Hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử không còn là 'sân chơi' của doanh nghiệp lớn

DNVN - Thương mại điện tử ngày nay không còn là "sân chơi" của doanh nghiệp lớn mà là cơ hội thật sự cho mọi cá nhân biết sáng tạo và dám thử thách bản thân. Chỉ với một chiếc điện thoại và một ý tưởng tốt, người trẻ hoàn toàn có thể tạo dựng một “cửa hàng toàn cầu”...

Dệt may, da giày chịu thêm áp lực lớn từ EU / Tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học: Cần 'đầu tàu' trong mạng lưới giáo dục vùng

Thông tin được ông Nguyễn Phan Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam nhấn mạnh tại chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho thanh niên khởi nghiệp” diễn ra tại Bắc Ninh ngày 23/10.

Đánh giá cao các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương giúp người trẻ khởi nghiệp bền vững, ông Khôi cho biết, với 76,2 triệu người dùng mạng xã hội, Việt Nam là thị trường khổng lồ cho thương mại nội dung. TMĐT ngày nay không còn là "sân chơi" của doanh nghiệp lớn mà là cơ hội thật sự cho mọi cá nhân biết sáng tạo và dám thử thách bản thân.

"Chỉ với một chiếc điện thoại và một ý tưởng tốt, người trẻ hoàn toàn có thể tạo dựng một “cửa hàng toàn cầu”, trong đó vốn khởi nghiệp đầu tiên không phải là tiền, mà là trí tuệ và niềm tin. TikTok Shop đang là “bệ phóng” hiệu quả, giúp rút ngắn hành trình từ nội dung đến thương mại", ông Khôi chia sẻ.


Chuyên gia giải đáp cho thanh niên tại sự kiện.

Để thành công, người khởi nghiệp cần chuẩn bị nền tảng vững chắc: từ việc tạo tài khoản, xây dựng hồ sơ kênh hấp dẫn đến việc chọn sản phẩm phù hợp. Trong quá trình xây dựng nội dung, ông Khôi gợi ý nên tập trung vào các video ngắn thu hút như review, hướng dẫn hoặc giải trí, sau đó mở rộng mạng lưới bán hàng qua tiếp thị liên kết.

Ông nhấn mạnh, khởi nghiệp TMĐT không chỉ là bán hàng mà còn là xây dựng thương hiệu cá nhân và tuân thủ pháp luật. Kinh doanh trên mạng cũng cần minh bạch và tôn trọng khách hàng như ngoài đời.

Chia sẻ về các hình thực kinh doanh mới, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) cho biết, cùng với các mô hình truyền thống, nhiều hình thức kinh doanh mới đang bùng nổ như dropshipping, tiếp thị liên kết, và đặc biệt là xu hướng “giải trí trước - mua sau”.

Trong đó, ba xu hướng công nghệ lớn đang định hình thị trường. Trong đó, thương mại di động và thương mại xã hội đang chiếm ưu thế với các hình thức như livestream và video mua sắm. AI tạo sinh đang tái định hình trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và quản lý vận hành. Xu hướng Omnichannel và Unified Commerce giúp kết nối liền mạch giữa online và offline.


Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX).

Để tận dụng cơ hội này, thanh niên cần được trang bị kiến thức và kỹ năng công nghệ, đồng thời tận dụng các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương.

Ông Tuấn cũng khẳng định, thương mại điện tử xanh và bền vững sẽ là tương lai, đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng đến logistics carbon thấp và kinh tế tuần hoàn.

Để hỗ trợ thanh niên, Bộ Công Thương đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý. Dự thảo Luật TMĐT (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại như kiểm soát hàng giả, thuế xuyên biên giới và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Việc thực hiện nghiêm túc các quy định về minh bạch giao dịch và bảo vệ người tiêu dùng được xem là chìa khóa giúp các startup TMĐT nâng cao uy tín, tạo dựng niềm tin và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh số năng động.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm