Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn sản phẩm 'xanh' nhưng thiếu hiểu biết tiêu chí 'xanh'

DNVN - Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Viện Ứng dụng Công nghệ - Bộ KH&CN) cho biết, 62% doanh nghiệp có mong muốn sản phẩm của mình là "xanh" nhưng lại thiếu hiểu biết về tiêu chí xanh.

Bắt tay xây dựng doanh nghiệp xanh / Bình Dương có nhiều doanh nghiệp xanh

Theo Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, kết quả khảo sát của nhóm cho thấy, trong vòng 3 năm trở lại đây, hơn một nửa các doanh nghiệp có tham gia các chương trình đào tạo ngắn ngày (1-3 ngày). Các chương trình đào tạo mọi người tham gia bao gồm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận vốn, đào tạo về quản trị kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, marketing online…

62% doanh nghiệp được khảo sát mong muốn sản phẩm của doanh nghiệp mình đạt được các tiêu chí sản phẩm thân thiện với môi trường, 38% không có mong muốn này (họ chỉ cần sản phẩm của mình làm ra bán được trên thị trường). Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp được khảo sát nắm được đầy đủ các tiêu chí của sản phẩm xanh.

Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng công nghệ mới để phát triển sản phẩm cũng như thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và có mong muốn được hỗ trợ, tư vấn thêm.

Sản phẩm xanh là sự ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xanh, nhóm nghiên cứu khuyến nghị doanh nghiệp cần áp dụng marketing xanh. Trong nền kinh tế số hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn về truyền thông, quảng bá và tiếp cận thị trường mới, tiếp đến là những khó khăn về công nghệ, chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp rất cần được nâng cao năng lực về truyền thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ truyền thông.

Marketing xanh bao gồm hàng loạt các hoạt động của doanh nghiệp từ thay đổi thiết kế sản phẩm, quy trình sản xuất, bao bì, đóng gói, kể cả hoạt động quảng cáo… nhằm đáp ứng “nhu cầu xanh” của người tiêu dùng và xã hội, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước các đối thủ.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần tăng cường các khóa đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho doanh nghiệp xanh. Các hoạt động đào tạo trực tiếp cần được diễn ra thường xuyên và liên tục. Nội dung đào tạo bao gồm công nghệ, quản trị, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm… Các video đào tạo trực tuyến cần được xây dựng phù hợp với đối tượng này để giúp các doanh nghiệp nhớ và áp dụng thường xuyên.

Doanh nghiệp rất cần được tư vấn trực tiếp trong khoảng thời gian đủ dài (ít nhất 3 tháng) để có thể giải quyết triệt để các vấn đề mà từng doanh nghiệp gặp phải. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển công nghệ xanh, dưới sự hỗ trợ của các bộ ngành thông qua những tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương hoặc trung ương.

Với chương trình đào tạo và tư vấn, các doanh nghiệp xanh có thể tìm hiểu và đăng ký được hỗ trợ, tư vấn theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Xen Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm