Quốc tế

Nga đưa tên lửa S-400 tới Syria, Mỹ, Thổ hốt hoảng ngừng không kích

(DNVN) - Ngày 28/11 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ thì nhận được lệnh phải ngừng toàn bộ kế hoạch tác chiến vì hệ thống S-400 đã 'có mặt' ở Syria.

Ngày 28/11, phát ngôn viên của Trung tâm Hỗn hợp tác chiến (CJTF-OIR) liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu xác nhận, liên quân đã dừng không kích các tổ chức khủng bố ở Syria kể từ khi Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 tân tiến nhất tới căn cứ Khmeimim ở Latakia, Syria từ hôm 26/11.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được triển khai tới căn cứ không quân Nga tại Syria sẵn sàng đợi lệnh tác chiến.

Cụ thể, vào ngày 28/11 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria nhận được lệnh phải ngừng toàn bộ kế hoạch tác chiến do chính đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ban bố. Việc tạm dừng tác chiến được cho là một động thái của chính quyền Ankara để làm dịu căng thẳng với Moscow hiện nay.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của Nga lại cho rằng, chính việc nước này mới triển khai hệ thống tên lửa S-400 tại Syria đã khiến các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ 'ngại' hoạt động.

Moscow triển khai tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tối tân tới Syria sau 2 ngày Ankara đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của nước này ngày 24/11 khiến Tổng thống Vladimir Putin nổi giận và gọi đây là hành động "đâm sau lưng" của nước láng giềng.

Sau động thái này của Nga, Bộ quốc phòng Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại hệ thống tên lửa S-400 của Nga mới triển khai tại Syria sẽ làm thay đổi cục diện chiến trường tại quốc gia Trung Đông này.

 “Rất có thể, cục diện chiến trường Syria sẽ thay đổi khi xuất hiện S-400. Hệ thống tên lửa này sẽ gây ra một mối đe dọa tiềm tàng đối với các máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu”, hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

 

Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 có khả năng bắn hạ bất cứ vật thể bay nào, từ chiến đấu cơ, trực thăng cho tới tên lwat với tốc độ lên tới 4,8km/s (hơn 17.000km/h). Hệ thống này chỉ gặp vấn đề với các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tốc độ 6-7km/s.

Tên lửa S-400 có độ bao phủ các mục tiêu ở khoảng cách xa tới 400km, tầm cao 27km, tức đủ khả năng bao phủ 75% lãnh thổ Syria, vươn tới không phận Liban, Síp, một nửa lãnh thổ Israel và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Phương (Theo AFP, RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo