Hỗ trợ doanh nghiệp

Kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến sân bay Đà Nẵng đến biển Mỹ Khê

DNVN - Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng (IPA) cho biết, TP đang kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng tuyến sân bay Đà Nẵng – biển Mỹ Khê – Depot.

Đà Nẵng: Liên tiếp xử phạt bán hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng tại quận du lịch trọng điểm / Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi

IPA cho biết, theo phương án phát triển mạng lưới GTVT trong Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/2021/QĐ-TTg, TP Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư vào dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê đang kêu gọi đầu tư (Nguồn: IPA).

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê đang kêu gọi đầu tư (Nguồn: IPA).

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị; bao gồm mục tiêu đến năm 2023 phát triển 2 tuyến xe điện ngầm (MRT) và 2 tuyến đường sắt nhẹ chạy bằng điện (LRT); tiếp tục phát triển 4 tuyến LRT và 1 tuyến buýt nhanh (BRT) vào năm 2045.

Tuyến ưu tiên của dự án được đề xuất trong quy hoạch chung TP Đà Nẵng là tuyến sân bay Đà Nẵng - cầu Trần Thị Lý - biển Mỹ Khê. Quy mô tuyến chính dài 14,9km sẽ được xây mới với 19 trạm dừng và 1 kho hàng (depot). Kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (PPPs - BLT hoặc PPPs – BOT).

Mục tiêu xây dựng, đồng thời kết hợp tái phát triển đô thị dọc trục hành lang tuyến LRT theo định hướng TOD (Transit Oriented Development - được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán).

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, trong bối cảnh phát triển đô thị nhanh chóng và yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, ngành GTVT TP cần tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và nâng cao dịch vụ vận tải công cộng.

Trong các tháng còn lại của năm 2024, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá việc mở rộng các dịch vụ xe đạp công cộng, xe điện và xe buýt. Đặc biệt, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động các tuyến buýt hiện tại sẽ giúp đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp nhằm tăng cường tính hiệu quả và thuận lợi cho người dân sử dụng.

TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện có và phối hợp đưa vào hoạt động các tuyến du lịch đường thủy theo quy hoạch. Đồng thời, sẽ tham mưu báo cáo Ban chỉ đạo Nghị quyết 136/2024/NQ-QH15 của Quốc hội về kêu gọi đầu tư dự án bến cảng Liên Chiểu và đề xuất phương án kết nối giao thông giữa các khu chức năng thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Trong các tháng còn lại của năm 2024, TP Đà Nẵng cũng phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu và thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP. Báo cáo HĐND TP tình hình thực hiện các dự án trọng điểm như cảng Liên Chiểu, nâng cấp cảng Tiên Sa, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Cùng với đó, TP Đà Nẵng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông lớn như nâng cấp, mở rộng QL 14B, triển khai dự án đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên...

Dự kiến trong tháng 12/2024, TP Đà Nẵng sẽ hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông.

Các nhà đầu tư quan tâm liên hệ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng (IPA)
Điện thoại: +84-236-3886243;
Địa chỉ: Tầng 18, Trung tâm Hành chính, 24 Trần Phú, Đà Nẵng; Email: ipa@danang.gov.vn

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm