Tiếp cận thị trường Italia: Chủ động nhưng thận trọng trong giao dịch
DNVN - Để gia tăng khối lượng hàng hóa xuất khẩu sang Italia - thị trường với gần 60 triệu dân, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận thị trường, có thể nắm bắt thông tin từ nhiều cơ quan khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cảnh giác với nạn lừa đảo tăng lên trong thời gian gần đây.
Khơi thông nguồn lực đầu tư kinh doanh: Kỳ vọng vào cách làm mới, quyết sách kịp thời / Phát huy phong cách người Đà Lạt trong kinh doanh
Tránh bị lừa đảo
Theo Thương vụ Việt Nam tại Italia, ngày 1/8/2020, EVFTA chính thức có hiệu lực. Hơn hai năm qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia luôn tăng trưởng ở mức hai con số. Ngoài những dòng thuế về mức thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, còn hơn 13% số dòng thuế sẽ được giảm theo lộ trình. Vì vậy, còn khá nhiều những lĩnh vực, dòng hàng hóa mà doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng, phát huy lợi thế của EVFTA.
Tùy thuộc vào khả năng tài chính và các thủ tục pháp lý, các tập đoàn và các doanh nghiệp Việt nên mở riêng hoặc chung văn phòng đại diện tại Rome hoặc Milan, hoặc nghiên cứu khả năng hợp tác liên doanh sản xuất hàng xuất khẩu với các đối tác tại địa bàn.
Italia là nước G7 có thị trường rất lớn với gần 60 triệu dân và thu hút 60 triệu du khách quốc tế mỗi năm nên các tập đoàn lớn của Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến kinh doanh tại Italia.
Việc các doanh nghiệp dựa vào cộng đồng người Việt tại nước sở tại để làm ăn kinh doanh như ở Đức, Ba Lan, Séc, Rumani... thường không có hiệu quả đối với thị trường Italia vì cộng đồng người Việt tại đây rất ít, sống rải rác và nhỏ lẻ.
Italia là nước G7 có thị trường rất lớn với gần 60 triệu dân nên các tập đoàn lớn của Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến kinh doanh tại này.
Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận thị trường, có thể nắm bắt thông tin từ nhiều cơ quan khác nhau như: Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Italia, các phòng thương mại Việt – Ý, các Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Italia...
Về đầu tư Việt Nam vào Italy, nên nghiên cứu đầu tư ngành khách sạn, nhà hàng vào Italia, tạo nơi "đi lại" cho khách du lịch Việt Nam, quốc tế,... tạo cơ hội hợp tác kinh doanh các lĩnh vực khác.
Cộng đồng doanh nghiệp nên kiến nghị một hãng hàng không Việt Nam mở văn phòng và mở đường bay tới Italia rồi bay tiếp tới phía Bắc Âu. Việc mở đường bay này là phù hợp về lịch trình và tiết giảm chi phí hoạt động, thuận tiện hơn cho hoạt động giao thương.
Đặc biệt, theo Thương vụ Việt Nam tại Italia, các doanh nghiệp cần cảnh giác với nạn lừa đảo tăng lên trong thời gian gần đây. Cụ thể, doanh nghiệp phải hết sức thận trọng trong việc ký kết hợp đồng với các điều khoản thanh toán, phải sử dụng những phương thức thanh toán an toàn. Thường xuyên liên hệ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để phối hợp xác minh tính chính xác các thông tin đối tác, tránh bị lừa đảo.
Hiện, Thương vụ đang giải quyết rất nhiều vụ việc gian lận của công ty tại Italia với công ty ở Việt Nam. Một số hình thức lừa đảo như: Công ty ở Italia đã đặt cọc cho công ty tại Việt Nam, nhận hàng từ công ty Việt Nam và sau đó không trả tiền hàng còn lại. Công ty Việt Nam đã đặt cọc nhưng công ty ở Italia không giao hàng... Nhiều vụ việc đã xảy ra doanh nghiệp Việt Nam mới liên hệ với Thương vụ để đi xác minh công ty ở Italia.
Nhiều địa chỉ của doanh nghiệp ở Italia chỉ là địa chỉ giả mạo, khi đến thực tế địa chỉ đó không có văn phòng công ty. Một số người Italia phối hợp với một số nhóm lừa đảo quốc tế, làm giả các loại chứng từ, kể cả chứng từ thanh toán... để tìm cách chiếm đoạt bộ chứng từ gốc để nhận hàng tẩu tán...
Tiếp tục phổ biến về EVFTA
Liên quan tới phiên họp của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Liên Chính phủ Việt Nam Italia do Bộ Công Thương đồng chủ trì, Thương vụ Việt Nam tại Italia cho rằng, các bộ, ngành khác cần phối hợp chặt chẽ, là đầu mối thông tin theo từng lĩnh vực mà bộ ngành đó chủ quản, chủ động họp bàn tiếp xúc các hiệp hội, doanh nghiệp nhằm nắm bắt được những yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, để xây dựng nội dung họp của ủy ban thiết thực và cụ thể hơn.
Các bộ, ngành tiếp tục tổ chức các chương trình phổ biến về EVFTA nhằm giúp các doanh nghiệp tận dụng tốt hiệp định.
Những thiết kế sáng tạo và đầy thẩm mỹ của người Italia được biết đến trên toàn thế giới. Khâu thiết kế đang là một mắt xích vô cùng quan trọng để gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, các bộ, ngành nên tổ chức đoàn tham dự hội chợ quốc tế về nội thất lớn nhất tại Italia nhằm học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt được xu hướng thiết kế mới nhất, tìm hiểu thị hiếu quốc tế... Bên cạnh đó, những máy móc công nghiệp của Italia có độ bền và độ chính xác cao, cơ quan quản lý cần quan tâm hơn đến thị trường này.
Đề nghị Nhà thông báo rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp thận trọng trong giao dịch kinh doanh với doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Italia nói riêng về việc gia tăng số lượng các vụ việc gian lận, lừa đảo thương mại.
Các địa phương cần thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài, các quy định và quy trình đầu tư nước ngoài... để Thương vụ có cơ sở dữ liệu và các thông tin hữu ích nhằm quảng bá môi trường đầu tư, cách thức đầu tư cho các đối tác sở tại có nhu cầu muốn tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo