Điều gì sẽ xảy ra với xác chết khi chìm dưới biển sâu?

Tùy thuộc vào số ngày ai đó rơi xuống sông, biển, những người lính cứu hộ có thể tìm kiếm một cơ thể còn nguyên vẹn hay chỉ là một đống xương.

Đức quốc xã bị lừa ngoạn mục bởi một xác chết thế nào? / Huyền bí xác chết Tây Tạng 600 năm không phân hủy

Để biết cơ thể chúng ta phân hủy ra sao khi ở dưới biển, những nhà nghiên cứu côn trùng học tại Đại học Simon Fraser ở Canada đã tiến hành làm thí nghiệm.

Theo đó, họ đã đặt 2 xác chú heo vào hai chiếc lồng khác nhau rồi thả ở eo biển Georgia, nằm giữa đảo Vancouver và British Columbia, ở độ sâu 300 mét. Sau đó, họ tiến hành quan sát xem những chú lợn này sẽ phân hủy ra sao khi ở sâu dưới lòng nước biển.

Lí giải về lý do chọn lợn làm vật thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cho hay: “Lợn là vật mẫu tốt nhất cho loài người. Nó tương đương với con người về loại da, kích thước và cả các vi khuẩn bên trong cơ thể”. Kết quả thí nghiệm cho thấy cơ thể của những con lợn kia phân hủy nhanh hơn chúng ta tưởng.

Điều gì sẽ xảy ra với xác chết khi chìm dưới biển sâu? - 1

Các nhà nghiên cứu đã đặt 2 xác chú heo vào hai chiếc lồng khác nhau rồi thả ở eo biển Georgia, nằm giữa đảo Vancouver và British Columbia, ở độ sâu 300 mét

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra này 2 lần. Lần đầu tiên được thực hiện vào mùa xuân ở bắc bán cầu và lần thứ 2 vào mùa thu. Sau khi xác các vật mẫu được thả xuống biển, nhờ có thiết bị camera kết nối internet và các công cụ khác, các nhà nghiên cứu đãtheo dõi quá trình phân hủy của chúng trong vòng 150 ngày.

Trước đây, nhiều nhà khoa họcđã dùng cá voi và các động vật biển có kích thước lớn khác để kiểm tra mức độ phân hủy. Cuối cùng, họ đã chỉ ra rằng các xác động vật lớn sẽ trải qua 4 giai đoạn phân hủy và mất hàng thập kỷ để bị phân hủy hoàn toàn. Thời gian phân hủy của lợn hoặc con người thì sẽ không lâu như vậy.

Điều gì sẽ xảy ra với xác chết khi chìm dưới biển sâu? - 2

Một ngày sau khi xác con lợn bị thả xuống dưới biển

Gail Anderson, nhà tội phạm học, thuộc trường Đại học Simon Fraser, cho biết: “Những nghiên cứu trước ở vùng nước biển Saanich Inlet (ở độ sâu 100m) và Howe Sound (ở độ sâu 7-15m) chỉ ra rằng, kể cả đã ở dưới đáy biển, xác động vật sẽ có khả năng còn nguyên vẹn trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, tùy thuộc vào mức độ oxy, độ sâu và mùa”.

Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy ở vùng nước sâu oxy hóa cao, nó có thể khiến cho một xác chết chỉ còn trơ lại bộ xương trong vòng chưa đầy bốn ngày, mặc dù xương có thể tiếp tục tồn tạitrong khoảng sáu tháng hoặc nhiều hơn”.

Thời gian trong năm cũng tác động đến mức độ phân hủy của một xác chết khi chìm dưới biển. Nhóm nghiên cứu đã từng làm thí nghiệm vào mùa xuân và nhận thấy xác động vật bị phân hủy chỉ còn lại xương trong vòng 4 ngày. Trong khi đó vào mùa thu, thời gian phân hủy nhanh hơn, chỉ mất 3 ngày.

Vậy tại sao lợn hay con người khi chìm dưới nước sâu lại phân hủy nhanh hơn rất nhiều so với động vật có vú sống ở biển? Đơn giản bởi vì lợn hoặc người là miếng mồi ngon cho amphipods lyssianassid, đó là những sinh vật giống tôm nhỏ thường được thấy trên tất cả các xác động vật.

Điều gì sẽ xảy ra với xác chết khi chìm dưới biển sâu? - 3

Những sinh vật giống tôm nhỏ đang bám kín xác con lợn

Thay vì chỉ ăn phần da đầu của lợn, những sinh vật giống tôm nhỏ sẽ ăn cả các cơ quan nội tạng, tức là chúng sẽ ăn từ bên trong cơ thể cho đến bên ngoài. Khi những con tôm nhỏ kia rời đi cũng là lúc những con tôm lớn (pandalus platyceros) xuất hiện và tiếp tục quá trình tiêu hóa nốt những phần còn lại của xác con lợn. Chỉ trong vòng 10 ngày, những chú tôm lớn sẽ khiến con lợn chỉ còn lại bộ xương không.

Điều gì sẽ xảy ra với xác chết khi chìm dưới biển sâu? - 4

Lúc những con tôm lớn (pandalus platyceros) xuất hiện và tiếp tục quá trình tiêu hóa nốt những phần còn lại của xác con lợn

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí PLOS ONE.