Thị trường

Vải thiều Việt Nam gây được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản

DNVN - Vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản sau 1 năm thâm nhập, mặc dù đây là mặt hàng cao cấp với giá bán rất cao tại quốc gia này. Ngoài Việt Nam, Nhật Bản có nhiều nguồn nhập khẩu trái vải khác như Trung Quốc, Đài Loan, Mexico hay Honduras.

Sản xuất công nghiệp tăng bất chấp dịch COVID-19 / Những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

Thông tin này đã được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại 30 điểm cầu trong nước và quốc tế do UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức sáng 8/6.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn thông tin, năm 2021, trước bối cảnh chung của đại dịch Covid-19 song Bắc Giang đã quản lý chặt chẽ các đối tượng F0 (chỉ có trong các khu công nghiệp) không để lây ra cộng đồng, Lục Ngạn - vùng vải thiều lớn nhất của tỉnh - không Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: BGO)
"Với cách làm năng động, sáng tạo, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp cụ thể, quyết liệt để bảo vệ vùng vải thiều. Do đó, đến nay đã khẳng định vụ này, vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay, có hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội như quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày, là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng trong và ngoài nước...", ông Phan Thế Tuấn nhấn mạnh.
Đến nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Đặc biệt, tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác.
Ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết: Quả vải là loại trái cây thích hợp thổ nhưỡng ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới nên không dễ trồng được ở Nhật Bản. Sản lượng quả vài được trồng trong nước chỉ chiếm 5% thị phần tiêu thụ ở Nhật, được coi là mặt hàng cao cấp với giá bán rất cao. Còn lại Nhật Bản nhập khẩu quả vải tươi từ nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Mexico, Honduras...
"Quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã gây được tiếng vang sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại đây hồ hởi đón nhận", ông Vũ Hồng Nam chia sẻ.

Vải thiều Việt Nam tạo được hiệu ứng tốt ở thị trường Nhật Bản.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên xuất khẩu (2020), vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật (xếp thứ 3 sau Trung Quốc và Đài Loan). Vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần trong năm nay do năm 2020 là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên, do trái vải Việt Nam gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật dự kiến tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam trong mùa vụ 2021 lên gấp nhiều lần.
Theo đánh giá của ông Vũ Hồng Nam, với những kinh nghiệm, kết quả thu được sau năm đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, chính quyền địa phương, các DN xuất khẩu và người nông dân tại các vùng trồng vải lớn đã sớm có sự chuẩn bị cho mùa vụ năm nay. Tỉnh Bắc Giang và Hải Dương cũng đã chỉ đạo gia tăng diện tích vùng trồng vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được phép xuất khẩu sang Nhật Bản, trong khi các DN đầu mối xuất khẩu cũng tăng cường đầu tư các chi phí xử lý, bảo quản quả vải cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Nhật Bản.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương cũng rất chủ động, hiệu quả trong công tác hỗ trợ xúc tiến bán vải và xuất khẩu vải thiều. Các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã tích cực kêu gọi các sàn giao dịch thương mại điện tử, các đầu mối thu mua trong nước và các DN nhập khẩu nước ngoài tham gia hoạt động giao thương trực tuyến tại các hội nghị xúc tiến XK vải thiều do UBND tỉnh Hải Dương (ngày 18/5) và tỉnh Bắc Giang tổ chức ngày hôm nay.
Tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt nam tại thủ đô Tokyo, Osaka và nhiều địa phương khác. Theo thông tin trao đổi với các công ty xuất khẩu Việt Nam và công ty nhập khẩu Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay.
"Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe để vào được Nhật Bản và được định vị là loại quả có giá trị cao. Vào được đã khó nhưng giữ được thị trường còn khó hơn. Vì vậy để duy trì thương hiệu quả vải Việt Nam tại Nhật thì điều quan trọng là duy trì chất lượng quả vải sạch, đồng thời cần đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định (đảm bảo sự ổn định của thị trường và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu)", ông Vũ Hồng Nam khuyến nghị.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh hơn nữa khâu quảng bá hình ảnh sản phẩm quả vải Việt Nam tại thị trường Nhật. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Các đầu mối phía Việt Nam có thể cân nhắc phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán tổ chức các sự kiện ăn thử vải tại các siêu thị - để giới thiệu trực tiếp quả vải đến người tiêu dùng Nhật Bản một cách rộng rãi hơn nữa.
Ngoài ra, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, bên cạnh quả vải tươi thì các nhà sản xuất, xuất khẩu vải cũng nên cân nhắc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ vải (vải khô, nước ép vải, kem vải...) để tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và góp phần gia tăng giá trị, hình ảnh quả vải Việt Nam tại Nhật Bản.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm