Những con tàu ma trong sa mạc
Tào Tháo hỏi “Nếu ông chết, vợ con phải làm sao?”, Trần Cung nói 1 câu khiến thừa tướng rơi nước mắt / Ngày chết chóc nhất lịch sử nhân loại
Làm thế nào mà những con tàu lại mất tích ở những nơi khô khan như vậy?
Con tàu đầy châu báu
Những câu chuyện về tàu ma trong sa mạc được cho là đã có từ trước năm 1775. Đầu tiên là chuyện liên quan đến một thanh niên điều khiển xe la tên là Tiburcio Manquerna. Anh ta đi cùng đoàn thám hiểm của Juan Baptista de Anza (nhà thám hiểm Tây Ban Nha, sinh năm 1736, mất năm 1788) nhằm tìm kiếm một con đường bộ từ Sonora đến Alta California.
Khi một mình đi thăm dò trong sa mạc, Manquerna bắt gặp một chiếc thuyền buồm của Tây Ban Nha trên bãi cát. Không chỉ nhìn thấy chiếc thuyền to lớn, mà anh chàng còn lên đó và phát hiện nhiều ngọc trai và tiền vàng.
Anh đã kể về khám phá của mình: Tôi được phân công đi về hướng bên phải của lộ trình, tìm một con đường ra đại dương. Vì trời nắng nóng, phải đợi đêm xuống tôi mới cưỡi la ra đi và tình cờ nhìn thấy một chiếc thuyền cổ, trong đó chứa nhiều ngọc trai ngoài sức tưởng tượng.
Lóa mắt trước đống châu báu này, tôi đã lấy những gì có thể mang theo được, bỏ lại đồng đội, lên lưng con la chạy nhanh về phía đại dương. Được những người da đỏ cung cấp thực phẩm, cuối cùng tôi đã đến được San Luis Rey Mission. Kể từ đó, tôi đã dành cả cuộc đời để tìm lại con tàu này…
Tuy nhiên, dù cố gắng hết sức, Manquerna cũng không thể nào xác định được vị trí con tàu bí ẩn đó.
Nhìn thấy tàu ma và mất tích
Một câu chuyện đáng chú ý khác đến từ một người tên là Charley Clusker. Theo đó, anh ta nghe về một con tàu trên sa mạc ở Dos Palmas, phía Đông Bắc của vùng biển Salton do thổ dân kể lại. Để rõ thực hư, vào tháng 11 năm 1870, Clusker đã cùng bạn bè tiến hành một số cuộc thám hiểm đến khu vực.
Cuối cùng, họ tuyên bố đã tìm thấy một chiếc thuyền buồm Tây Ban Nha “được chạm khắc tinh xảo”. Tuy nhiên, khi họ quay trở lại với các phương tiện nhằm thu lượm “chiến lợi phẩm” thì không ai còn nghe tin tức gì về họ nữa.
Vào năm 1878, ba người thăm dò quặng mỏ người Đức được cho là đã nhìn thấy một chiếc thuyền buồm tương tự ở cách Yuma khoảng 120 dặm về phía Tây Bắc và cách Indio, California 65 km về phía Đông. Một người trong số này trở nên phấn khích đến mức cắm đầu chạy vào sa mạc để tiếp cận nó, và anh ta đã không quay trở lại. Hai người còn lại lùng sục khu vực này rất kỹ nhưng không tìm thấy bóng dáng của đồng đội hay con tàu.
Mãi sau này, khi một nhóm tìm kiếm chuyên nghiệp vào cuộc, họ mới phát hiện người đàn ông này nằm chết trong tình trạng khỏa thân ở sa mạc, không có dấu tích của quần áo hay con thuyền.
Những con tàu ma trong sa mạc tiếp tục được nhìn thấy cho đến những năm 1900. Chuyện kể rằng, có một thổ dân bản địa đến thị trấn xa xôi đầy bụi bặm Borrego Springs, California, mua những vật dụng và thanh toán bằng ngọc trai. Điều này thực sự kỳ quặc đối với một thành viên thuộc bộ lạc sa mạc.
