Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khủng hoảng lao động Châu Á - Thái Bình Dương: Doanh nghiệp cần tái định nghĩa chiến lược nhân sự

DNVN - Kết quả khảo sát gần 18.000 lao động của Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết, khủng hoảng lao động sẽ tiếp tục diễn ra ở Châu Á - Thái Bình Dương và đã đến lúc các doanh nghiệp cần tái định nghĩa chiến lược nhân sự để thích nghi và phát triển.

Chiến lược nhân sự thông minh của CEO Ford / Chiến lược nhân sự thông minh của CEO Ford

Môi trường làm việc quan trọng hơn lương thưởng

Theo “Khảo sát về lực lượng lao động Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022” của PwC Việt Nam, trong số gần 18.000 người lao động đã tham gia khảo sát, chỉ có 57% người lao động trong khu vực hài lòng với công việc của họ.

Khoảng 1/3 người được hỏi có kế hoạch hoặc có khả năng yêu cầu tăng lương hay yêu cầu được thăng chức trong vòng 12 tháng tới. 1/5 cho biết họ dự định chuyển sang một công việc mới.

Những con số này chính là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp trên toàn khu vực, trong bối cảnh nhiều chủ lao động đã phải chật vật với tình trạng thiếu hụt nhân viên có kỹ năng và nhân tài trong nhiều năm qua.

Nhận xét về những kết quả nổi bật của “Khảo sát về lực lượng lao động Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022” và ý nghĩa đối với thị trường lao động tại Việt Nam, ông Aik Sern Lee - Giám đốc, Tư vấn Quản lý - Chuyển đổi nguồn nhân lực PwC Việt Nam chia sẻ, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, người lao động đang suy nghĩ lại về nhiều thứ trong cuộc sống và công việc đứng đầu trong danh sách đó”.

Khảo sát cho thấy thu nhập quan trọng, nhưng ý nghĩa trong công việc cũng không kém phần. Khi người lao động đang được trao quyền ngày càng nhiều hơn, tăng lương không còn là giải pháp duy nhất trong chiến lược con người.

Khi nói đến giữ chân nhân tài, cuộc khảo sát cho thấy, chỉ 36% người lao động được khảo sát nói rằng nhà tuyển dụng của họ hỗ trợ người lao động về thể chất và tinh thần. 66% cảm thấy họ thiếu sự hỗ trợ khi đưa ra quyết định liên quan tới đạo đức nghề nghiệp. 73% cảm thấy họ thiếu sự hỗ trợ trong việc giảm thiểu tác động của công ty lên môi trường.

Đối với người lao động châu Á - Thái Bình Dương, lương thưởng quan trọng nhưng người lao động cũng coi trọng giá trị trong môi trường làm việc của họ.

Mô hình làm việc linh hoạt (hybrid) đang trở nên phổ biến tại châu Á-Thái Bình Dương.

Khảo sát cho thấy mô hình làm việc linh hoạt (hybrid) đang trở nên phổ biến. 68% người lao động châu Á - Thái Bình Dương cho biết, công ty họ làm việc sẽ tiếp tục hình thức làm việc linh hoạt trong vòng 12 tháng tới và tỉ lệ tương tự với người lao động mong muốn được tiếp tục áp dụng hình thức làm việc này. Trên toàn khu vực, chỉ 10% người lao động muốn làm việc trực tiếp trong 12 tháng tới.

Mặc dù phần lớn người lao động thích làm việc linh hoạt, nhưng các doanh nghiệp cần thận trọng để không bỏ sót người lao động làm việc từ xa hoặc làm việc trực tiếp hoàn toàn.

38% người lao động làm việc tại văn phòng ít cảm thấy hài lòng về công việc của mình hơn. Phía còn lại, những nhân viên làm việc từ xa lo ngại về cơ hội thăng chức hơn gấp đôi và có nhiều khả năng thay đổi công việc hơn.

Gần 2/3 Thế hệ Z và Millennials (thế hệ cuối 9x trở về sau) tham gia khảo sát đánh giá việc có thể là chính mình trong công việc là vô cùng quan trọng. Chìa khóa dành cho lãnh đạo doanh nghiệp là tập trung vào sự đa dạng, tin tưởng và trao quyền. Nơi làm việc đa dạng giúp người lao động thoải mái là chính mình.

Để tạo ra cảm giác nhân viên thuộc về tổ chức, các nhà lãnh đạo phải cho thấy họ coi trọng kỹ năng, kinh nghiệm và quan điểm đa dạng của người lao động. Họ cũng cần thúc đẩy sự đa dạng giữa các cấp lãnh đạo.

Sức khỏe tinh thần, thể chất người lao động đang trở thành ưu tiên

Tương lai việc làm sẽ ủng hộ những nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy cách thức làm việc lấy con người làm trung tâm - hợp tác, đồng cảm, trao quyền, quản lý đầu ra hơn là đầu vào, tạo kết nối giữa các nhóm làm việc từ xa và ở các địa điểm khác nhau, đồng thời tạo dựng tâm lý an toàn cho nhân viên.

Từ khảo sát trên, PwC Việt Nam cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp tái định nghĩa chiến lược nhân sự, hiểu được kỳ vọng của nhân viên tại nơi làm việc để điều chỉnh, thích nghi và xây dựng lại chiến lược nhân sự.

Cụ thể, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động để mang lại lợi ích chung lâu dài. Xác định những kỹ năng người lao động sẽ cần trong năm, mười năm tới, sau đó xây dựng một chương trình để cung cấp những kỹ năng đó hơn là những giải pháp nhanh chóng và ngắn hạn.

Sức khỏe tinh thần và thể chất của người lao động đang trở thành ưu tiên của nhiều doanh nghiệp. Với những thách thức cả về sức khỏe thể chất và tinh thần mà người lao động phải đối mặt ngày nay, nhà tuyển dụng cần làm gì hơn nữa để hỗ trợ người lao động của mình.

Doanh nghiệp nên bắt đầu thu thập thông tin từ ý kiến của nhân viên, chia nhóm và lập kế hoạch hành động ưu tiên cho các nhóm nhân viên chủ chốt; điều chỉnh lại chính sách tưởng thưởng, hiểu rõ kỳ vọng khác nhau của người lao động và đề xuất phù hợp.

Đối với hình thức làm việc linh hoạt, nhà tuyển dụng cần hiểu mong muốn của nhân viên và cho họ tiếng nói trong công việc mình làm. Hãy tin tưởng và trao quyền để biết cách thức làm việc hiệu quả nhất.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm