Đó cũng là động lực để chúng tôi nghiên cứu thêm nhiều loại nước uống thảo mộc khác.

Samy được khách hàng biết đến từ ngày 13/03/2020 thông qua kênh Horeca, là món giải khát đã hấp dẫn được nhiều khách du lịch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Anh,… bởi hương vị đặc biệt và lợi ích của chúng. Thời gian này, thương hiệu Samy cũng nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư.

Sau đó, để thích ứng được với đại dịch Covid, thức uống thảo mộc Samy được nghiên cứu sâu hơn, đầu tư máy móc để tiệt trùng và được đóng vào chai thuỷ tinh. Những chai Samy tiệt trùng đầu tiên cũng được xuất xưởng và đi vào nhiều hệ thống siêu thị như Aeon Citimart, Vissan, Bon Grocer,…


Samy không chỉ là nước uống thảo mộc vì sức khoẻ.

Vào ngày 3/11/2022 vừa qua, Samy đã được khai trương đưa vào vận hành với mô hình phục vụ cho khách mua mang đi (take away) phù hợp cho đối tượng khách hàng có lối sống năng động, trẻ trung, quan tâm đến sức khỏe. Khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến cách pha chế các loại thảo mộc thông qua các dụng cụ pha chế hiện đại, quy trình pha chế tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn HACCP có giá trị quốc tế, mang lại hương vị tươi mới và an toàn.

Mục tiêu trong thời gian tới của anh là gì?

Doanh nhân Nguyễn Việt Tùng: Mục tiêu trong thời gian tới là sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển nước uống thảo mộc để đáp ứng nhu cầu đa dạng và thay đổi không ngừng của khách hàng. Đồng thời, phát triển chuỗi thương hiệu Samy để nước uống thảo mộc dần thay thế các loại nước uống có hại.

Về lâu dài chúng tôi sẽ là trở thành nhà sản xuất nước uống thảo mộc tiên phong theo xu hướng hiện đại, đậm tính nhân văn và tinh thần trách nhiệm. Từ đó, đẩy mạnh sản phẩm mang tính sáng tạo, góp phần quảng bá nền văn hóa ẩm thực mang bản sắc dân tộc Việt Nam, trong đó nhượng quyền thương mại được xem xét là một hoạt động trọng điểm.

Kim Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm