Hỗ trợ doanh nghiệp

Nghịch lý hoạt động môi giới bất động sản trong thời “Công nghệ 4.0”: Nhầm khách hàng, sai sản phẩm vì quản trị công việc kiểu... 0.4

DNVN - “Chuyển đổi số” đang mở ra cho doanh nghiệp bất động sản cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí rẻ hơn, đồng thời, sẽ trở thành xu hướng tất yếu để phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.

Công ty làm dự án bất động sản như đánh du kích / Doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn nào trong năm 2019?

Khi hoạt động truyền thống trở nên lạc hậu

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dữ liệu lớn (Big data), Blockchain… đã tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản.

Chia sẻ về sự thay đổi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tới lĩnh vực môi giới, anh Cao Thanh Huyền, một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, công nghệ đã làm thay đổi rất nhiều công việc của anh. Nếu trước đây nhân viên môi giới chỉ bán sản phẩm bằng cách thức truyền thống là đăng quảng cáo trên báo, đài, gọi điện thoại mời khách đi xem nhà đất… thì bây giờ với sự bùng nổ công nghệ, môi giới đã có nhiều công cụ để quảng bá đến sản phẩm hơn như dùng Zalo, Facebook hay Google Ads, TikTok…

Công nghệ 4.0 đã làm thay đổi công việc của môi giới bất động sản.

Công nghệ 4.0 đã làm thay đổi công việc của môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, anh Huyền cũng như nhiều nhà môi giới gặp vấn đề, đó là việc lưu trữ thông tin của khách hàng để đồng hành, tư vấn sản phẩm, bán hàng cho họ, thậm chí biến khách hàng cũ thành khách hàng mới. Tuy nhiên, việc lưu trữ hiện nay chủ yếu trên danh bạ điện thoại, sổ tay, hoặc các file excel. Cách làm này chỉ đáp ứng được yêu cầu vớicác môi giới mới vào nghề, có tệp khách hàng nhỏ. Nhưng với các môi giới có kinh nghiệm và tệp khách hàng lớn dần phải quản trị, đây là bất cập không nhỏ. Cách làm thủ công này khiến anh thường bị quên thông tin khách hàng, không nắm được các đầu công việc cần triển khai với từng khách hàng. Thậm chí việc nhầm lẫn và giới thiệu sai nhu cầu, quên khách xảy ra thường xuyên.

Chia sẻ khó khăn của một môi giới mới vào nghề, bạn Phạm Yến, môi giới của sàn T.P Land cho biết: Nhân viên mới trong lĩnh vực bất động sản thường không có kĩ năng lưu thông tin khách hàng dẫn đến không lưu giữ được lịch sử khách hàng cũng như kho hàng. Việc lưu trữ thủ công phổ biến trên điện thoại, dẫn đến các thông tin mới sẽ luôn được cập nhật thay thế cho thông tin cũ…

Công nghệ là tất yếu

Để giải quyết bài toán cho các nhà môi giới, nhiều công ty bất động sản lớn đã chủ động phát triển các ứng dụng (App) trên điện thoại thông minh. Khách hàng khi tải app của công ty về điện thoại sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án và chi tiết đến từng thiết bị bàn giao, thanh toán trực tuyến. Công nghệ này giúp môi giới tiết kiệm thời gian và trao đổi thông tin nhanh hơn, chính xác hơn, khả năng chốt hàng đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, việc tự phát triển này chi phí quá cao không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện được. Các doanh nghiệp thường lựa chọn kết hợp với một đơn vị cung cấp các giải pháp về công nghệ để phục vụ cho nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, không phải chủ sàn giao dịch nào cũng mặn mà với sự thay đổi.

Các ứng dụng công nghệ hỗ trợ công việc đang được nhiều môi giới bất động sản lựa chọn sử dụng.

Các ứng dụng công nghệ hỗ trợ công việc đang được nhiều môi giới bất động sản lựa chọn sử dụng.

Ông Hoàng Đình Tuyển – Giám đốc ABC Land Việt Nam đánh giá cao các ứng dụng công nghệ được áp dụng hỗ trợ công việc với các nhà môi giới. Tuy nhiên, hiện nay, ông vẫn phải lựa chọn lưu tệp khách hàng một cách thủ công và nội bộ bởi, quan ngại lớn nhất của ông đó là nguy cơ bị lộ data khách hàng - một trong những tài sản quan trọng bậc nhất của các nhà môi giới.

Tuy nhiên, ông Tuyển cũng cho biết, việc quản trị nguồn hàng và quản trị khách hàng thủ công khiến doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn. Cụ thể, với nguồn hàng ngày càng đa dạng về chủng loại và phân khúc từ đất nền, nhà đất trong phố, đất trang trại, cho đến căn hộ chung cư, biệt thự, bất động sản công nghiệp… với nhiều cấp độ về diện tích, về khu vực khác nhau việc duy trì những công cụ có phần thô sơ trong hoạt động quản trị nguồn hàng hiện nay cũng gặp một số khó khăn nhất định.

“Có những giai đoạn, rổ hàng nhiều, các cá nhân thuộc cấp quản lý và các team phải phối hợp nhịp nhàng và ăn khớp dựa trên những công cụ hiện có. Tiến độ công việc có bị ảnh hưởng, rủi ro từ sự nhầm lẫn có thể xảy ra”, ông Tuyển cho hay.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của tất cả các doanh nghiệp trên thế giới không riêng gì các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Các doanh nghiệp môi giới bất động sản ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của mình giúp truyền tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp một cách rõ nét và hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với lĩnh vực bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với lĩnh vực bất động sản.

Ông Đính cũng chia sẻ thêm, hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có hai hướng để phát triển các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, đó là tự đầu tư để phát triển và hợp tác với các đơn vị chuyên về phát triển các ứng dụng.

Với các doanh nghiệp tự phát triển ứng dụng, ông Đính cho rằng, lựa chọn này không hề dễ dàng khi xây dựng sẽ phải có đội ngũ nhân sự đủ mạnh, trong khi đó nguồn nhân lực IT có chất lượng ở Việt Nam hiện nay vẫn trong tình trạng khan hiếm, chi phí duy trì đội ngũ này khá cao. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực và điều kiện để xây dựng đội ngũ phát triển ứng dụng công nghệ riêng cho mình.

Đối với phương án hợp tác để phát triển các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiệu quả và giảm rủi ro lộ thông tin, theo Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản, các doanh nghiệp môi giới bất động sản nên lựa chọn những đơn vị phát triển công nghệ uy tín, chuyên nghiệp. Những đơn vị này có sẵn lực lượng IT chất lượng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, những đơn vị uy tín và chuyên nghiệp này có thể đảm bảo được tính bảo mật thông tin cho khách hàng bằng chính uy tín và những quy trình bảo vệ khách hàng của họ.

“Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo mật thông tin, bản quyền công nghệ làm sao để các quy định này sát với thực tiễn hơn. Từ đó, góp phần giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, giúp tháo gỡ rào cản hợp tác giữa doanh nghiệp sử dụng công nghệ và đơn vị phát triển công nghệ. Tạo môi trường giúp các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số phát huy hiệu quả tối đa trong hoạt động quản lý doanh nghiệp”, ông Đính đề xuất.

Công ty CP Tập đoàn Meey Land

Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội

Website chính thức Meey CRM:https://meeycrm.com/

Email: contact@meeyland.com

Số ĐT: 0249 999 2999


Thùy Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm