Hỗ trợ doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đồng ý ký kết hợp tác với Google hỗ trợ kinh doanh trực tuyến

(DNVN) - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã đồng ý ký kết thỏa thuận hợp tác với Google về triển khai Chương trình Việt Nam Digital 4.0 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Doanh nghiệp bất động sản trước áp lực nguồn vốn ngày càng thắt chặt / Cải cách thủ tục hành chính: Khơi nguồn đầu tư phát triển kinh tế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Sáng 20/11, tại Hà Nội, lãnh đạo VINASME đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Google và đối tác của công ty này về việc triển khai Chương trình Việt Nam Digital 4.0.
Mở đầu cuộc trao đổi, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME cho biết, Hiệp hội DNNVV Việt Nam có 3 đặc điểm chính, đó là có mạng lưới thành viên hoạt động từ trung ương đến cấp huyện, coi sứ mệnh bảo vệ hoạt động kinh doanh tự do là sứ mệnh cao cả nhất, và trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến hiệp hội thì xây dựng chính sách pháp luật và kết nối hội viên là điều thành công nhất của hiệp hội.
Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa VINASME và Google sáng 20/11/2018.

Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa VINASME và Google sáng 20/11/2018.


Nói về Chương trình Việt Nam Digital 4.0, bà Hana Tran - Giám đốc Kinh doanh Cty RSVP, Giám đốc dự án Việt Nam Digital 4.0 - phát biểu, Google đã cam kết thực hiện chương trình này tại Việt Nam với mong muốn tạo cơ hội cho người Việt được học tập và thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là chương trình đào tạo miễn phí cho tất cả các DNNVV của Việt Nam.
Với sứ mệnh mong muốn kết nối hơn 3 triệu người dân ở Đông Nam Á xây dựng một cộng đồng kỹ thuật số, chương trình Việt Nam Digital 4.0 đã tạo ra nhiều hoạt động. Nhiều bài báo sau Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa qua, trong đó nhấn mạnh việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc muốn Google quan tâm nhiều hơn đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam và những cam kết của Google đào tạo miễn phí cho 500.000 DN nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam cho đến cuối năm 2020.

Bà Hana Tran (trái) - Giám đốc Kinh doanh Cty RSVP, Giám đốc dự án Việt Nam Digital 4.0

Bà Hana Tran (trái) - Giám đốc Kinh doanh Cty RSVP, Giám đốc dự án Việt Nam Digital 4.0


Dự án của Google được thực hiện tại Việt Nam từ 01/6/2018, tính đến nay đã được khoảng gần 6 tháng. Google phối hợp các đối tác gồm VCCI, VWEC để thực hiện dự án. Theo số liệu thống kê của Google tính đến ngày hôm qua (19/11), Google đã đào tạo cho 51.177 lượt người.
Với chương trình này, Google có hai kỹ năng đào tạo chính, đó là kỹ năng số và kỹ năng mềm. Kỹ năng số bao gồm tất cả những kỹ năng liên quan đến digital, đưa thông tin DN lên mạng, và phát triển DN mạnh hơn nhờ tiếp cận khách hàng trên mạng. Kỹ năng mềm là kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý, kỹ năng bản thân dành cho những đối tượng là phụ nữ, doanh nhân và nhân viên là nữ giới.
Chia sẻ về đối tượng của Google, bà Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị quốc gia Việt Nam của Google cho biết, Google còn nhắm đến đối tượng lao động tương lai, đó là những sinh viên năm cuối các trường đại học trên cả nước. Theo đó, Google đào tạo những sinh viên này để họ có thể trở thành các nhà lãnh đạo trong tương lai.
Đối tượng tham gia chương trình còn là các chủ DN nhỏ và siêu nhỏ, cũng như các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, chủ kinh doanh cá thể và gia đình và đối tượng là nhân viên văn phòng có kinh doanh thêm. Google đang chăm sóc những đối tượng này để họ có thể đạt được thành công trên con đường kinh doanh của mình.
Nội dung đào tạo trong năm 2018 mà Google đang làm gồm 4 modul chính. Modul 1 xây dựng thương hiệu dễ nhớ, cách tạo một website cơ bản, training cho người học để làm sao họ có website được nhiều người biết đến hơn nữa, và sau đó training về kỹ năng nâng cao, đó là làm thế nào để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, để khi mọi người lên mạng tìm kiếm sẽ tìm thấy ngay địa chỉ cửa hàng. Và cuối cùng là thấu hiểu thị trường và khách hàng qua cơ sở dữ liệu và các lớp đào tạo nâng cao.
Bà Đỗ Mỹ Ninh (phải), Giám đốc Tiếp thị quốc gia Việt Nam của Google.

Bà Đỗ Mỹ Ninh (phải), Giám đốc Tiếp thị quốc gia Việt Nam của Google.


Những kỹ năng mềm dành cho đối tượng phụ nữ gồm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thách thức và cơ hội, phụ nữ và kỹ năng lãnh đạo.
Hiện tại, Google đã mở được 3 trung tâm đào tạo ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Hà Nội là 1 khu vực nhưng có 2 trung tâm. Đến năm 2019 - 2020, Google sẽ mang về tổng cộng hơn 20.000 bài học mới. Tất cả những bài học cũ, khách hàng muốn học thì có thể học online.
Với chương trình này, Google mong muốn có cơ hội hợp tác với VINASME trong việc đưa modul bài học của chương trình cho các đối tượng là thành viên của hiệp hội.
Vì đây là khóa học miễn phí, là chương trình của Google phối hợp với các đối tác của Việt Nam với mong muốn đem lại cho những DN nhỏ kinh doanh online những phương pháp kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Cũng theo bà Ninh, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 51.000 lượt học ở 3 thành phố lớn. Theo dự kiến, từ năm 2019 - 2020 Google muốn đưa chương trình đến các tỉnh thành khác, ngoài 3 thành phố lớn.
Năm nay, Google đã thực hiện các lớp đào tạo ở những tỉnh, thành khác. Chẳng hạn, cách đây 1 tháng, lớp học ở Sapa đã được tổ chức, theo đó Google đào tạo cho 200 người ngay tại hội trường của UBND tỉnh Lào Cai. Từ giờ cho đến hết quý 1 năm sau, Google sẽ có một vài lớp đào tạo theo kiểu như vậy.
Bà Ninh cho biết thêm, ngoài hình thức đào tạo này, Google có thể đào tạo một nhóm DN nào đó. Chẳng hạn, mới đây Google đã đào tạo cho 80 nhân viên của VCCI tại Hà Nội và TP.HCM.
Khi đào tạo, các trainer sẽ dạy 50% thời gian là lý thuyết, 50% còn lại là thực hành. Người học chỉ cần một smart phone và kết nối 3G là thực hành được ngay trên điện thoại và đưa DN lên online.
Sau khóa học, người đi học chắc chắn sẽ có đóng góp nhất định cho DN của mình. Mỗi bài học kéo dài khoảng 90 phút, trong đó 45 - 50 phút nói về lý thuyết, còn lại là thực hành. Các trainer sẽ tương tác với người học và có trả lời tất cả các câu hỏi của DN.
Sau khi tham gia khóa học, nếu người học gặp khó khăn gì thì DN có thể liên hệ với hotline của chương trình hoặc thậm chí là đi thẳng lên trung tâm, đội ngũ trainer của Google sẽ hướng dẫn cho DN để tạo được sản phẩm hay website DN lên online.
Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME (giữa).

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME (giữa).


Đánh giá về chương trình của Google, ông Tô Hoài Nam phát biểu, dự án này rất cập nhật, thông minh, rất gần gũi với cuộc sống, đặc biệt rất phù hợp với loại hình DNNVV. Theo đó, thay mặt lãnh đạo hiệp hội, ông Tô Hoài Nam đồng ý sẽ ký kết thỏa thuận với Google trong thời gian sớm nhất.
Theo ông Nam, việc ký kết thỏa thuận có thể tiến hành trong tháng 11 hoặc tháng 12, và hoạt động triển khai sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2019.
Với hai hình thức đạo của Google, đó là đào tạo nhân sự của Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên của hiệp hội, Phó Chủ tịch VINASME bày tỏ mong muốn được áp dụng hình thức đào tạo thứ hai trước. Với hình thức này, VINASME sẽ kết nối với các đơn vị thành viên ở các tỉnh - thành để Google cử người đào tạo tới địa phương trực tiếp giảng dạy.
Phía Google đề xuất VINASME soạn thảo một biên bản ghi nhớ để sau đó hai bên ký kết và công tác thực hiện triển khai chương trình sớm được thực hiện.
Bài và ảnh: Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm