Hỗ trợ doanh nghiệp

Những mặt hàng người Thái Lan đang ưa chuộng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

DNVN - Nhóm các sản phẩm tiềm năng tại Thái Lan các doanh nghiệp Việt nên lưu tâm gồm sữa, hạt, rau của quả tươi, hải sản, trái cây tươi, bánh, rượu bia, thịt bò đông lạnh, đồ uống tốt cho sức khỏe.

Thiếu vùng nguyên liệu đạt chuẩn, doanh nghiệp khó tiếp cận thị trường quốc tế / Người dân sẽ được tiếp cận với nhiều trang web của Chính phủ

Thái Lan là thị trường mở, có rất nhiều cơ hội cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam. Tính đến tháng 5/2022, Thái Lan đã tham gia 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) và hiện đang đàm phán về 5 FTA.
Tại hội nghị giao ban với hệ thống thương vụ nước ngoài tháng 2/2023 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thành Huy - Phụ trách thương vụ tại Thái Lan cho biết, thị trường Thái Lan có sự cạnh tranh rất lớn với các thực phẩm và thực phẩm chế biến của Việt Nam. Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt, nhóm hàng thực phẩm là 675,3 triệu USD chiếm tỷ trọng 9%.
Hiện hệ thống bán lẻ của Thái Lan có 4 kênh phân phối chính: chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị và đại siêu thị. Đối với từng chuỗi siêu thị, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khuyến nghị doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần tìm hiểu để tiếp cận thị trường hiệu quả.

Doanh nghiệp Việt trưng bày sản phẩm tại hội chợ ThaiFex.
Năm 2022 doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) của Thái Lan đạt 47 tỷ USD - tăng gần 30% so với năm 2017. Đây cũng là kênh để DN Việt Nam tiếp cận thị trường. DN cần phát triển chiến lược bán hàng đa kênh để mở rộng phương thức tiếp cận đến khách hàng trên nhiều nền tảng.
Về xu hướng, theo ông Nguyễn Thành Huy, có 8 xu hướng về thực phẩm DN Việt cần lưu tâm. Đó là thực phẩm thay thế thịt, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm ăn liền, thực phẩm Halal, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chữa lành (các sản phẩm với công năng chữa lành với các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe), thực phẩm địa phương, thực phẩm có nguồn gốc thực phẩm (khác với ăn chay).
Trong nhóm 8 thực phẩm này, Thương vụ khuyến cáo DN Việt Nam có thể nghiên cứu 3 nhóm gồm thực phẩm hữu cơ, thực phẩm ăn liều và thực phẩm địa phương. Ngoài ra, thực phẩm chữa lành cũng rất tiềm năng mà DN Việt Nam có thể tham khảo, phát triển sản phẩm.
Về thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan, Thương vụ tổng kết bao gồm 8 thị hiếu: ăn nhiều bữa trong ngày, thực phẩm chế biến sẵn, thích điều mới mẻ, chuộng hình thức, ưu tiên sự tiên dụng, coi trọng sức khỏe, kích thước bao bì đa dạng để dễ lựa chọn, có nhiều kiến thức nhất định về sản phẩm lựa chọn nên sẽ có sự so sánh nhất định. Do đó, DN cần có định hướng phát triển trong trung và dài hạn.
Ông Nguyễn Thành Huy cho rằng, thực phẩm và đồ uống là một trong những ngành bán lẻ lớn tại Thái Lan, được thúc đẩy phát triển do tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu gia tăng, xu hướng thành thị hóa diễn ra mạnh mẽ.
Nhóm các sản phẩm tiềm năng tại Thái Lan mà Thương vụ khuyến cáo DN Việt lưu tâm gồm sữa, hạt, rau của quả tươi, hải sản, trái cây tươi, bánh, rượu bia, thịt bò đông lạnh, đồ uống tốt cho sức khỏe.
Thế mạnh của các sản phẩm này là ngành thực phẩm của Thái Lan tương đối phát triển với hệ thống phân phối đã hình thành. Tuy nhiên, ngành này được bảo hộ lớn của Chính phủ nên việc thâm nhập thị trường nội địa gặp khó khăn.
Hiện thị trường thực phẩm Thái Lan chia làm 3 nhóm. Nhóm đầu tiên liên quan đến bảo vệ sức khỏe có giá thành cao. Các sản phẩm nhóm này được phủ bởi Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Italia... Nhóm thứ 2 là các sản phẩm tiêu chuẩn và có mức giá thấp bao gồm Trung Quốc, Philippines và Indonesia.
"Tiềm năng đối với các sản phẩm Việt Nam nằm ở phân khúc cạnh tranh về các mặt hàng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, mức giá sẽ ở tầm trung và đại trà. Đây là phân khúc mà hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp sản phẩm Việt Nam là Thái Lan và Malaysia", ông Nguyễn Thành Huy cho biết.
Trong năm nay, Thương vụ sẽ phối hợp với các hiệp hội tham dự và triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến hàng Việt tại Thái Lan. Từ ngày 23 - 27/5 tới sẽ diễn ra Triển lãm Thực phẩm & Đồ uống (ThaiFex 2023). Đây là triển lãm về thực phẩm và đồ uống thường niên lớn nhất Châu Á. Ngoài ra, Thương vụ sẽ cung cấp cho Cục Xúc tiến thương mại thông tin về các sự kiện triển lãm, hội thảo chuyên ngành để DN Việt Nam tham khảo.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm