Phát hiện loài cá voi có bốn chân cực kỳ lạ

Vanga tiên tri sốc về 'quê nhà' của người ngoài hành tinh / Những chú đại bàng đi săn 'bất khả chiến bại' của người Kazakhstan

Một con cá voi bốn chân cổ đại sống cách đây 40 triệu năm đã được phát hiện đem tới cái nhìn mới về những con cá voi đầu tiên xuất hiện trên hành tinh.

Nó được cho là tổ tiên đầu tiên của cá voi và cá heo đến Thái Bình Dương sau khi vượt qua Đại Tây Dương.

Chân dung tổ tiên của cá voi, cá heo hiện đại

Hoá thạch của loài động vật này được tìm thấy trong lớp trầm tích dọc bờ biển Peru năm 2011, cho thấy chúng thích nghi với cuộc sống lưỡng cư.Theo các nhà khoa học, loài cá voi đặc biệt này có bàn chân có móng và đặc điểm giống với rái cá, một loài sống cả trên cạn và dưới nước.

Các nhà khoa học cho biết, từ thời Darwin người ta đã nhận định cá voi cùng cá heo có nguồn gốc từ loài động vật có vú bốn chân.

Người ta từng nghĩ rằng cá voi lần đầu chuyển từ đất liền xuống dưới nước cách đây 50 triệu năm vì tìm thấy những hoá thạch ở Ấn Độ và Pakistan.

Loài cá voi đầu tiên trên được các nhà khoa học đặt tên là Peregocetus Pacificus. Những chiếc móng giúp chúng đi lại trên cạn trong khi màng bơi giúp chúng bơi dưới nước như loài rái cá.

Hoá thạch của loài này được nghiên cứu cho thấy chúng có thể bơi vài tuần trong nước trong khi vẫn giữ được khả năng đi bộ ở trên cạn.

Hàm răng chúng sắc nhọn với chiếc mõm dài cho thấy những con cá voi đầu tiên có thể đã ăn cá và các loài giáp xác.