Khi được hỏi ngọc trai phát xuất từ đâu, anh ta giải thích rằng, có một cấu trúc bằng gỗ kỳ lạ bị chôn vùi một nửa trong cát, trên đó chứa nhiều ngọc trai. Một cuộc thám hiểm được tiến hành để xác định vị trí của một trong những con tàu bị mất tích trên sa mạc,theo mô tả của người đàn ông nhưng không phát hiện được gì, còn ông ta biến mất không để lại dấu vết.
Tàu ma trên vách đá
Năm 1933, một phụ nữ tên là Myrtle Botts trong khi cùng chồng có chuyến hành trình dài trên sa mạc Anza-Borrego thì tình cờ gặp một người thăm dò khoáng sản. Người này cho biết đã tìm thấy một con tàu ở sa mạc, trên một vách đá tại
Canebrake Canyon. Theo mô tả, “con tàu được làm bằng gỗ, có một hình con rắn khắc trên mũi của nó”. Vợ chồng Botts đã đi thăm dò và phát hiện một vật trông giống như đuôi của một con tàu nhô ra khỏi vách núi. Tuy nhiên, họ không thể leo lên để tiếp cận, và trước khi họ quay lại thì một trận động đất quét qua khu vực, chôn con tàu trong đống đổ nát.
Gần đây hơn vào năm 1949, ba sinh viên thuộc ĐH California ở Los Angeles được nghe từ một người da đỏ Cahuilla kể về một chiếc thuyền hình con rắn mà ông ta nhìn thấy vào năm 1917.
Họ chuẩn bị kỹ lưỡng, với các bản đồ thủy lợi từ năm 1910, các tài liệu được xuất bản từ những năm 1800, khởi hành từ Laguna Salada ở Baja California đi tìm con tàu. Nhưng rồi không ai biết kết quả cuộc thám hiểm này như thế nào, mọi chuyện chìm trong bí ẩn.
Tàu thuyền từ đâu đến?
Những con tàu bị mất tích trên sa mạc lại được nhìn thấy gần đây vào những năm 1970. Người ta tự hỏi làm thế nào điều này có thể xảy ra? Làm thế nào chiếc tàu thủy lại có thể mắc kẹt trong sa mạc? Có nhiều giả thuyết, từ chuyện tàu bị mắc cạn sau khi đi ngược dòng sông nay đã không còn, đến khả năng bị vùi lấp sau khi bị bão lớn, lũ quét hoặc thủy triều mang vào đất liền, thậm chí chúng cũng có thể được kéo qua sa mạc bằng ngựa hoặc la…
Nguồn gốc của những con tàu cũng đã được tranh luận. Nhiều người cho rằng, đó là những thuyền buồm Tây Ban Nha tìm đường đi vòng quanh California, nơi từng được cho là một hòn đảo, nhưng bị lạc đường và mắc cạn.
Đó cũng có thể là thuyền của các nhà thám hiểm Viking, của những tên cướp biển, và thậm chí là chiến thuyền của vua Solomon, hoặc của 10 bộ tộc đã mất của Israel. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng đáng tin cậy nào được đưa ra ánh sáng.
- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ở Việt Nam có một bộ tộc bí ẩn: Không mặc quần áo, dùng 'phép thuật' để tránh thai
Việt Nam có kho báu lớn gấp 8 lần Trung Quốc, 9 lần Ấn Độ, 290 lần Mỹ - là kho báu gì?
Tiết lộ về phong tục của bộ lạc nguyên thủy ở châu Phi: Phụ nữ không bao giờ mặc áo, cả đời không tắm, đàn ông được lấy nhiều vợ
Khi bị đánh vì mắc lỗi, con chó không phản kháng, lý do đằng sau sẽ khiến bạn suy ngẫm
Ngủ dậy, người đàn ông suýt lên cơn đau tim khi chứng kiến khung cảnh hãi hùng này ngay sân nhà
Bộ lạc nguyên thủy mạnh nhất thế giới: xé xác dã thú bằng tay, ngồi xổm để sinh con cái
Ảnh minh họa tàu ma trong sa mạc.