Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland

Các nhà khoa học mới thu thập được một thanh gươm cổ ước tính 4.000 năm tuổi trong khuôn viên một sân bóng đá.

Sự thật choáng về thanh kiếm "ma quái" trong mộ Tần Thủy Hoàng / Bí mật ẩn giấu trong thanh kiếm huyền thoại trên lá bài K cơ

Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland - ảnh 1
Gươm chuôi vàng khoảng 4.000 năm tuổi ở Scotland

Theo Daily mail, một thanh gươm nhỏ mới được khai quật khi người ta xây dựng sân bóng mới ở Carnoustie, Angus, Scotland.

Các nhà khoa học nhanh chóng đã đến địa điểm phát hiện và tiến hành nghiên cứu mở rộng khai quật. Hiện người ta đã tạm dừng các công việc xây dựng sân bóng.

Thanh gươm nhỏ có chuôi vàng, niên đại khoảng từ thời kỳ đồ đồng. Các chuyên gia đã đưa hiện vật về phòng thí nghiệm để tiến hành nghiên cứu thêm.

Phát hiện đầu tiên này có thể tiết lộ về một kho vũ khí từ thời đồ đồng có niên đại hàng ngàn năm.

Nhà khảo cổ học Alan Hunter Blair, đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: "Chúng tôi đang nỗ lực phát hiện thêm các hiện vật và tiến hành các nghiên cứu kỹ hơn trong phòng thí nghiệm. Đây có thể là một thanh gươm bị gãy. Tại thời điểm này khó có thể nói chính xác điều gì. Đây là một phát hiện hiếm có".

Đây không phải là lần đầu tiên hiện vật từ đồ đồng tìm thấy ở Carnoustie. Trước đó, người ta tìm thấy người phụ nữ thời đại đồ đồng mất cách đây khoảng 3.700 năm. Qua các bằng chứng thu được, nhà khoa học tin rằng cư dân thời đại đồ đồng phổ biến ở Scotland.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896. Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.

Theo Hoàng Dung/infonet.vn