Quốc tế

Động đất Nhật Bản và Ecuador liên quan đến nhau?

(DNVN) - Hai vụ động đất chấn động thế giới tại Nhật Bản và Ecuador khiến nhiều nhà khoa học đặt nghi vấn có thể 2 cơn địa chấn liên quan đến nhau.

Tin tức trên báo Zing news, Hàng triệu trận động đất xảy ra rải rác trên thế giới mỗi năm, nhưng phần lớn chúng không gây chú ý vì cường độ nhỏ và không gây ra thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, trong tuần qua, liên tiếp 3 trận động đất lớn xảy ra ở Nhật Bản (vào ngày 14 và 16/4 tại cùng tỉnh Kumamoto ở miền Nam, với cường độ lần lượt là 6,4 và 7,3 độ Richter) và Ecuador (ngày 18/4, cường độ 7,8 độ Richter) khiến thế giới bàng hoàng. Nhiều nghĩ đến sự liên quan của các trận động đất này.

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực khắc phục hậu quả trận động đất ở Ecuador (Nguồn: CNN)

Các cơn địa chấn ở Ecuador và Nhật Bản đều xảy ra ở vùng có hình móng ngựa mà Hội Địa lý quốc gia Mỹ gọi là Vành đai Lửa trên Thái Bình Dương. Đây là nơi dễ xảy ra các hoạt động địa chất mạnh như động đất hoặc núi lửa phun trào. 

Theo thống kê của Viện khảo sát địa chất Mỹ (USGS), những trận động đất cường độ từ 7 đến 7,9 độ Richter có thể xảy ra với tần suất khoảng 15 lần/năm. Những trận mạnh hơn, với cường độ trên 8 độ Richter, chỉ xảy ra khoảng 1 lần trong năm.

Nhà địa chất Paul Caruso của USGS cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định, nhưng cũng không thể phủ nhận khả năng động đất ở Ecuador và Nhật Bản có liên quan đến nhau.

"Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa các cơn địa chấn ở Ecuador và Nhật Bản. Thông thường, chúng tôi sẽ không cho rằng động đất có tính liên kết với nhau xuyên qua cả đại dương", Caruso trả lời CNN.

Tuy nhiên, ông cho biết một số nhà nghiên cứu đang tìm hiểu về lý thuyết "kích hoạt từ xa". Đây là giả thuyết cho rằng một trận động đất rất mạnh có thể kéo theo cơn địa chấn khác xảy ra ở khoảng cách xa. Khoảng cách địa lý giữa Ecuador và Nhật Bản là 15.445 km.

 

Theo Tri thức & Công luận, cả hai trận động đất đều xảy ra ở trong khu vực hình móng ngựa được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi mà Hội Địa lý Quốc gia Mỹ định nghĩa là "một chuỗi các núi lửa và các địa điểm hay xảy ra các hoạt động địa chấn, động đất, ở bên rìa của Thái Bình Dương.

Có vẻ như những trận động đất xảy ra gần đây có vẻ "ngẫu nhiên”. Nhưng thực tế phần lớn các trận động đất xảy ra trên thế giới - khoảng 90% - đều xuất hiện trong khu vực Vành đai lửa, theo Hội Địa lý Quốc gia Mỹ.

So sánh cường độ động đất ở Ecuador và Nhật Bản:Động đất ở Ecuador mạnh hơn so với trận động đất ở Nhật Bản. Trận động đất ở Ecuador có cường độ 7,8 độ richter, còn trận động đất ở Nhật Bản có cường độ 7,0.

Theo nghiên cứu của USGS, trong nhiều thập kỷ qua, những trận động đất có cường độ từ 7,0 - 7,9 độ richter xảy ra khoảng 15 lần mỗi năm. Trong khi đó, động đất với cường độ mạnh hơn – từ 8 độ richter trở lên - xảy ra khoảng một lần mỗi năm.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo