Giải mã mô da hóa thạch 2 triệu năm tuổi ở Nam Phi

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một lớp mô da thuộc về 6 bộ xương hóa thạch thời tiền sử được cho là tổ tiên của loài người được khai quật tại một hang động ở Nam Phi.

Loài nhện không mắt đầu tiên trên thế giới / Voi con khóc suốt 5 giờ vì bị mẹ bỏ rơi

Cụ thể các nhà khoa học đã phát hiện những mô da hóa thạch 2 triệu năm của 6 bộ xương tiền sử được cho là tổ tiên của loài người tại một hang động ở Nam Phi, ghi nhận trên báo Zing News.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Witwatersrand, Nam Phi, phát hiện lớp mô da trong hang động thuộc khu bảo tồn tự nhiên Malapa, gần Johannesburg. Họ cho rằng chúng thuộc về người Australopithecus sediba, tổ tiên của loài người với những đặc điểm nguyên thủy và một số nét tiến bộ hơn.

Phát hiện da hóa thạch cổ nhất thế giới

Da hóa thạch cổ nhất thế giới ở châu Phi.

Đây là chi chuyển tiếp giữa dạng người vượn Australopithecus (loài đầu tiên đi thẳng đứng) - người Homo và chết cách đây khoảng hai triệu năm. Phát hiện mới có thể hé lộ những chi tiết quan trọng về cuộc sống của loài người cổ đầu tiên của nhân loại. Họ cũng tìm thấy những mảng thức ăn còn mắc kẹt trong răng của nhiều bộ xương, theo Mirror.

Giáo sư Lee Berger, người đứng đầu dự án đồng thời là một nhà nhân chủng học tại Đại học Witwatersrand ở thành phố Johannesburg thuộc Nam Phi, chia sẻ: "Chúng tôi phát hiện rằng, mảng thức ăn không phải là những hòn đá thông thường mà là loại chất hữu cơ không phân hủy. Những thứ còn mắc kẹt trong răng, có thể là hạt giống, cho chúng tôi thấy loại thức ăn mà họ đã sử dụng".

Phát hiện mô da hóa thạch của tổ tiên loài người

Tìm thấy mô da hóa thạch của tổ tiên loài người.

Báo VnExpress đưa tin từ IB Times, hoạt động điều tra bắt đầu sau khi con trai 9 tuổi của giáo sư tìm thấy một mẩu xương hóa thạch ở Malapa năm 2008. Họ khai quật thêm nhiều mảnh xương mới và cả hộp sọ gần như hoàn chỉnh trước khi công bố phát hiện năm 2010. Các nhà khoa học quyết định xây dựng một phòng thí nghiệm tại khu vực tìm kiếm nhằm bảo vệ các hóa thạch.

Họ phát hiện một hộp sọ khá hoàn chỉnh với xương vai, bàn tay, xương cổ tay và xương mắt cá chân. Những dấu hiệu cho thấy Australopithecus sediba là họ hàng lâu đời của con người cả về đặc tính nguyên thủy và đặc điểm cơ thể.