Phát hiện hóa thạch nhóm người cổ đại bí ẩn tuyệt chủng

Xương hóa thạch được phát hiện ở Israel có thể thuộc về một nhóm người cổ đại chưa từng được biết đến, sống cách đây 100.000 năm ở khu vực Levant.

Hàng trăm chiếc răng hóa thạch hé lộ bất ngờ về loài khủng long hung ác / Hóa thạch thằn lằn lâu đời nhất thế giới có niên đại 240 triệu năm

Các nhà nghiên cứu khai quật được xương của nhóm người này, cùng với các công cụ bằng đá và hài cốt của ngựa, hươu hoang dã và bò hoang trong một hố sụt tại địa điểm khảo cổ Nesher Ramla, gần thành phố Ramla ở miền Trung Israel, theoGuardian.

Các bộ xương của nhóm người này có sự kết hợp đặc biệt giữa người Neanderthal và các đặc điểm ban đầu của con người, khiến chúng khác biệt với người Homo sapiens (tổ tiên của loài người) sống trong khu vực đó vào cùng thời điểm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ chối tuyên bố đây là một loài mới.

Họ tin rằng các cá thể sống ở khu vực Nesher Ramla này có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người.

Những mảnh xương được tìm thấy trong một hố sụt cổ tại địa điểm khảo cổ Nesher Ramla gần thành phố Ramla, Israel. Ảnh: Yossi Zaidne.

Do các hóa thạch cổ nhất của người Neanderthal được tìm thấy ở châu Âu, nhiều nhà khoa học cho rằng nhóm người, được coi là anh em họ của loài người chúng ta, có nguồn gốc từ châu Âu.

Tuy nhiên, hóa thạch của nhóm người mới ở Israel, được đặt tên là Nesher Ramla Homo, lại cổ hơn so với hóa thạch của người Neanderthal cùng thời ở lục địa Âu - Á và người Homo sapiens ở Levant.

Điều này khiến các nhà khoa học cho rằng Nesher Ramla Homo đã góp phần vào sự tiến hóa của người Neanderthal.

“Những gì chúng tôi phát hiện ở đây là xuất phát điểm cho ý tưởng: Có thể những người sống sót cuối cùng của một quần thể này đã đóng góp vào sự phát triển của người Neanderthal. Họ đang sống cùng với người Homo sapiens", tiến sĩ Yossi Zaidner tại Đại học Hebrew của Jerusalem nói.

Hố sụt, nơi các nhà khoa học phát hiện hóa thạch xương nói trên, đã được lấp đầy khi các nhà khoa học đến khai quật tại địa điểm này. Nhưng trong quá khứ cổ đại, hố này có thể từng chứa nước và thu hút động vật đến, từ đó cũng thu hút con người đến săn thú.