Phát hiện hóa thạch chim 'khủng bố' thời tiền sử ở Argentina

Các nhà khoa học đã phát hiện bộ xương hóa thạch của loài chim khủng bố sống ở vùng Nam Mỹ cách đây khoảng 3,5 triệu năm, được cho là một trong những loài chim đáng sợ nhất thời tiền sử.

Tìm thấy hóa thạch “vua thỏ” khổng lồ / Phát hiện “ổ” hàng trăm trứng khủng long hóa thạch

Phát hiện hóa thạch chim

Chim khủng bố Llallawavis scagliai.

Loài chim khủng bố có tên khoa học là Llallawavis scagliai, có chiều cao khoảng 1,2 mét, nặng hơn 18 kg. Hơn 90% bộ xương hóa thạch của Llallawavis scagliai được phát hiện tại miền đông bắc Argentina vào năm 2010. Đây là hóa thạch loài chim khủng bố hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy.

Tiến sĩ Lawrence Witmer, một nhà khảo cổ học Đại học Ohio cho biết: “Việc tìm thấy một hóa thạch hoàn chỉnh như của Llallawavis scagliai là rất hiếm thấy”.

Theo các nhà khoa học, Llallawavis scagliai sống vào khoảng 3,5 triệu năm trước, ở gần cuối triều đại của loài chim khủng bố. Khi đứng loài chim ăn thịt này cao khoảng 1,2m và nặng khoảng hơn 18 kg.

Tiến sĩ Federico Degrange, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Trái đất ở Argentina cho biết: “Phát hiện này cho thấy rằng loài chim khủng bố đa dạng hơn trong kỷ Pliocene so với tiên đoán của giới khoa học trước đây. Nó sẽ giúp chúng ta biết được nguyên nhân suy giảm và tuyệt chủng của nhóm chim ăn thịt này”.

Phát hiện hóa thạch chim

Bộ xương của Llallawavis scagliai trưng bày tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên Lorenzo Scaglia, Mar del Plata, Argentina

Kết quả chụp CT cấu trúc bên trong tai của chim khủng bố cho thấy thính giác của nó có thể tiếp nhận những âm thanh nhỏ, trầm. Loài chim này có khả năng phát ra âm thanh giống đà điểu.

Tiến sĩ Witmer nói: “Âm thanh với tần số thấp giúp cho loài vật giao tiếp được ở khoảng cách xa, đặc biệt với động vật ăn thịt, nó có thể dễ dàng cảm nhận chuyển động của con mồi”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng với việc phân tích sâu sẽ giúp hiểu rõ hơn về tầm nhìn và các giác quan khác của loài chim khủng bố Llallawavis scagliai.