Chấy rận trên khủng long lông

Khủng long lông vũ đã bị làm phiền bởi những loài gây hại nhỏ bé, vẫn còn quen thuộc, rùng mình với nhiều học sinh và phụ huynh, gọi là chấy rận.

Phát hiện trứng hóa thạch của loài khủng long bí ẩn / Phát hiện loài chim khủng long cách đây 67 triệu năm, có sức mạnh sánh ngang báo gê-pa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những loài côn trùng nhỏ chưa biết trước đây tương tự như chấy hiện đại bị mắc kẹt trong hổ phách, cùng với một chiếc lông khủng long bị hư hại một phần. Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Natture communication, cung cấp bằng chứng sớm nhất cho thấy; côn trùng ăn lông khủng long.

Trong khi hình ảnh của loài bò sát, khủng long có vảy, vẫn tồn tại trong văn hóa đại chúng, các nhà khoa học hiện tin rằng nhiều loài khủng long có lông. Nhưng những lỗ hổng trong hồ sơ hóa thạch khiến các nhà khoa học không biết; liệu khủng long có lông có xử lý chấy theo cách giống như loài chim ngày nay hay không?

Hình ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho biết ; Mười con côn trùng giống như chấy đã được tìm thấy, cùng với hai chiếc lông khủng long, bị mắc kẹt trong hai mảnh hổ phách ở phía bắc tỉnh Kachin của Myanmar. Chúng có niên đại 100 triệu năm trước. Các loài côn trùng mới được phát hiện hiện, gọi là Mesophthirus engeli và cho thấy sự phát triển tiến hóa ban đầu của côn trùng giống như chấy rận.

Chúng không có cánh và thân hình tương tự như chấy. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng; chúng có khả năng nhai mạnh và một trong những chiếc lông cho thấy bằng chứng của việc nhai. Nó tương tự như lông chim hiện đại mà chấy đã nhai.

chay ran tren khung long long

Một nghệ sĩ tái tạo Mesophthirus engeli ăn lông khủng long.

Trước nghiên cứu này, loài côn trùng ăn lông vũ sớm nhất được biết đến là Megamenopon rasnitsyni, một con rận hóa thạch được tìm thấy ở Đức sống cách đây 44 triệu năm. Chungkun Shih, tác giả nghiên cứu tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia viện Smithsonian cho biết: Có bằng chứng trước đây về côn trùng ký sinh ăn máu khủng long trong thời kỳ kỷ Jura và kỷ phấn trắng, từ 66 triệu đến 201 triệu năm trước; "Gia đình côn trùng mới này có một số tính năng khác với chấy rận còn tồn tại."; "Do đó, rất khó để chúng tôi đặt chúng theo thứ tự côn trùng hiện có."

Các nhà nghiên cứu cho biết ; Không giống như chấy rận ngày nay, những loài côn trùng này ít đặc biệt và chọn lọc loài và lông để chúng nhai. Hai chiếc lông trong hổ phách là của những con khủng long khác nhau. Sau khi khủng long lông vũ bị tuyệt chủng, chấy cần phải di chuyển để sống sót.

Shih nói: "Có khả năng những ký sinh trùng nhai sớm này có thể đã ăn lông chim, chúng ta chờ phát hiện mới trong tương lai."