Quốc tế

Nga dọa ngừng hợp tác với liên minh chống IS ở Syria sau vụ Su-24

(DNVN) - Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ ngừng hợp tác với tất cả mọi quốc gia trong vấn đề Syria nếu một vụ việc tương tự như vụ máy bay Su-24 tái diễn.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande để bàn về việc hợp tác chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua 27/11, ông chủ Điện Kremlin cho biết nếu máy bay Nga lại bị bắn rơi một lần nữa, nước này sẽ xem xét lại việc hợp tác với Mỹ và lực lượng liên quân trong chiến dịch chống IS.

Tổng thống Putin vừa có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Pháp Francois Hollane vào ngày hôm qua 27/11.

"Nga sẵn sàng hợp tác với lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, việc máy bay SU-24 của chúng tôi bắn rơi ngay trên lãnh thổ Syria là không thể chấp nhận được. Nếu sự việc đó xảy ra một lần nữa, Moscow sẽ không còn cần thiết phải hợp tác với bất cứ ai, tổ chức, quốc gia nào khác cả", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, theo cam kết hợp tác đã được thiết lập với liên minh do Mỹ đứng đầu, quân đội Nga phải thông báo các chi tiết trong hành trình tác chiến của máy bay cường kích Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11. "Tại sao chúng tôi lại chuyển thông tin này cho người Mỹ? Hoặc là họ không kiểm soát những gì đồng minh của họ làm, hoặc họ tuồn thông tin này ra khắp nơi", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Pháp Hollande đang ở chặng mới nhất trong hành trình ngoại giao nhằm xây dựng một mặt trận chung chống lại IS, tổ chức đã nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công Paris làm 130 người chết hôm 13/11.

Trước cuộc tiếp kiến ông Hollande, Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã trao đi đổi lại những quan điểm chỉ trích nhau. Ông Putin nói rằng ông chờ đợi một lời xin lỗi từ ông Erdogan, nhưng người đứng đầu chính quyền Ankara tuyên bố không có ý định làm vậy mà ngược lại Nga sẽ phải xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau động thái trên, điện Kremlin cho rằng quan hệ giữa 2 nước Nga -Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng bởi chính phủ Ankara đang lái mối quan hệ này đâm đầu vào bế tắc. Tổng thống Putin cũng cho biết cho biết Nga không có ý định can thiệp vào số phận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhưng lấy làm tiếc vì Ankara đã phá hỏng quan hệ tốt đẹp song phương.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày thông báo đã triệu đại sứ Nga tới để phản đối các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán nước này đang hoạt động tại Nga.

Tùng Bách (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo