Thị trường

HoREA đề xuất bỏ tách thửa đối với từng loại đất, tránh việc lợi dụng gây vỡ quy hoạch

DNVN - HoREA cho rằng quy định cho phép tách thửa đối với “từng loại đất” có thể dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp lợi dụng tách thửa tràn lan và "biến tướng" thành đất ở, gây vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

TP.HCM: 130 dự án nhà ở ách tắc do Sở Quy hoạch Kiến trúc "không dám" nhận hồ sơ / BĐS Bình Dương trở thành “điểm nóng” hút dòng vốn đầu tư

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp.

HoREA cho rằng khi cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp… có thể dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp "bất lương" lợi dụng tách thửa tràn lan và biến tướng thành đất ở, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Ngoài ra, nếu đồng ý tách thửa đối với từng loại đất, trong đó có đất nông nghiệp, vì không phù hợp với Luật Đất đai và có thể dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, khó kiểm soát. Vì thế, HoREA kiến nghị chỉ xem xét cho phép tách thửa đối với đất ở.

Theo HoREA, nhiều doanh nghiệp "bất lương" lợi dụng tách thửa tràn lan, sau đó biến tướng thành đất ở khiến phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Theo HoREA, nhiều doanh nghiệp "bất lương" lợi dụng tách thửa tràn lan, sau đó biến tướng thành đất ở khiến phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Theo HoREA, trước năm 2019, đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp, mặc dù Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải là đất ở.

Luật Đất đai 2013 chỉ quy định tách thửa "đất ở tại nông thôn" và tách thửa "đất ở tại đô thị", như sau: Theo khoản 2 Điều 143 về tách thửa "đất ở tại nông thôn" quy định: "Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương".

Khoản 4 Điều 144 về tách thửa “đất ở tại đô thị” quy định: “UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở”.

Nhưng, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 đã bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại quy định: "Điều 43d Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương".

 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, quy định này đã cho phép tách thửa đối với “từng loại đất”, có thể hiểu là cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp… từ đó có thể dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp “bất lương” lợi dụng tách thửa tràn lan và biến tướng thành đất ở, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Từ đó, HoREA đề nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏquy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về việc “Bổ sung Điều 43d” vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất, trong đó, có đất nông nghiệp, vì không phù hợp với Luật Đất đai và có thể dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, khó kiểm soát.

Văn Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm