Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhãn hiệu chứng nhận: Đòn bẩy phát triển bền vững cho nông sản Đam Rông

DNVN - Việc xác lập nhãn hiệu chứng nhận cho ba sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gồm sầu riêng, dứa mật, bánh tráng làng Tày đang mở ra cơ hội mới để huyện miền núi Đam Rông (Lâm Đồng) nâng tầm giá trị nông sản, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường và từng bước chuyển mình theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thương hiệu.

Lâm Đồng: Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp huyện Đam Rông / Đánh thức tiềm năng du lịch Đam Rông

Bảo chứng cho đặc sản vùng miền

Nhãn hiệu chứng nhận là một hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được cấp cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, quy trình sản xuất và xuất xứ rõ ràng. Khi được gắn nhãn hiệu chứng nhận, sản phẩm không chỉ được khẳng định về mặt pháp lý mà còn tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu chứng nhận là "con dấu vàng" bảo chứng cho uy tín, chất lượng của Sầu riêng Đam Rông.

Nhãn hiệu chứng nhận là "con dấu vàng" bảo chứng cho uy tín, chất lượng của Sầu riêng Đam Rông với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Với ba sản phẩm đặc trưng của huyện Đam Rông, gồm: Sầu riêng Đam Rông, Dứa mật Đam Rông, Bánh tráng làng Tày Đam Rông nhãn hiệu chứng nhận như một “con dấu vàng” bảo đảm chất lượng và uy tín.

Sầu riêng Đam Rông loại trái cây vốn được trồng rải rác, xen canh nay nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã đầu tư quy hoạch vùng trồng tập trung, dần khẳng định thương hiệu, vị thế sản phẩm đặc sản với chất lượng ổn định, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp và xuất khẩu.

Dứa mật Đam Rông với hương vị ngọt thanh và đặc trưng thổ nhưỡng vùng đất đỏ bazan, cũng được thị trường biết đến nhiều hơn nhờ danh xưng chính danh được pháp luật bảo hộ.

Bánh tráng làng Tày Đam Rông – món ăn bình dân truyền thống của người dân địa phương và cả nước, vốn được làm thủ công bằng bột gạo, bột mì – giờ đây có thêm “tấm vé” bước vào thị trường rộng lớn.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khắt khe và yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, thì việc sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận chính là "chiếc chìa khóa" mở ra cánh cửa thị trường.

Một trong những lợi ích rõ ràng và thiết thực nhất của việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận là góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Thực tế tại Tổ hợp tác Dứa Rô Men (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cho thấy, kể từ khi trái dứa có thương hiệu, được chứng nhận và quảng bá rộng rãi, giá bán đã tăng, lượng tiêu thụ ổn định và thị trường ngày càng mở rộng.

Dứa mật Đam Rông ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Một đại lý thu mua Dứa mật Đam Rông để phân phối đi khắp cả nước.

Ông Nguyễn Minh Thắng – Tổ trưởng THT Dứa Rô Men, chia sẻ: “Trước kia, dứa của bà con sản xuất rồi bán chợ hoặc thương lái đến mua giá bấp bênh. Từ khi có thương hiệu, nhiều doanh nghiệp, siêu thị, thậm chí cả sàn thương mại điện tử đã liên hệ thu mua. Nhờ vậy, bà con mạnh dạn đầu tư phân bón, giống chất lượng, chăm sóc kỹ lưỡng hơn, sản lượng và thu nhập đều tăng”.

Không chỉ trái dứa, bánh tráng làng Tày và sầu riêng cũng đang trên hành trình khẳng định tên tuổi. Khi sản phẩm có thương hiệu, có người “đỡ đầu” về quảng bá và xúc tiến thương mại, người dân bớt rủi ro trong sản xuất, yên tâm hơn trong đầu tư và quy hoạch vùng trồng.

Nâng tầm giá trị nông sản Đam Rông

Nhãn hiệu chứng nhận không chỉ là công cụ định danh sản phẩm, mà còn là "cái cớ" để địa phương và người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã cùng nhìn lại và định hướng lại sản xuất. Từ chỗ canh tác nhỏ lẻ, manh mún, huyện Đam Rông đang từng bước xây dựng chuỗi giá trị nông sản khép kín, có truy xuất nguồn gốc, có tiêu chuẩn canh tác rõ ràng, có hệ thống phân phối bài bản.

Cán bộ kỹ thuật HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Sầu riêng Đam Rông giới thiệu về sầu riêng hữu cơ.

Cán bộ kỹ thuật của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Sầu riêng Đam Rông giới thiệu về quy trình chăm sóc sầu riêng hữu cơ 3 năm tuổi của HTX.

Điển hình như HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Sầu riêng Đam Rông đã đầu tư trồng tập trung khoảng 40ha sầu riêng Monthong (Thái Lan) theo hướng hữu cơ tại xã Đạ Tông. Đây là HTX chuyên canh sầu riêng bằng phân hữu cơ vi sinh không sử dụng phân bón hoá học trong quá trình trồng và chăm sóc. HTX đã đầu tư xây dựng nhà máy, nghiên cứu sản xuất các dòng phân vi sinh ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng năng xuất, chất lượng, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Về phía chính quyền địa phương, sau khi xác lập nhãn hiệu chứng nhận, UBND huyện Đam Rông đã triển khai các hoạt động đồng bộ như: truyền thông thương hiệu, tổ chức hội thảo chuyên đề, đào tạo kỹ năng marketing cho người dân và kết nối với các nhà phân phối, chuyên gia, doanh nghiệp tiêu thụ. Nhờ đó, các sản phẩm đã được đưa vào siêu thị, cửa hàng đặc sản, tham gia sàn thương mại điện tử. Điều này thể hiện sự chuyển mình của một huyện miền núi vốn ít tiếng tăm, hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, chuyên nghiệp và hội nhập thị trường.

Không chỉ là sản phẩm thương mại, ba đặc sản được cấp nhãn hiệu chứng nhận của huyện Đam Rông còn là kết tinh của văn hóa, bản sắc vùng đất và con người. Thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông về nhãn hiệu chứng nhận, hình ảnh huyện Đam Rông không chỉ dừng lại ở một địa phương sản xuất nông nghiệp, mà còn được biết đến như vùng đất lưu giữ văn hóa – bản sắc Tây Nguyên, giàu tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp và trải nghiệm.

Ba sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận không chỉ dừng lại ở lợi ích trước mắt mà còn mở ra triển vọng phát triển trung – dài hạn. Việc được cấp chứng nhận giúp địa phương dễ dàng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, liên kết vùng nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa kênh tiêu thụ.

Chính quyền huyện Đam Rông xác định đây là chiến lược trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững. “Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, mà sẽ tiếp tục quản lý và sử dụng hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận, đảm bảo chất lượng, mở rộng thị trường và hỗ trợ nông dân gắn bó với thương hiệu của chính mình”, ông Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, nhấn mạnh.

Bánh tráng làng Tày Đam Rông lên đường phục vụ người tiêu dùng cả nước.

Bánh tráng làng Tày Đam Rông lên đường phục vụ người tiêu dùng cả nước.

Hướng tới tương lai, huyện sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình quy hoạch vùng trồng, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, tổ chức đào tạo cho nông dân và đẩy mạnh kết nối thương mại. Đây là những bước đi vững chắc để ba sản phẩm chủ lực không chỉ trụ vững ở thị trường trong nước mà còn có thể vươn ra thị trường quốc tế.

Trong thời đại hội nhập, thương hiệu là yếu tố sống còn, đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng miền. Việc xác lập và khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận cho Sầu riêng Đam Rông, Dứa mật Đam Rông và Bánh tráng làng Tày là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn và hành động thiết thực của huyện Đam Rông. Không chỉ tạo cơ hội kinh tế, việc làm và thu nhập cho người dân, nhãn hiệu chứng nhận còn là “cầu nối” giữa giá trị truyền thống và xu hướng hiện đại, giữa tiềm năng địa phương và yêu cầu thị trường.

Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm