Hỗ trợ doanh nghiệp

Grab Việt Nam khẳng định hoạt động đúng quy định và không trốn thuế

DNVN - Trong văn bản gửi Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Grab khẳng định không tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm và cam kết tuân thủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

TP. HCM: Nhà đầu tư nhạy cảm với rủi ro quốc gia và tham nhũng / Hiệp hội DN tỉnh Lâm Đồng hướng tới sự thiết thực, hiệu quả và chuyên nghiệp

Công ty TNHH Grab vừa có văn bản trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam liên quan đến việc cho rằng, Grab đang trốn thuế và không tuân thủ theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT về thí điểm hoạt động xe hợp đồng ứng dụng công nghệ.

Grab khẳng định không tùy tiện thí điểm và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam (Ảnh: GR)

Grab khẳng định không tùy tiện thí điểm và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam (Ảnh: GR)

Grab không tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm

Theo đó, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Grab cho biết, liên quan đến thông tin mà phía Hiệp hội Vận tải cho rằng, Grab tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm, Grab khẳng định, doanh nghiệp luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

“Hoàn toàn không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố” như Hiệp hội Vận tải cáo buộc”- đại diện Grab Việt Nam khẳng định.

Đồng thời, để làm rõ luận điểm này, Grab lý giải về sự khác biệt giữa hai dịch vụ GrabCar và GrabTaxi như sau: GrabCar và GrabTaxi là hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab với những điểm khác biệt như:

 

Dịch vụ GrabCar được triển khai trong khuôn khổ Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Bộ GTVT, và chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Còn dịch GrabTaxi hoàn toàn hoạt động tuân theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, với Grab là ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công Thương.

Dịch vụ GrabTaxi hoạt động và mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương.

Đặc biệt, hoạt động GrabTaxi là giúp hành khách kết nối một cách thuận tiện với taxi truyền thống, một hoạt động vận tải đã có đầy đủ tư cách pháp luật.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam

 

Về cáo buộc của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng, đại diện Grab khẳng định, trong quá trình hoạt động, Grab luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế. Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng.

Cụ thể, với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của Công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%). Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab.

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành CV 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.

Ông Lim Yen Hock cho rằng, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và một số Hiệp hội taxi địa phương có thể còn chưa có đầy đủ thông tin dẫn tới những hiểu nhầm không chính xác về hoạt động của Grab và các đối tác.

“Từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam tới nay, Grab đã tham gia hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải là thành viên của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành vận tải nói riêng và của đất nước nói chung.

 

Việc các Hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan trong lĩnh vực vận tải đang có nhìn nhận chưa đúng về hoạt động và đóng góp của Grab trong thời gian qua phần nào cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chính Grab và của thị trường thương mại điện tử, nhất là trong thời điểm công nghệ số đang được chính phủ quan tâm và ủng hộ”, ông Lim Yen Hock cho hay.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo