Quốc tế

Nga bác bỏ đề xuất thiết lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria

(DNVN) - Trong buổi họp báo diễn ra ngày 12/11, đặc phái viên của Mỹ, tướng John Allen yêu cầu lập vùng cấm bay ngay lập tức tại Syria nhằm sớm tiêu diệt tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS).

Tướng Allen khẳng định: “Cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không thể kết thúc trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, ngay vào lúc này cần có một vùng cấm bay tại Syria”.

Nga phản đối kế hoạch thiết lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria.

Hiện chưa biết rõ ý định của Tổng thống Mỹ Barack Obama có ủng hộ phương án nói trên hay không.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, trong cuộc chiến tiêu diệt IS tại Syria, Tổng thống Nga đang tỏ ra lấn lướt trước ông Obama. Những quyết định tấn công của ông Putin rất chính xác và đúng thời điểm.

Trong bối cảnh đó, Nhà Trắng cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn để chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình tại khu vực Trung Đông ngạy cảm. Trước đó, một yêu cầu lập vùng cấm bay cũng đã được các bên tính đến. Tuy nhiên, Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng phản đối kế hoạch về một vùng cấm bay trên của Mỹ. 

Được biết, hôm 11/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nước này thiết lập một vùng an toàn tại lãnh thổ Syria.

Lời kêu gọi của Ankara được phát đi hôm 11/11, ngay bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm Các nềnkinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Trong một diễn biến liên quan, Tướng Igor Konashenko của Nga cho biết trong những ngày gần đây, IS không còn tập trung lực lượng với số lượng lớn ở một địa điểm và thời gian hoạt động cũng diễn ra không theo quy luật bình thường.

Các nhà phân tích quân sự Nga nhận định, IS đang thực hiện chiến thuật phòng thủ tập trung. IS sẽ tích cực cất trữ vũ khí, lương thực nhằm thực hiện những mục tiêu lâu dài. 

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo