Vì sao người ngoài hành tinh chưa một lần ghé thăm Trái Đất? Lý do bất ngờ!

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh từ lâu đã khiến các nhà khoa học đau đầu. Nếu người ngoài hành tinh thực sự có thật, tại sao họ chưa ghé thăm trái đất.

Quái vật Flatwoods: Người ngoài hành tinh, ma quỷ hay chỉ là những tin đồn nhảm? / Những phát hiện gây sốc nhất về "người ngoài hành tinh" năm 2021

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã đưa ra một giả thuyết gọi là "Nghịch lý Fermi" để lý giải hiện tượng này.

Tiến sĩ Michael Wong đến từ Viện khoa học Carnegie và Tiến sĩ Stuart Bartlett của Viện Công nghệ California khẳng định rằng, dân số của những sinh vật ngoài vũ trụ này đã bùng nổ và phát triển đến mức họ gặp phải khủng hoảng, dẫn đến lỡ mất cơ hội ghé thăm các hành tinh có sự sống khác.

Nghịch lý Fermi đặt ra câu hỏi vì sao có đến 200 tỷ đến 400 tỷ ngôi sao và ít nhất 100 tỷ hành tinh ở trong thiên hà, cớ sao không tìm thấy chút vết tích nào của người ngoài hành tinh?

Trái đất không phải là hành tinh duy nhất nằm ở vị trí hoàn hảo cho sự sống

Nghịch lý này được đặt theo tên nhà vật lý học người Italia tên là Enrico Fermi. Ông đặt ra câu hỏi này lần đầu tiên vào năm 1950.

Trong một nghiên cứu mới được xuất bản tại tạp chí Royal Society Open Science, do Tiến sĩ Wong và Bartlett khởi xướng với mục đích giải đáp câu hỏi 70 năm chưa có lời giải này.

Bộ đôi nghiên cứu những tài liệu trước đây về việc thành phố của người ngoài hành tinh phát triển một cách vô cùng nhanh chóng nhờ vào bản năng xã hội của họ. Dân số bùng nổ và nhu cầu về năng lượng đã làm trì trệ các phát kiến sáng tạo mới, do đó dẫn đến sự sụp đổ của cả hệ thống.

Lấy một ví dụ đơn giản về Trái Đất, các nhà khoa học nói rằng sự biến mất dần của tầng ôzôn hoặc sự leo thang vũ khí hay sự hủy diệt hàng loạt có thể dẫn đến sự quá tải nếu không được xoa dịu kịp thời.

"Chúng tôi đưa ra một giả thiết rằng khi nền văn minh ở một hành tinh chuyển hóa đến giai đoạn kết nối toàn cầu, họ sẽ phải đối mặt với "sự tiệm cận quá tải" – một sự khủng hoảng khi dân số và nhu cầu năng lượng là vô số nhưng thời gian để giải quyết lại có hạn", trích trong nghiên cứu tại tạp chí Royal Society Open Science.

Vì sao người ngoài hành tinh chưa một lần ghé thăm Trái Đất? Lý do bất ngờ! - Ảnh 2.

Bí ẩn về người ngoài hành tinh luôn là vấn đề thu hút nhiều người.

Nếu người ngoài hành tinh nhận định được việc họ sẽ tiến đến "sự quá tải này", họ sẽ có khả năng thay đổi kịp thời để ngăn chặn sự sụp đổ này, các nhà nghiên cứu bổ sung.

Tuy nhiên, sự thay đổi trong ưu tiên về hướng phát triển có thể khiến việc tìm ra dấu vết của họ khó tìm hơn bao giờ hết.

"Chúng tôi đề xuất một giải pháp cho nghịch lý Fermi: nền văn minh có thể sụp đổ hoặc thay đổi hướng phát triển bằng cách ưu tiên "cân bằng nội sinh" – một trạng thái khi sự phát triển theo hướng vũ trụ không còn là mục tiêu. Điều này cũng khiến họ rất khó được định vị từ khoảng cách xa", nhóm nghiên cứu viết.

Khi một nền văn minh tiến gần đến với sự quá tải là lúc họ dễ được định vị nhất. Đó là vì lúc này họ sẽ thay đổi môi trường xung quanh và phân tán các năng lượng theo một cách không bền vững. Sự xao động này sẽ khiến Trái Đất phát hiện ra sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ là hoàn toàn dựa trên giả thiết và chưa được chứng minh tính xác thực.

Vậy, phải mất chính xác là bao lâu chúng ta mới có thể gặp được người ngoài hành tinh?

Một nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh ước lượng rằng, phải mất ít nhất 2.000 năm hoặc chính xác nhất là 400.000 năm nữa để gặp được người ngoài hành tinh. Họ đưa ra lý do rằng loài người chưa nhận được tín hiệu từ người ngoài hành tinh vì nhận thức của chúng ta quá ban sơ để nhận biết được họ.