Quốc tế

Sau Nga và Iran, Iraq tiếp tục tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS bán dầu

(DNVN) - Trong một tuyên bố được phát đi vào ngày 7/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã khẳng định chính Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ IS buôn bán dầu mỏ trên thị trường chợ đen.

Hãng thông tấn AP ngày 7/12 dẫ lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết: “Một số lượng dầu mỏ lớn đã được tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuồn ra thị trường chợ đen với sự hỗ trợ đắc lực từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi

Đồng thời, ông al-Abadi cũng kêu gọi Ankara dừng ngay mọi hoạt động hỗ trợ IS bởi việc chấm dứt việc buôn bán dầu mỏ của IS sẽ giúp cắt đứt nguồn tài chính quan trọng của tổ chức này.

Lời cáo buộc trên được phía Iraq đưa ra sau khi cả Nga Iran đều đưa ra những bằng chứng về một mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân IS. Cụ thể là Ankara đã tiếp tay cho IS thực hiện các phi vụ mua bán dầu mỏ mà tổ chức này đang kiểm soát tại các vùng lãnh thổ tại SyriaIraq.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, vào ngày 4/12, Ankara đã triển khai hơn 100 binh sỹ tới thành phố Mosul (Iraq) mà chưa được sự đồng ý của Baghdad.

Sau khi sự việc này xảy ra, Iraq tuyên bố hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm chủ quyền của nước này và điều đó đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ mọi cáo buộc của Iraq và khẳng định mọi hoạt động quân sự của nước này đều nhằm tiêu diệt khủng bố và đem lại hòa bình cho thế giới.

 

Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo