Quốc tế

Pháp bất ngờ ngỏ ý liên minh với chính phủ Assad tiêu diệt IS

(DNVN) - Ngày 28/11, Ngoại trưởng Laurent Fabius đã khẳng định quân đội Chính phủ Assad sẽ là một phần trong liên minh tiêu diệt IS mà Pháp đang nỗ lực vận động.

Phát biểu trước báo giới hôm nay 28/11, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius khẳng định: “Cuộc chiến tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước tự xưng IS là một công việc gian nan. Nhưng sau những gì chúng đã gây ra cho nước pháp và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, chúng tôi không thể ngồi yên được nữa. Trong cuộc chiến này, Paris cần sự giúp đỡ của quân đội chính quyền Tổng thống Assad”.

Phe nổi dậy Syria bị tấn công trong một chiến dịch mở rộng của quân đội chính quyền Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, ông Fabius cũng nhấn mạnh rằng Pháp chỉ hợp tác với chính quyền lâm thời Syria trong phạm vi cuộc chiến tiêu diệt quân khủng bố, điển hình là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Về vấn đề cuộc nội chiến và tương lai của Syria, Pháp vẫn bảo lưu quan điểm cần phải có một cuộc chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Syria Walid Muallem lên tiếng ủng hộ. Người đồng cấp Syria này tuyên bố rằng: “Syria hoan nghênh sự thiện chí hợp tác của phía Paris trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Chúng tôi sẽ giúp đỡ họ mọi thứ mà họ cần”.

Như vậy, với những lời phát biểu trên, chính quyền của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thể hiện những thay đổi nhất định trong việc xét đến vai trò của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống IS.

Mới đây, phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hollande để bàn về việc hợp tác chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 27/11,  Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ ngừng hợp tác với tất cả quốc gia trong vấn đề Syria nếu có thêm bất cứ máy bay nào của Moscow bị bắn rơi.

Tổng thống Pháp Hollande đang ở chặng mới nhất trong hành trình ngoại giao nhằm xây dựng một mặt trận chung chống lại IS, tổ chức đã nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công Paris làm 130 người chết hôm 13/11.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo