Đời sống

Tác dụng sức khỏe tuyệt vời của đậu nành

Sử dụng đậu nành rất tốt cho sức khỏe bạn nên chú ý ăn thường xuyên nhé.

Thử cho một ít hạt đậu nành vào ruột gối, bệnh đau cổ vai gáy sẽ "biến mất" đầy bất ngờ / Những lợi ích của đậu nành với sức khỏe

Hạt đậu nành hay còn gọi là đậu tương, đỗ tương là một loại hạt rất giầu chất dinh dưỡng. Ở nước ta, đậu nành dễ trồng, dễ chế biến thành nhiều món ăn phổ biến như bột đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ, nước tương hay ép lấy dầu đậu nành...

Trong 100gr hạt đậu nành có tới 36,49g chất đạm, 19,94 g chất béo, 30,16 g chất đường bột, 9,3g chất xơ thực phẩm, 277mg canxi và nhiều vitamin, khoáng chất khác nữa...

Đáng chú ý là trong thành phần chất đạm của hạt đậu nành có đủ các acid amin cơ bản, thiết yếu, đó là: soleucin, leucin, lysin, metionin, phenylalanin, tryptophan, valin. Ngoài ra, loại hạt này được coi là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì chứa một lượng đáng kể các amino acid không thay thế, cần thiết cho cơ thể.

đậu nành
Ảnh minh họa.

Protein

Nếu bạn là một người ăn chay, rất khó để bạn hấp thu đủ protein cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên vận động. Đậu nành chính là một giải pháp tuyệt vời. Không giống hầu hết các protein thực vật khác, đậu nành chứa đủ 9 loại amino axit thiết yếu cho cơ và xương. Cơ thể không thể tự tạo ra các chất này, do đó người ăn mặn thường hấp thu chúng từ các nguồn động vật như thịt bò, thịt gà và trứng.

Tốt cho tim mạch

Chỉ 10-15% chất béo trong đậu nành là chất béo no. Các nguồn protein khác như thịt bò hay thịt lợn chứa nhiều loại chất béo này hơn. Chất béo no làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thay các món thịt bằng các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ có thể tốt cho trái tim của bạn.

Các chất béo có lợi

 

Hầu hết các chất béo trong đậu nành là chất béo không bão hòa đa, bao gồm omega-6 và omega-3. Khi đặt trong một chế độ ăn uống cân bằng, các chất này tốt cho tim mạch và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch gây ra hai biến chứng nguy hiểm là nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Mỗi ly sữa đậu nành chứa khoảng 20mg isoflavones, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào, bảo vệ thành động mạch. Isoflavones ức chế sự tăng trưởng của tế bào gây ra các mảng bám trên thành động mạch - nguyên nhân dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa các triệu chứng hậu mãn kinh

Trong suốt thời kỳ mãn kinh, lượng hoocmonestrogen tiết ra trong cơ thể phụ nữ rơi xuống mức thấp nhất. Việc suy giảm hoocmon đột ngột như thế sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe đối với phụ nữ thời kỳ hậu mãn kinh. Những phụ nữ này có nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh về tim mạch và tiểu đường. Họ cũng dễ bị trầm cảm, mất ngủ và gặp các vấn đề về thể chất hơn. Isoflavones trong đậu nành còn giúp cân bằng estrogen hiệu quả. Vì vậy, thường xuyên uống sữa đậu nành sẽ giúp giảm các triệu chứng hậu mãn kinh này.

 

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm