Thị trường

Đa dạng hóa thị trường để ứng phó với dịch Covid-19

DNVN - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thi trường, giảm thiểu tác động từ Trung Quốc trong bối cảnh xảy ra dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã triển khai một loạt hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020.

Dịch do virus Corona: Mua, bán hàng online lên ngôi / Lavifood thu mua và chế biến thanh long hỗ trợ nông dân Long An giữa dịch do virus Corona

Theo Cục Xúc tiến thương mại, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) có tác động toàn diện ở tất cả các mặt từ y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... Đối với lĩnh vực thương mại, có thể thấy dịch bệnh này tác động lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt với thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa.

Nhằm ứng phó với dịch Covid-19, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành triển khai nhiều hành động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, giảm thiểu những tác động từ Trung Quốc – vốn là thị trường lớn của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là đối với mặt hàng nông sản, từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai một loạt các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTMQG) năm 2020.
Cụ thể, từ ngày 5-7/2/2020, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức đoàn gồm 9 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm và bán buôn các sản phẩm hoa quả tươi (Fruit Logistica) tại Berlin, Đức theo Chương trình XTTMQG 2020 do Bộ Công Thương phê duyệt.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ, khu gian hàng Việt Nam đã tiếp đón nhiều khách hàng Châu Âu: Hà Lan, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Đặc biệt, 1 doanh nghiệp đến từ Nga đã ký kết đơn hàng 2-3 triệu USD với doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Canada, Ả rập Xê út, Các tiếu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)... đã ký kết mua thanh long, chanh không hạt... của Việt Nam.
Chiều 11/02/2020, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp nhằm kết nối các doanh nghiệp phân khối lớn với các địa phương có vùng sản xuất tập trung như Đồng Nai, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bình Thuận, Sơn La, Thanh Hóa... để đẩy mạnh các mặt hàng nông sản đã, đang và sẽ thu hoạch trong thời gian tới.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng, các hệ thống phân phối lớn đã đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm, hỗ trợ các nhà vườn. Tuy nhiên, bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, theo Thứ trưởng cần phải làm quyết liệt hơn vì sản lượng nông sản hiện nay cần hỗ trợ tiêu thụ rất lớn. Có những mặt hàng cần phải tiêu thụ ngay thời điểm này nhưng cũng có những mặt hàng một vài tháng nữa mới đến thời gian thu hoạch. Do vậy, ông Đỗ Thắng Hải đề nghị các Sở Công Thương và hệ thống phân phối cần chủ động bàn bạc kế hoạch và hiện thực hóa kế hoạch đó để tích cực hỗ trợ người nông dân.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý, kết nối tiêu thụ nông sản, trước khi thúc đẩy xuất khẩu, cần tập trung vào thị trường trong nước với sức mua của 100 triệu dân. Còn việc mở cửa thị trường mới thì phải làm tốt hơn. Muốn xuất khẩu thành công, địa phương cần tính toán để tái cơ cấu sản xuất và chuẩn bị kịch bản mang tính chiến lược, bài bản hơn.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm