Hỗ trợ doanh nghiệp

Dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt chỉ ra những cơ hội trong muôn trùng khó khăn

DNVN - Các doanh nghiệp đang phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Một loạt cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, phá sản… vì dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, nếu xét theo hướng tích cực đây chính là cơ hội có 1 không 2 giúp các doanh nghiệp có thể bùng nổ, đột phá trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát.

Doanh nghiệp toàn cầu tăng cường tích trữ tiền mặt trong đại dịch COVID-19 / Giữa "tâm bão" COVID-19, doanh nghiệp không đơn độc

Chúng ta đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng kinh tế vô cùng nghiêm trọng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và đang có dấu hiệu gia tăng trên toàn cầu. Tính đến 13h ngày 24/3/2020 theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam đang có 123 ca dương tính. Trước tình hình căng thẳng của dịch bệnh, nhà nước và Chính phủ đã có những biện pháp rất quyết liệt và đang khống chế dịch bệnh khá tốt.

Tuy nhiên, để tránh lịch bệnh lây lan khó kiểm soát, tại một loạt các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các địa phương đã có những động thái cụ thể như yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar, các cơ sở thẩm mỹ, vũ trường, các chương trình vui chơi giải trí…. Cộng với tâm lý hoang mang lo sợ của người dân đã khiến cho các chủ các cơ sở kinh doanh và các chủ doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Việc cắt giảm nhân sự, đóng cửa các cơ sở kinh doanh, thậm chí là tuyên bố phá sản đang ngày càng trở nên phổ biến hơn khi tình hình dịch bệnh kéo dài. Các chủ doanh nghiệp đang phải đau đầu nghĩ cách ứng phó trong thời kỳ dịch bệnh và cầm cự duy trì hoạt động của doanh nghiệp mình. Có những chủ doanh nghiệp phải vay tín dụng, bán hoặc thế chấp nhà, xe để duy trì hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, chưa lúc nào chúng ta thấy các chủ doanh nghiệp lại có thể đoàn kết với nhau đến thế. Hàng loạt các Group, các nhóm từ nhóm kín đến nhóm công khai được thành lập trên mạng xã hội và các chương trình tọa đoàm, hội thảo…quy tụ đông đảo các chủ doanh nghiệp tham dự. Tại đây họ đã cùng nhau đưa ra các giải pháp để gỡ khó trong giai đoạn này. Bên cạnh đó với tinh thần chiến binh, họ cũng chỉ ra những cơ hội trong khó khăn ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay.

Các doanh nghiệp đoàn kết tìm ra giải pháp để cùng nhau vượt "bão"

Các doanh nghiệp đoàn kết tìm ra giải pháp để cùng nhau vượt "bão".

Tại một group Sinh Tồn Mùa Dịchquy tụ các CEO một loạt các cơ hội đã được mọi người đưa ra như: Đây là thời điểm cắt giảm nhân sự không hiệu quả của doanh nghiệp một cách hợp lý nhất. Là cơ hội để sàng lọc thử lửa cũng như nâng cao năng lực cho các nhân sự hiện tại. Là cơ hội để tái định vị, tăng trưởng mạnh mẽ nếu như các danh nghiệp chuẩn bị đầy đủ về mặt nhân sự, hệ thống cũng như tài chính.

"Đây cũng là thời điểm để dịch chuyển kênh bán từ offline sang online. Thị trường bán hàng online sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thời điểm này đang là thời điểm các sản thương mại điện tự được trend phát triển mạnh mẽ. Số lượng người dùng (user) và đơn hàng tăng vọt, giá trị đơn hàng cũng tăng. Dần dần việc bán hàng offline sẽ đi theo các nước khác trên thế giới là tập trung ở các siêu thị, nơi có chỗ đỗ xe và xa trung tâm. Nhà mặt phố sẽ quay lại mục đích vốn có của nó là để ở", môt thành viên trong group chia sẻ.

Không những thế, các chủ doanh nghiệp còn nhận định đây cũng chính là cơ hội để loại bớt các đối thủ trên thị trường. Là cơ hội xác lập lại bảng xếp hạng, bớt đối thủ, chuẩn bị tiền mặt để đẩy Marketing chiếm lĩnh thị trường khi dịch bùng phát, đàm phán lại công nợ với các nhà cung cấp, nếu có thể thì bắt tay với đối thủ để tạo độ phủ trên thị trường.

Bên cạnh đó đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh có thể sở hữu mặt bằng, văn phòng, bất động sản cá nhân giá tốt, “deal ngon”. Và đây cũng chính là thời điểm vàng để các chủ doanh nghiệp xem xét và lựa chọn mô hình kinh doanh và hệ thống vận hành phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Như vậy, dịch bệnh Covid-19 đang làm cho nền kinh tế và các doanh nghiệp phải lao đao chống chọi với nó thì đây cũng chính là cơ hội để các chủ doanh nghiệp cùng nhìn lại, đánh giá lại tình hình hoạt động của mình trong thời gian qua. Tất cả mọi vấn đề đều có hai mặt của nó. Đây là thời điểm thích hợp để mọi người nhìn vào phần cơ hội tiềm ẩn bên trong những khó khăn mà mình đang gặp phải, xây dựng kịch bản đối phó, củng cố lại nguồn lực nội tại để có bước đà vững chắc cho sự bùng bổ khi dịch bệnh được khống chế thời gian tới.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm