Bí ẩn ‘loài người ma’: Ngày nay hậu duệ vẫn còn tồn tại, cả nhân loại đau đầu truy tìm nguồn gốc

Dù biết ‘loài người ma’ có tồn tại nhưng chúng ta vẫn chưa thể tìm được hài cốt hay bằng chứng hữu hình về họ. Đến nay đây vẫn là bí ẩn lớn nhất của nhân loại.

Những quái vật đáng sợ từng được đồn đại xuất hiện trong lịch sử loài người (P.2) / Những bức tranh tường trong đường hầm cổ đại khiến đội khảo cổ kinh ngạc: Loài người đã từng nuôi khủng long?

Trong giới khoa học có tồn tại một khái niệm: Loài người ma. Gọi như vậy bởi dù biết họ từng tồn tại trên Trái đất nhưng chưa một ai tìm được hài cốt hay bằng chứng cho thấy loài người ma là ai, nằm ở đâu trên cây tiến hóa của loài người. Những gì các chuyên gia khám phá ra được là ba loài người ma là tổ tiên dị chủng của một số người hiện đại ngày nay, dựa trên các DNA lạ.

19% DNA của một số người Tây Phi

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Trường Đại học California tại Los Angeles (UCLA) cho biết, sau khi kiểm tra DNA của 4 cộng đồng Tây Phi gồm: Người Yoruba, Esan tại Nigeria, Gambia ở Tây Gambia và Mende ở Sierra Leone đã phát hiện họ có 2 – 19% DNA từ một loài người bí ẩn. Loài người này vẫn chưa được khám phá hết, nên được gọi là loài người ma.

loai-nguoi-ma-1

Loài người ma tách ra khỏi dòng giống cung của 3 loài người nổi tiếng làHomo sapiens - Neanderthals - Denisovans vào khoảng hơn 1 triệu năm về trước. Homo sapiens chính là tổ tiên của loài người tinh khôn chúng ta. Trong khi đó, Neanderthals và Denisovans là hai loài anh em gần gũi khác, cũng thuộc chi Homo (chi Người).

Loài người ma đã gặp loài Homo sapiens ở Tây Phi vào khoảng 124 nghìn năm trước. Sau những cuộc hôn phối dị chủng, hậu duệ của họ ra đời.

Thiếu nữ Siberia

Năm 2018, một bộ hài cốt thiếu nữ 50 nghìn năm tuổi được khai quật lên ở hang Denisova tại Siberia. Mới đầu các chuyên gia cho rằng thiếu nữ này là con của hai loài người Neanderthals và Denisovans. Tuy nhiên, đến năm 2022 mọi lập luận đã bị bẻ cong bởi nhóm khoa học ở Trường Đại học Pompeu Fabra (Tây Ban Nha) và Đại học Tartu tại Estonia. Họ dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích hài cốt thiếu nữ một lần nữa, phát hiện nhiều đặc điểm bất thường trong di truyền.

loai-nguoi-ma-2

Kết luận động trời được đưa ra, cô gái Siberia này không hẳn là con lai của 2 loài người nổi tiếng mà là đại diện duy nhất của một loài người bí ẩn. Điều đau đầu là cô gái này là ai, đứng đâu trên cây gia phả rối rắm của con người?

“Người bí ẩn” ở Levant

Khoảng 120 – 140 nghìn năm trước, một loài người ma được phát hiện tồn tại ở vùng lưỡi liềm màu mỡ Levant, thuộc địa phận một số nước Trung Đông hiện nay. Người này thuộc dòng dõi người cổ đại, được đặt tên là Nesher Ramla Homo. Người này có sự pha trộn phức tạp cả về dòng máu lẫn công nghệ chế tác công cụ của người Á – Âu cổ đại và người châu Phi, loài Homo sapiens và Neanderthals.

loai-nguoi-ma-3

So với người Neanderthals đương thời và Homo sapiens hiện đại thì loài người Nesher Ramla Homo có những đặc điểm giải phẫu cổ xưa hơn. Nhiều khả năng loài này có thể tách ra từ một dòng dõi chung trước đó của hai loài người nổi tiếng. Nhưng các nhà khoa học vẫn cho rằng đó chưa phải tất cả, vẫn còn gì đó ẩn khuất, phức tạp hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.