Vụ doanh nghiệp tố bị 'rút ruột' hàng ở cảng Cát Lái: Cục Xuất nhập khẩu lên tiếng
Phát triển kinh tế tuần hoàn ngành lúa gạo / Sắp ra mắt dự án "Nâng tầm tri thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam"
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê phản ánh có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về vấn đề này.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.
Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với VPSA và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu.
Được biết, dự kiến sáng nay (13/6), VPSA và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi.
Trước đó, VPSA có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc một số doanh nghiệp bị thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.
VPSA dẫn lời các doanh nghiệp cho biết: phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.
Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và bảo đảm an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
Hiện đã có 5 thành viên của VPSA bị phía đối tác phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
VPSA cho rằng, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, bằng công văn này, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để bảo đảm an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, hiệp hội đề nghị đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng. Hiệp hội sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.
End of content
Không có tin nào tiếp theo