Một loài vượn gần như tuyệt chủng lại được tìm thấy bằng tiếng kêu 'tình ái' giữa con đực và con cái

Âm thanh 'tình yêu' giữa con đực và con cái của loài Vượn Skywalker đã thu hút sự chú ý của con người và các nhà động vật học đã tìm thấy một quần thể với số lượng đông.

1001 thắc mắc: Sư tử và linh cẩu kẻ nào mạnh hơn? / Cung nữ, phi tần xưa bị thất sủng giải tỏa nhu cầu sinh lý thế nào? Hóa ra họ 'thỏa mãn' bằng cách này

Trước đây chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện ra quần thể vượn Skywalker có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất thế giới được biết đến ở Myanmar - và họ được dẫn dắt đến đây bởi những bản tình ca của sinh vật này.

Được đặt theo tên của anh chàng trong các bộ phim không gian, vượn Skywalker chỉ được xác nhận là một loài riêng biệt vào năm 2017 và chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc, nơi chỉ có một quần thể nhỏ gồm 150 con. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng loài này có thể được tìm thấy ở nơi khác; vượn không biết bơi nên các con sông thường phân định nơi chúng có thể sinh sống. Điều này cho thấy có thể có loài vượn Skywalker ở Myanmar gần đó.

Ảnh minh hoạ.

Để cố gắng tìm bằng chứng cho lý thuyết này, một nhóm nghiên cứu thực địa đã thiết lập hệ thống giám sát âm thanh ở các khu vực giữa sông N'Mai Kha và Ayeyarwaddy ở phía tây và sông Salween ở phía đông.

Tại sao đội lại làm điều này? Không giống như tên Jedi của chúng, vượn Skywalker hát một bài hát cho đối tác của chúng vào mỗi buổi sáng (mặc dù chúng tôi rất muốn xem một vở nhạc kịch Chiến tranh giữa các vì sao ). Do đó, việc lắng nghe những cuộc gọi này là một cách chắc chắn để tìm ra bằng chứng về sự hiện diện của chúng.

Sau khi nghe những bản tình ca này, các nhà nghiên cứu cũng thu thập những cây và trái cây đã nhai mà vượn đã vứt đi và tiến hành phân tích DNA trên chúng để xác nhận loài đó thực sự là vượn Skywalker .

Tác giả cấp cao Tierra Smiley Evans cho biết : “Chúng tôi có thể xác định về mặt di truyền của 44 nhóm vượn Skywalker mới ở Myanmar” . Mặc dù không biết có bao nhiêu cá thể trong 44 nhóm đó, nhưng những ước tính trước đây vào năm 2013 khi người ta cho rằng những khu vực này bị vượn hoolock phương Đông chiếm giữ cho thấy có thể có tới 65.000 cá thể trong số đó.

Tuy nhiên, những con số đó có thể đang giảm nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các mối đe dọa tiềm tàng đối với quần thể vượn Skywalker của Myanmar bằng cách khảo sát người dân ở 12 ngôi làng xung quanh. Họ phát hiện ra rằng vượn phải đối mặt với những nguy hiểm từ săn bắn đến mất môi trường sống; chỉ 4% môi trường sống của chúng tồn tại trong khu vực được bảo vệ.

Do đó, những người tham gia nghiên cứu đã khuyến nghị rằng vượn Skywalker vẫn được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng và kêu gọi đưa môi trường sống của chúng vào khu vực được bảo vệ.

“Với dữ liệu mới được thu thập trong nghiên cứu này, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ và cộng đồng địa phương để thiết lập biện pháp bảo vệ tốt hơn cho các khu vực có vượn sinh sống; Ngwe Lwin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thực địa, cho biết trong một tuyên bố gửi tới IFLScience, mang lại lợi ích cho nhiều loài động vật và thực vật cũng như các cộng đồng sống dựa vào những khu rừng này.

“Hơn bao giờ hết, người ta nhận thấy rằng nỗ lực tập thể của các bên liên quan, bao gồm chính phủ, cộng đồng và các nhóm người bản địa, là cách hiệu quả duy nhất để bảo vệ và cứu những người thân còn sống gần nhất của chúng ta.”, các nhà nghiên cứu cho hay.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.