Hỗ trợ doanh nghiệp

Những lưu ý với doanh nghiệp Việt Nam để không bị đối tác Hoa Kỳ lợi dụng

DNVN - Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York đã đưa ra một số khuyến cáo và lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi gần đây một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợ đồng thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ.

Thủ tướng gọi mời 'sếu lớn' Hoa Kỳ đến Việt Nam / Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp cần tuân thủ tiêu chuẩn thị trường

Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ (Cục Xúc tiến thương mại) (VIETRADE New York) cho biết, thời gian gần đây đã có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợp đồng thương mại với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ, chủ yếu do bị lừa hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.
Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn và tìm đối tác qua Internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra.
Hơn nữa, do mong muốn bán được hàng nên doanh nghiệp thường giành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA- chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ).
Ảnh minh họa.

Chính vì vậy, Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York nhận thấy, khâu này hay bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền hoặc có thể không thanh toán vì chỉ cần xác nhận trả tiền là có bộ chứng từ để nhận hàng.
Trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID- 19, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thận trọng hơn. Là thị trường có nhu cầu lớn đối với nhiều sản phẩm của Việt Nam nên doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường này. Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho, Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài lưu ý kiểm tra kỹ thông tin đối tác, nhất là với trường hợp tra cứu trên mạng.
Riêng với đối tác làm lần đầu nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải; thanh toán nên dùng thư tín dụng L/C không hủy ngang.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam đóng tại địa bàn kiểm tra giúp những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc.
Thời gian qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất nhiều mặt hàng của Việt Nam như hàng dệt may trị giá đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước; điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch đạt 1,86 tỷ USD, tăng 33,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 952 triệu USD, tăng 53,3%; giày dép các loại đạt 985 triệu USD, tăng 7,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 808 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu đứng thứ 2 đối với nhiều mặt hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,2 tỷ USD, tăng mạnh với135%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 257 triệu USD, tăng 12,5%; hàng thủy sản: đạt 180 triệu USD, tăng nhẹ 0,8%.

Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm