Hỗ trợ doanh nghiệp

Chưa nhiều doanh nghiệp Nam Mỹ biết đến sản phẩm thời trang Việt Nam

DNVN - Dù nhu cầu các mặt hàng thời trang ở Nam Mỹ hiện đang tăng lên nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng khu vực Nam Mỹ biết đến các sản phẩm thời trang đa dạng của Việt Nam.

Thương mại điện tử: Kênh bán hàng đầy tiềm năng cho sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long / Trưng bày cố định "sản phẩm Đà Nẵng" tại Trung tâm Hành chính TP và các điểm thu hút khách

Cơ hội hợp tác trong bối cảnh mới
Thông tin này đã được các diễn giả đưa ra tại hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ 2022 do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức tối 9/5.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) cho biết, Việt Nam có quan hệ hữu nghị tốt đẹp với tất cả các nước Nam Mỹ. Mặc dù đã có tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt là đối với lĩnh vực ngành hàng thời trang.
Hiện nay, nhu cầu hàng hóa, trong đó có các mặt hàng tiêu dùng thời trang ở Nam Mỹ đang tăng lên, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng khu vực Nam Mỹ biết đến các sản phẩm thời trang đa dạng của Việt Nam. Trong khi đó, ngành sản xuất dệt may và da giày tại Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức độ yêu cầu cao từ nhiều phân khúc thị trường trên thế giới nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng và kim ngạch hết sức hạn chế.

Theo ông Lê Hoàng Tài, quan hệ thương mại Việt Nam - Nam Mỹ chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt là đối với lĩnh vực ngành hàng thời trang.
Nguyên nhân của tình trạng này là do vị trí địa lý tương đối xa, văn hóa khác biệt và các doanh nghiệp Việt Nam – Nam Mỹ còn thiếu nhiều thông tin về năng lực và nhu cầu của nhau. Các hoạt động XTTM sang khu vực thị trường Nam Mỹ còn thiếu và yếu. Một số nền kinh tế Nam Mỹ vẫn chưa có độ mở cao…
Phân tích sâu về thị trường, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đánh giá, Nam Mỹ là thị trường thời trang rất tiềm năng, tuy nhiên, xuất nhập khẩu dệt may Việt Nam sang các nước này rất khiêm tốn. Trong đó, xuất khẩu sang Brazil từ 150 - 200 triệu USD/năm, Chile từ 70 - 90 triệu USD/năm, Argentina và Peru cùng có mức từ 30 - 40 triệu USD/năm.
Trong khi đó, nhập khẩu dệt may của Việt Nam từ Brazil khoảng 300 - 500 triệu USD (chủ yếu là bông), Argentina 20 - 30 triệu USD (chủ yếu là bông). Hai thị trường Chile và Peru, Việt Nam không nhập khẩu.
Về cơ hội hợp tác trong bổi cảnh mới, theo ông Cẩm, sau đại dịch, nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu, cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các DN Việt Nam và Nam Mỹ rất cao.
Một số nước Nam Mỹ đã tham gia ký kết FTA song phương với Việt Nam (Việt Nam - Chile 2011), đa phương (CPTPP 2018 như Chile Peru. Việt Nam đã thành lập cơ chế đối thoại với nhiều nước khu vực Nam Mỹ để trao đổi thông tin, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.
Chia sẻ về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Brazil trong lĩnh vực thời trang, ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, đặc điểm của ngành dệt may là sử dụng nhiều lao động, chi phí sản xuất thấp. Brazil cũng như một số nước trong khu vực có những hạn chế nhất định, nhất là khu vực này có chi phí lao động ở mức cao nên tạo ra những trở ngại cho ngành dệt may để xuất khẩu. Do đó, đây là cơ hội để các nước nhập khẩu vào Brazil, trong đó có doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Quần áo may sẵn của Brazil đa dạng chủng loại mẫu mã cũng như chất lượng, Brazil có nhiều trung tâm công nghiệp dệt may quan trọng. Cũng vì diện tích rộng, dân số đông, môi trường kinh doanh và làm việc tại Brazil, đặc biệt là bang Sao Paulo rất sống động khi có các trung tâm rất sầm uất về thời trang.
Brazil được biết đến là nơi thiết kế nổi tiếng với những thiết kế đồ thời trang đi biển, dạ hội, đồ jean, đồ mặc nhà, nội y, đồ thể thao và công sở.
"Tôi mong muốn các DN Việt Nam cũng như các đối tác khu vực có các hợp tác nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa với các DN Việt Nam, góp phần đưa ngành dệt may, thời trang Việt Nam lên tầm cao mới", ông Tỵ bày tỏ.
Nhà đầu tư chưa có nhiều cơ hội hiểu về Việt Nam
Phân tích về trở ngại, Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, sự hiểu biết về văn hóa dân tộc cũng như văn hóa tiêu dùng, phong tục tập quán... của các DN Việt Nam về các nước Nam Mỹ con ít và ngược lại. Nhiều nước Nam Mỹ cũng là nước sản xuất dệt may lớn như Brazil, Chile, Peru... nên vừa mang tính hợp tác vừa mang tính cạnh tranh. Thêm vào đó, Việt Nam chưa ký kết FTA vói hầu hết các nước lớn trong khu vực này.
"Về đầu tư, cho đến nay hầu như chưa có dự án lớn nào của các nước Nam Mỹ đầu tư vào ngành dệt may Việt Nam. Chỉ có 1 dự án của Panama trị giá 1,5 triệu USD, 1 dự án của Venezuela trên 7.000 USD. Trong khi tổng số vốn FDI đầu tư vào dệt may Việt Nam đến nay đạt 32,9 tỷ USD. Có thể nói, các nhà đầu tư Nam Mỹ chưa có nhiều cơ hội hiểu về thị trường Việt Nam", ông Cẩm nhấn mạnh.
Với mong muốn hợp tác đầu tư với các nước Nam Mỹ theo hướng phát triển bền vững, hình thành chuỗi cung ứng giữa các DN dệt may của Việt Nam và các nước Nam Mỹ cũng như chuyển giao kỹ thuật, công nghệ tiên tiến thế hệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối giao thương, ông Cẩm kiến nghị cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM) của Bộ Công Thương, Thương vụ tại các nước Nam Mỹ thông tin về xu hướng thị trường, nhu cầu và yêu cầu của thị trường trong thời gian hậu COVID-19 và tương lai.
Làm cầu nối để kết nối DN dệt may Việt Nam trực tiếp với khách hàng các nước Nam Mỹ, giúp tổ chức các đoàn đi XTTM tại đây. Chia sẻ thông tin về xúc tiến đầu tư của dệt may để thu hút các NĐT Nam Mỹ vào khâu yếu gồm dệt, nhuộm, thiết kế thời trang của dệt may Việt Nam.
Đặc biệt cần sớm xúc tiến khởi động đàm phán FTA giữa khối MERCOSUR và Việt Nam để tạo điều kiện ho DN dệt may Việt Nam và các nước Nam Mỹ hợp tác phát triển cùng có lợi.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm